Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Hàn đến Triều Tiên: Khởi đầu lạc quan, chuyến đi thách thức

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có chuyến thăm Bình Nhưỡng đầu tiên trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 với ông Kim Jong Un.

tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In rời sân bay quân sự Seoul tại Seongnam, tỉnh Gyeonggi vào khoảng 8h40 (giờ địa phương, tức vào 6h40 theo giờ Hà Nội) ngày 18/9. Chuyên cơ chở ông đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Sunan của Bình Nhưỡng sau đó khoảng 1 giờ. Ảnh: Yonhap.
tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 2
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra tận sân bay để đón và trao cho Tổng thống Moon cái ôm chào đón. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng chuyến đi lần này của ông Kim và hội thượng đỉnh sắp tới sẽ là cuộc gặp khó khăn nhất trong 3 lần 2 nhà lãnh đạo gặp gỡ. Ảnh: AP.
tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 3
Tổng thống Moon Jae In được tháp tùng bởi Đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook trong khi lãnh đạo Triều Tiên đi cùng phu nhân Ri Sol Ju. Theo kế hoạch, Đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook sẽ đến tham quan một bệnh viện nhi và một nhạc viện tại Bình Nhưỡng. Korea Times cho biết phu nhân của ông Kim Jong Un sẽ đi cùng bà Kim Jung Sook. Ảnh: Yonhap.
tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 4
Phái đoàn Hàn Quốc, gồm khoảng 100 quan chức và nhà lãnh đạo các tập đoàn lớn của nước này, đáp xuống Bình Nhưỡng trong sự chào đón của những lá cờ thống nhất liên Triều, hoa và loạt đại bác chào mừng. Ảnh: Yonhap.
tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 5
Người dân Triều Tiên vẫy hoa, cờ Triều Tiên và cờ bán đảo Triều Tiên thống nhất chào đón tổng thống Hàn Quốc và phu nhân bước xuống từ chuyên cơ. Phía sau đội hình chào mừng là một bảng khẩu hiệu lớn với dòng chữ: "Chúng tôi nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Moon Jae In đến thăm Bình Nhưỡng!".  Ảnh: Yonhap.
tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 6
Trước đó, hàng trăm người dân và quan chức Triều Tiên đã chờ đón ông Moon tại sân bay. Em gái ông Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong, cũng có mặt.  Ảnh: Yonhap.
tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 7
Cuộc họp chính thức đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo sẽ diễn ra sau tiệc trưa. Tổng thống Moon cũng sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong Nam. Trong khi đó, nhóm lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc tháp tùng chuyến thăm sẽ được tiếp bởi các thành viên nội các Triều Tiên. Tổng thống Moon sáng 19/9 sẽ họp cùng nhà lãnh đạo Kim thêm 1 lần nữa trước khi trở về nước vào ngày 20/9. Ảnh: AP. 
tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 8
An ninh tại sân bay Sunan được siết chặt. Hãng tin AP cho biết các phóng viên quốc tế không được phép đến sân bay đưa tin hay di chuyển quanh thủ đô Bình Nhưỡng trong thời gian lễ đón tiếp diễn ra. Trong ảnh, phóng viên tập trung tại trung tâm báo chí ở Seoul. Ảnh: Yonhap.
tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 9
Ba nội dung chính của chương trình nghị sự giữa Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim Jong Un là giảm căng thẳng quân sự, phát triển quan hệ liên Triều và thúc đẩy đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ - Triều. Trong ảnh, Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân chuẩn bị rời Seoul để tới Bình Nhưỡng vào sáng 18/9. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.
tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 10
Gần Nhà Xanh ở Seoul, người dân Hàn Quốc vẫy quốc kỳ chúc hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra tốt đẹp. Khẩu hiệu người dân cầm trên tay mang dòng chữ: “Phi hạt nhân hóa”. Hôm 17/9, Tổng thống Moon Jae In khẳng định sẽ thúc đẩy “hòa bình vĩnh viễn, không thể đảo ngược” và hỗ trợ đối thoại hiệu quả hơn giữa Bình nhưỡng và Washington. Ảnh: AP.
tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 11
Người dân tại ga tàu Seoul theo dõi chuyến thăm của Tổng thống Moon qua màn hình. Hai nước Hàn - Triều đã nhất trí phát sóng trực tiếp hội nghị. Đây là lần thứ 3 trong năm 2018 Tổng thống Moon Jae In gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên. Hội nghị thượng đỉnh Bình Nhưỡng diễn ra giữa lúc công chúng ngày càng nghi ngờ động cơ của người đứng đầu Triều Tiên đằng sau lời hứa "phi hạt nhân hóa hoàn toàn".  Ảnh: AP.
tong thong Han Quoc toi Binh Nhuong anh 12
Tổng thống Moon cười tươi khi chuẩn bị rời Nhà Xanh tại Seoul để đến sân bay cho chuyến thăm Bình Nhưỡng. Tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Moon gần đây sụt giảm đến mức kỷ lục, chỉ còn 49% theo một khảo sát của công ty nghiên cứu Gallup Korea. Đây là lần đầu tiên chỉ số này rơi xuống mức thấp hơn 50% từ khi ông Moon nhậm chức hồi tháng 5/2017 với cam kết cải cách chính trị và thắt chặt quan hệ với Triều Tiên. Ảnh: AP.
Cái ôm giữa Bình Nhưỡng của lãnh đạo 2 miền Triều Tiên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đến Bình Nhưỡng để cứu vãn tiến trình phi hạt nhân hóa đang bế tắc giữa Mỹ và Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra sân bay để đón ông Moon.

Lãnh đạo Kim Jong Un bất ngờ ra sân bay Bình Nhưỡng đón TT Hàn Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ ra sân bay đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, dù theo lịch trình chính thức hai ông sẽ gặp nhau vào buổi chiều.

Hôm nay, lại một tổng thống Hàn Quốc lên đường đến Bình Nhưỡng

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sẽ bay đến Bình Nhưỡng hôm nay để gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, chuyến đi đầu tiên của một lãnh đạo Hàn Quốc đến Triều Tiên trong 11 năm qua.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm