Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đệ nhất phu nhân Hàn - Triều thăm bệnh viện, trường học ở Bình Nhưỡng

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc và Triều Tiên có các hoạt động chung như thăm bệnh viện và trường học nhằm phát triển quan hệ được xây dựng sau hội đàm hồi tháng 4 ở Bàn Môn Điếm.

Phu nhân Hàn - Triều thân thiết khi cùng nghe hòa nhạc Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc và Triều Tiên cùng nhau thưởng thức buổi biểu diễn âm nhạc tại Học viện Kim Won Gyun và thăm bệnh viện nhi Okryu.

Theo Yonhap, Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung Sook và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol Ju bắt đầu các hoạt động chung hôm 18/9 bằng chuyến thăm bệnh viện nhi Okryu, bệnh viện tổng hợp lớn nhất dành cho trẻ em tại Triều Tiên.

Tại bệnh viện Okryu, hai đệ nhất phu nhân cùng kiểm tra hoạt động của các hệ thống máy CT và máy chụp X-quang, đồng thời tham quan các lớp học thể chất dành cho trẻ em. Okryu là bệnh viện 6 tầng mới được xây dựng tháng 10/2013, có khoảng 180 bác sĩ làm việc tại cơ sở này.

hoi dam lien Trieu anh 1
Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung Sook và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol Ju chơi đùa với các trẻ em tại bệnh viện nhi Okryu. Ảnh: Korea Herald.

Sau khi rời bệnh viện Okryu, phu nhân hai lãnh đạo Hàn - Triều cùng tới thăm Học viện âm nhạc Kim Won Gyun. Bà Kim và bà Ri gặp gỡ hiệu trưởng ngôi trường, dự giờ một lớp học và cùng thưởng thức một buổi biểu diễn của dàn nhạc nhà trường.

Đi cùng đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trong chuyến thăm Học viện Kim Won Gyun là nhà sản xuất, nhà soạn nhạc Hàn Quốc Kim Hyung Suk và các nghệ sĩ K-Pop Zico, Alice và Ailee.

Trong ngày 19/9, bà Kim dự kiến tới thăm Cung thiếu nhi Mangyongdae, cơ sở giáo dục dành cho các tài năng nhí về nghệ thuật, âm nhạc và thể thao. Học sinh tại cơ sở này thường tham gia biểu diễn múa, hát và chơi nhạc cụ trước phóng viên và khách nước ngoài. 

"Bà Kim và Ri có xuất thân giống nhau, cả hai đều học âm nhạc", Yoon Young Chan, thư ký cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, cho biết. Các hoạt động chung giữa hai đệ nhất phu nhân được cho là dựa trên những điểm tương đồng và nhằm phát triển mối quan hệ cá nhân đã bước đầu hình thành hồi tháng 4 vừa qua.

hoi dam lien Trieu anh 2
Quan hệ giữa bà Kim và bà Ri được xây dựng từ tháng 4 hội đàm liên Triều diễn ra tại Bàn Môn Điếm. Ảnh: AFP.

Bà Kim Jong Sook đang có mặt tại Bình Nhưỡng trong khuôn khổ chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Ông Moon dẫn đầu phái đoàn 200 quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp miền Nam tới Triều Tiên sáng 18/9 và tổ chức hội đàm liên Triều lần thứ 3 trong năm 2018 với nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Theo lịch trình được Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc công bố, hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ kéo dài 3 ngày, ông Moon dự kiến sẽ trở về Hàn Quốc hôm 20/9. 

Dựa vào nội dung các vòng đàm phán, hai lãnh đạo có thể sẽ tham dự một cuộc họp báo chung tại Bình Nhưỡng nhằm tuyên bố kết quả cuộc hội nghị thượng đỉnh lần này, các quan chức tại Nhà Xanh cho biết. Tổng thống Moon nói trước chuyến đi rằng mục đích của ông lần này đến Bình Nhưỡng là tập trung đàm phán về thỏa thuận phi hạt nhân hóa cho Mỹ và Triều Tiên.

Hàng nghìn người Bình Nhưỡng vẫy cờ hoa chào đón TT Hàn Tổng thống Moon Jae In và nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng đi chung một xe từ sân bay về trung tâm Bình Nhưỡng hôm 18/9, trong chuyến thăm đầu tiên của ông Moon tại thủ đô Triều Tiên.

TT Hàn đến Triều Tiên: Khởi đầu lạc quan, chuyến đi thách thức

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có chuyến thăm Bình Nhưỡng đầu tiên trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 với ông Kim Jong Un.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm