Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để phát triển năng lực cảm xúc xã hội

Hiện nay, giáo dục cảm xúc xã hội (SEL) đã trở nên quan trọng và quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới.

Sach giao duc cam xuc anh 1

Nhiều năm trở lại đây, chỉ số EQ - trí tuệ cảm xúc ngày càng được chú trọng. Trong cuốn sách Phát triển năng lực cảm xúc xã hội vừa được ra mắt chiều 16/12 tại Hà Nội, tác giả Hồng Đinh khẳng định về vai trò của trí thông minh cảm xúc cũng như tầm quan trọng của giáo dục cảm xúc xã hội hiện vẫn còn chưa được chú trọng ở Việt Nam.

Theo tác giả Hồng Đinh, từ thời Hy Lạp cổ đại, Plato đã đề xuất chương trình giáo dục toàn diện, theo đó đào tạo cân bằng thể chất, hội họa, toán, khoa học, nhân cách, đạo đức chứ không thiên lệch về IQ.

Đầu những năm 1980, một số công trình của nhà tâm lý học nổi tiếng, chuyên gia về khoa học nhận thức Howard Gardner cũng đã chứng minh rằng nếu chỉ tập trung vào phát triển chỉ số thông minh IQ là chưa đủ để bảo đảm sự thành công. Yếu tố cảm xúc đóng vai trò quan trọng ngang bằng, thậm chí còn quan trọng hơn so với các yếu tố về trí tuệ, bởi trong cuộc sống thường nhật, cảm xúc xã hội hiện diện trong sinh hoạt hàng ngày, là cách mỗi người phản ứng trước bất kỳ sự vật, hiện tượng gì. Cảm xúc luôn đến trước khi lý trí phản ứng.

“Đối với công việc, 6/10 kỹ năng quan trọng nhất của tương lai liên quan đến năng lực cảm xúc xã hội. Đối với thành tựu cả đời, giáo dục cảm xúc xã hội và trí tuệ cảm xúc là yếu tố lớn nhất quyết định thành công của một người. Đối với xã hội, về lâu dài, giáo dục năng lực cảm xúc xã hội tạo ra khác biệt tốt hơn cho nhiều lĩnh vực chung của toàn xã hội”, tác giả Hồng Đinh chia sẻ.

Hiện nay, giáo dục cảm xúc xã hội (SEL) đã trở nên quan trọng và quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới. Việc thực hành SEL trong không gian nhà trường, gia đình, và cộng đồng là một nhu cầu thiết thực.

Không phụ thuộc vào yếu tố di truyền, trí tuệ cảm xúc hay năng lực cảm xúc xã hội có thể được hình thành thông qua quá trình tiếp thu và rèn luyện các kỹ năng để có thể nhận dạng và quản lý cảm xúc, các kỹ năng cá nhân và thái độ quan tâm tới người khác.

Cuốn sách Phát triển năng lực cảm xúc xã hội, bên cạnh việc giới thiệu tổng quan về trí thông minh cảm xúc và giáo dục cảm xúc xã hội, giúp bạn hiểu vì sao cần chú trọng cảm xúc và giáo dục cảm xúc xã hội cho trẻ, thông tin cho độc giả các khái niệm cụ thể về cảm xúc xã hội ở trẻ tiểu học, tuổi teen; mang đến các bài tập và phương pháp cụ thể để nâng cao các năng lực như tự nhận thức, tự quản lý cảm xúc, ý thức xã hội, kỹ năng duy trì quan hệ và ra quyết định có trách nhiệm.

Cùng với 24 cách dễ áp dụng để có thể tạo môi trường gia tăng cảm xúc tốt lành ở trường học, cuốn sách đưa ra những kinh nghiệm thực hành giáo dục cảm xúc xã hội tại nhà để các bậc phụ huynh, trước hết là tự chăm sóc bản thân, sau đó là hỗ trợ trẻ phát triển trí thông minh cảm xúc.

Tác giả Hồng Đinh là thạc sĩ giáo dục, giảng viên tiểu học lâu năm tại Mỹ, giảng viên nhiều khóa học cộng đồng tại Việt Nam. Chị từng có hai cuốn sách giáo dục bán chạy, được nhiều độc giả quan tâm là Học kiểu Mỹ tại nhà, Học STEM kiểu Mỹ tại nhà.

Sách về đời sống tinh thần cho thiếu nhi là xu hướng xuất bản mới

Báo cáo của ngành xuất bản Anh ghi nhận doanh số bán các đầu sách thiếu nhi về cảm xúc của trẻ tăng gần 40% và xuất phát từ chính nhu cầu của giới trẻ.

Học yêu thương từ những điều bé nhỏ

Chúng ta hoài niệm về tuổi thơ bằng những cảm xúc dịu ngọt, quá đỗi êm đềm. Với con trẻ, hãy để mỗi ngày trôi qua biến thành kỷ niệm cùng yêu thương đong đầy.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/sach/1050572/de-phat-trien-nang-luc-cam-xuc-xa-hoi

Hạ Yến / Hà Nội mới

Bạn có thể quan tâm