Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất Bộ trưởng Công an cấp, thu hồi giấy phép y bác sĩ trong ngành

So với Luật khám chữa bệnh hiện hành, dự thảo sửa đổi bổ sung thẩm quyền của Bộ trưởng Công an trong cấp, thu hồi giấy phép hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh trong ngành.

Thẩm quyền cấp, đình chỉ hành nghề, thu hồi giấy phép hành nghề là một trong những nội dung được sửa đổi trong dự thảo Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi). Dự thảo này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề pháp luật ngày 21/9.

Báo cáo giải trình, tiếp thu về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho hay dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng giao thẩm quyền cấp, đình chỉ và thu hồi giấy phép cho các cơ quan quản lý Nhà nước gồm: Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND cấp tỉnh.

Cụ thể, điều 28 dự thảo Luật Khám chữa bệnh sửa đổi quy định, Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Công an, Bộ trưởng Quốc phòng có quyền cấp giấy phép hành nghề với các chức danh: Bác sĩ; y sĩ; điều dưỡng; hộ sinh; kỹ thuật y; dinh dưỡng lâm sàng; cấp cứu viên ngoại viện; tâm lý trị liệu cho người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý.

Bo Cong an them quyen anh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: Phạm Thắng.

Về đình chỉ, thu hồi giấy phép hành nghề, Bộ trưởng Y tế có quyền với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác trên phạm vi toàn quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Công an có quyền đình chỉ, thu hồi giấy phép hành nghề với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh được quyền cấp giấy phép, đình chỉ, thu hồi giấy phép hành nghề với chức danh chuyên môn, gồm: Bác sĩ; y sĩ; điều dưỡng; hộ sinh; kỹ thuật y; dinh dưỡng lâm sàng; cấp cứu viên ngoại viện; tâm lý trị liệu; lương y; người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền (trừ trường hợp người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý của 3 bộ trên).

Như vậy, so với luật hiện hành, đây là một trong những điểm mới khi bổ sung thẩm quyền của Bộ trưởng Công an và chủ tịch UBND tỉnh trong cấp, đình chỉ và thu hồi giấy phép hành nghề.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, một số ý kiến băn khoăn quy định này và đề nghị tiếp tục giao Bộ trưởng Y tế như hiện hành. “Nếu giao Bộ Công an cấp, đình chỉ, thu hồi giấy phép với đối tượng thuộc thẩm quyền, cần quy định lộ trình”, theo bà Thúy Anh.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị làm rõ mối quan hệ giữa thẩm quyền của Bộ trưởng Y tế với thẩm quyền của Bộ trưởng Quốc phòng và Công an trong đình chỉ, thu hồi giấy phép này.

“Có trường hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an không xử lý hoặc xử lý không thỏa đáng thì phải chăng chuyển thẩm quyền cho Bộ Y tế? Chỗ này phải làm rõ vì liên quan đến tính mạng, sức khỏe của người dân, liên quan đến sai sót chuyên môn trong hoạt động của người hành nghề khám, chữa bệnh”, ông Tùng nêu quan điểm.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật dẫn thêm quy định: “Người hành nghề được đăng ký tại nhiều cơ sở nhưng không được trùng thời gian khám bệnh, chữa bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.

Nghĩa là, một bác sĩ có thể hoạt động thường xuyên tại cơ sở của Nhà nước nhưng ngoài thời gian đó có thể làm ở vài cơ sở, miễn đảm bảo hoạt động.

Từ đó, ông đặt vấn đề, một bác sĩ làm việc ở bệnh viện của lực lượng vũ trang nhưng đăng ký hành nghề tại cơ sở khám chữa bệnh khác và sai sót xảy ra ở cơ sở này chứ không phải ở bệnh viện của lực lượng vũ trang thì xử lý thế nào.

“Trường hợp này thì thẩm quyền đình chỉ, thu hồi giấy phép là của ai, của Bộ trưởng Y tế hay Bộ trưởng Quốc phòng hoặc Công an”, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đặt vấn đề và yêu cầu làm rõ.

Quyền Bộ trưởng Y tế lý giải việc các bệnh viện xin dừng tự chủ

Theo bà Đào Hồng Lan, Nghị quyết 33 chỉ cho thí điểm tự chủ trong 2 năm và sẽ chuyển đổi khi có quy định mới. Đến nay, các bệnh viện xin dừng thực hiện Nghị quyết 33 là phù hợp.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm