Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Đề xuất làn đường ưu tiên cho xe buýt ra - vào sân bay Tân Sơn Nhất

Cần có làn đường ưu tiên riêng cho xe buýt từ Hàm Nghi (quận 1) đến sân bay Tân Sơn Nhất, như vậy mới có thể thu hút thêm khách lựa chọn loại hình này, theo TS Lương Hoài Nam.

san bay Tan Son Nhat anh 1

"Đi xe buýt từ Tân Sơn Nhất đến chợ Bến Thành (quận 1), tôi chỉ chỉ mất 15.000 đồng, trong khi đi taxi hết 400.000 đồng, tiết kiệm được một khoản kha khá", anh Phạm Vũ Thành (25 tuổi) vui mừng cầm vé xe buýt trên tay.

Thành đang sinh sống và làm việc tại Singapore. Sau hơn một năm công tác, anh cùng bạn trở về Việt Nam chơi trong dịp Tết Dương lịch. "Tôi chỉ cần đợi khoảng 10 phút là có chuyến đi. Tôi cùng bạn đi chơi chợ Bến Thành, sau đó về luôn khách sạn nên cũng tiện đường", nam thanh niên nói.

Thoát cảnh ế khách

Theo ghi nhận của Zing, khu vực đón xe buýt tại ga quốc nội và quốc tế đã bớt cảnh đìu hiu. Không ít hành khách lựa chọn đi xe buýt vì chi phí rẻ, số chuyến xuất bến nhiều, chỉ khoảng 15-20 phút mỗi chuyến.

Tối 30/12, nam du khách tên Peter đến từ Indonesia lựa chọn đi xe buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất đi phường Bến Nghé (quận 1). Anh được tài xế giải thích nếu đi nửa lộ trình của tuyến xe buýt 109 thì hết 8.000 đồng, còn nếu đến quận 1 tốn 15.000 đồng.

"Đi xe buýt vừa tiện, vừa giá rẻ. Tôi đến Việt Nam chơi trong 4 ngày nên cũng muốn hạn chế chi phí di chuyển. Tuy nhiên, tôi không thể mang nhiều đồ lên xe vì khoang xe buýt khá chật", nam hành khách chia sẻ.

Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 3 tuyến xe buýt là 152, 109 và 721. Trong đó, tuyến buýt 109 do công ty Phương Trang quản lý, đưa vào khai thác trở lại hồi giữa tháng 9/2022 với lộ trình tương tự tuyến buýt 152, từ sân bay vào trung tâm TP.HCM và ngược lại.

Bên cạnh đó, từ 1/2/2023, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng thí điểm thêm 14 tuyến xe buýt (11 xe quy mô 19 chỗ) kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến TP Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 7, 8, 12, huyện Hóc Môn, Bình Chánh và qua quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh.

san bay Tan Son Nhat anh 2

Khu vực đón xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thư Trần.

Trao đổi với Zing, một tài xế ở sân bay Tân Sơn Nhất cho biết lượng khách sử dụng xe buýt trong Tết Dương lịch cao hơn ngày thường. Thời gian cao điểm, xe xuất bến chở khoảng 10-12 khách/chuyến - đông gấp đôi ngày thường.

Khung giờ cao điểm của xe buýt là 12h-14h và 14h-16h. Theo nam tài xế, phần nhiều hành khách chọn xe buýt là dân du lịch và khách quốc tế. Họ đi xe buýt vì giá thành rẻ, thời gian xuất bến cũng nhanh hơn.

Cần làn đường ưu tiên

Dù nhiều người lựa chọn xe buýt di chuyển từ sân bay, song so với xe công nghệ hoặc taxi, lượng khách sử dụng phương tiện công cộng này vẫn còn hạn chế.

Lý do chính khiến hành khách không mấy mặn mà với xe buýt đến từ việc ít tuyến, ít chuyến, khó lựa chọn. Ngoài ra, xe buýt có ít khoang để hành lý nên người dân khó xách thêm nhiều đồ đạc trong quá trình di chuyển.

Chiều 30/12, Nguyễn Hà Linh (23 tuổi) lỉnh kỉnh đồ đạc, đứng đợi taxi ở sân ga quốc tế. Dù trước mặt Linh có 2-3 xe buýt, song không chuyến nào đi qua nhà cô ở quốc lộ 1 (TP Thủ Đức).

"Nếu chọn xe buýt, tôi cần bắt thêm một cuốc xe nữa mới về đến nhà, rất mất thời gian. Chưa kể lâu ngày mới về quê, tôi mang nhiều hành lý, phải khênh đồ đạc lên xuống rất lỉnh kỉnh", Linh cho biết.

Hà Linh nhận định thời gian chờ xe buýt cũng quá lâu so với việc bắt xe taxi. Trong lúc đợi chuyến, nhiều hành khách cũng mệt mỏi khi ở sân bay không có ghế ngồi riêng dành cho khách đi xe buýt, khiến họ phải đứng chờ.

san bay Tan Son Nhat anh 3

So với xe công nghệ và taxi, lượng khách sử dụng xe buýt còn hạn chế. Ảnh: Duy Hiệu.

Trước đó trao đổi với Zing, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng vận tải Sở GTVT TP.HCM, nhận định nguyên nhân hành khách chưa đi nhiều xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất, bởi nhiều người chưa nắm thông tin, số khác có hành lý cồng kềnh nên thường ưu tiên xe cá nhân, xe taxi.

Gợi mở giải pháp thu hút hành khách đến với xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng và thành phố nói chung, TS kinh tế hàng không Lương Hoài Nam cho rằng cần có làn đường ưu tiên riêng cho xe buýt từ Hàm Nghi (quận 1) đến sân bay Tân Sơn Nhất.

"Làn đường này sẽ ưu tiên xe buýt, taxi, xe ôm công nghệ, hoặc tất cả loại hình giao thông công cộng, trừ xe cá nhân", ông Nam nêu quan điểm và cho rằng nếu làm được, tắc đường sẽ không còn là nỗi lo của phần lớn hành khách ra vào Tân Sơn Nhất. Đồng thời, làn đường này cũng giúp xe buýt di chuyển thuận lợi, chia sẻ áp lực giao thông trong thành phố.

Sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt trước dịp Tết Dương lịch

Trước kỳ nghỉ lễ dịp Tết Dương lịch 2023, ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) nhộn nhịp từ sáng 30/12 và đông nghịt vào giờ cao điểm buổi trưa.

Khách nhà gần sân bay Tân Sơn Nhất liên tục bị hủy chuyến xe công nghệ

Tài xế xe công nghệ không mấy mặn mà khi nhận những chuyến xe gần sân bay. Bởi chi phí những cuốc xe này không cao, trong khi tài xế phải đợi 20-30 phút mới vào được làn chờ.

Vân Trang - Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm