Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất cán bộ tín nhiệm thấp phải từ chức trong 10 ngày

Ban Công tác đại biểu đề xuất quy định với cán bộ có quá nửa đến dưới 2/3 đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm thấp, việc xin từ chức là không quá 10 ngày kể từ khi công bố kết quả.

Quy định về hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là một trong số những nội dung đang được xin ý kiến, trong tờ trình việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội và HĐND.

Tờ trình vừa được Ban Công tác đại biểu gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, Ban Công tác đại biểu cho biết Nghị quyết 85 năm 2014 chỉ quy định về hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm nhưng không quy định rõ về thời hạn và thời điểm thực hiện.

Điều đó dẫn đến việc tùy nghi, không đồng bộ, thống nhất trong cả nước. Vì vậy, Ban Công tác đại biểu đã bổ sung quy định về thời hạn và thời điểm tại Điều 10, Điều 15 và khoản 4 Điều 18 của dự thảo Nghị quyết sửa đổi bổ sung.

Theo đó, nếu có quá nửa đến dưới 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội hoặc đại biểu HĐND đánh giá tín nhiệm thấp, cán bộ có thể xin từ chức. Việc xin từ chức là không quá 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

Nghị quyết cũng quy định việc tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm, xem xét, quyết định việc miễn nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất, nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày công bố kết quả.

Đồng thời, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND quận, thị xã, phường ở nơi không có HĐND thì kể từ thời điểm có đề nghị của HĐND quận, thị xã, chủ tịch UBND cùng cấp xem xét, quyết định trong thời gian tối đa không quá 30 ngày.

Ngoài nội dung trên, tờ trình của Ban Công tác đại biểu xin ý kiến về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch UBND Hà Nội.

Cơ quan này dẫn Nghị quyết về thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội, quy định chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm trước HĐND quận, thị xã nhưng không quy định HĐND quận, thị xã lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND phường.

Trong khi đó, Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM và TP Đà Nẵng quy định HĐND thành phố lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND quận.

Vì vậy, để tương đồng với quy định này, Ban Công tác đại biểu đề nghị tại Hà Nội, HĐND quận, thị xã lấy phiếu tín nhiệm đối với chủ tịch UBND phường.

can bo tin nhiem thap anh 1

Dự thảo về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số quy định về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, dự kiến được Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 5. Ảnh minh họa: Hồng Phong.

Theo dự thảo Nghị quyết, việc lấy phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn bao gồm: Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước.

Ngoài ra, các chức danh do Quốc hội phê chuẩn cũng sẽ được lấy phiếu tín nhiệm gồm: Phó thủ tướng, bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

Đối với HĐND cấp tỉnh, việc lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện với các chức danh: Chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng ban HĐND tỉnh; chủ tịch, phó chủ tịch, các ủy viên của UBND cấp tỉnh.

Dự thảo dự kiến được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 tới (dự kiến diễn ra ngày 22/5 đến 23/6).

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Cán bộ tín nhiệm thấp có thể xin từ chức hoặc bị miễn nhiệm

Trường hợp có quá nửa số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp, cán bộ có thể xin từ chức hoặc Quốc hội, HĐND xem xét, quyết định việc miễn nhiệm cán bộ này tại kỳ họp gần nhất.

Quốc hội xem xét sửa quy định lấy phiếu tín nhiệm

Tại kỳ họp tháng 5 tới, Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi Nghị quyết 85 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. 

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm