Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để Phố sách trở thành địa chỉ văn hóa đáng đến của Hà Nội

Dư âm đọng lại của Phố sách tháng 10 với chủ đề “Ngôn ngữ và Nguồn cội” không chỉ là một điểm cung cấp sách, mà còn trở thành một địa chỉ văn hóa, du lịch của người Hà Nội.

Các em học sinh tìm đọc những cuốn sách yêu thích tại Phố Sách Hà Nội. Ảnh: Hương Mai.

Nhìn lại từ thời điểm năm 2017, Phố sách Hà Nội chính thức đi vào hoạt động với mục tiêu tôn vinh văn hóa đọc, do Sở Thông tin và Truyền thông, UBND Thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm thực hiện. Phố sách gồm các khu vực như Quảng trường sân khấu trung tâm, 16 gian hàng, ki-ốt sách, 2 ki-ốt cà phê, 1 ki-ốt hoa, khu đọc sách và không gian chiếu nghỉ dừng chân cho du khách.

Không chỉ là nơi bán sách của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, Phố sách còn là địa điểm quen thuộc của nhiều hoạt động liên quan tới sách như phát động các cuộc thi, giới thiệu tác phẩm mới, giao lưu bạn đọc - tác giả, tọa đàm về các vấn đề trong những cuốn sách, các sự kiện giảm giá, khuyến mãi, hoặc đơn giản chỉ là những cuộc gặp gỡ nho nhỏ giữa các nhà xuất bản tri ân và trò chuyện cùng bạn đọc thân thiết của mình.

Trong 5 năm, Phố sách Hà Nội đã tổ chức được 262 sự kiện, thu hút, đón tiếp hơn 3 triệu lượt khách. Lượng khách tăng cao trong 2 năm đầu theo các sự kiện Phố sách Xuân hàng năm, các sự kiện lớn do các đơn vị, nhà sách tổ chức. Trong 5 năm, số lượng sách bán ra đạt hơn 2 triệu bản, doanh thu đạt hơn 41 tỉ đồng.

Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam, người dân thủ đô đã được Thành phố Hà Nội “tặng cho” một phố hàng mới, phố hàng về sách, về văn hoá…

Vì thế, chúng ta nên cùng nhau vun đắp để Phố sách trở thành một điểm đến không chỉ cho người yêu sách, mà đó còn là một điểm đến cho cộng đồng, cho những ai yêu Hà Nội và văn hóa Hà Nội, cho những người Hà Nội nhớ về Phố sách như nhớ về Phố Phái ngày xưa…

“Chúng ta cùng làm cho Phố sách mang hồn cốt của Hà Nội, của đất kinh kỳ, của Thăng Long nghìn năm văn hiến, của đất Tràng An thanh lịch, của Hà Nội thủ đô văn minh, thành phố vì hoà bình, thành phố học tập, thành phố văn chương mà có thể rồi đây sẽ được UNESCO vinh danh là một trong các thủ đô văn chương của thế giới…".

"Chúng ta hoàn toàn có thể mơ như vậy? Vậy thì chúng ta sẽ cùng nhau biến những giấc mơ trên thành hiện thực… từ những việc làm rất nhỏ cho Phố sách hôm nay”, bà Khúc Thị Hoa Phượng bày tỏ.

Phố sách Hà Nội đón hơn 3 triệu khách trong 5 năm

Là không gian dành cho người yêu tri thức, vừa là điểm bán sách, trong 5 năm qua, phố sách Hà Nội đón hơn 3 triệu khách, tổ chức 262 chương trình văn hóa, doanh thu 41 tỷ đồng.

Điều đặc biệt về con phố sách lâu đời nhất Hà Nội

Phố Nguyễn Xí là một điểm nhấn thú vị của không gian phố đi bộ, đến đây bạn vừa có thể mua sách vừa có thể và nhâm nhi những ly cà phê, bỏ lại những xô bồ cuộc sống hàng ngày.

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/de-pho-sach-tro-thanh-dia-chi-van-hoa-dang-den-cua-thu-do-1112148.ldo

Hương Mai / Lao động

Bạn có thể quan tâm