Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị xử nghiêm vụ công an và phóng viên Tuổi Trẻ xô xát

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng Bộ trưởng Công an, Chủ tịch UBND TP Hà Nội phải cho ý kiến vụ phóng viên báo Tuổi Trẻ bị đánh, để xử nghiêm và thuyết phục.

Sáng nay 4/10, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân năm 2016 của Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao.

Các đại biểu đã nêu lên những vấn đề đã và đang gây rất nhiều bức xúc trong xã hội để nói về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan công quyền.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga nêu một vụ việc đang gây chú ý của dư luận những ngày qua. Đó là vụ xô xát xảy ra trên cầu Nhật Tân chiều 23/9 giữa các cán bộ cảnh sát hình sự, Công an huyện Đông Anh và phóng viên Quang Thế, báo Tuổi Trẻ.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh quan điểm rằng trong bất cứ vụ việc nào, không nên để từ cái nhỏ mà trở thành cái to, từ cái đơn giản lại biến thành sự việc phức tạp.

Bà Nga điểm lại vụ việc, theo như thông tin trên báo chí, Công an Hà Nội đã kết luận vụ việc, cho rằng thượng sĩ Ngô Quang Hưng – Cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh, bị kỷ luật khiển trách vì “gạt tay trúng má”, giơ chân đá nhưng không trúng phóng viên. Còn một chiến sĩ khác có hành vi đập máy quay nhưng không gây hậu quả cụ thể nên bị kiểm điểm.

"Trong khi đó, phóng viên Quang Thế đã bị xử phạt hành chính với mức tiền hơn 14,4 triệu đồng. Sự việc đã khiến dư luận vô cùng bức xúc nên việc xử lý như vừa qua cũng phải xem xét”, bà Nga nói.

Phong vien bao Tuoi Tre bi hanh hung anh 1
Bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho ý kiến về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Ảnh: Quochoi.vn

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng câu trả lời của Công an TP Hà Nội đã gây ồn ào dư luận, không chỉ trong cộng đồng mạng mà khiến nhiều người dân bức xúc.

“Chúng tôi ủng hộ quan điểm, định hướng của Chính phủ. Đó là một sự việc đừng biến nhỏ thành to, đơn giản thành phức tạp. Nhiều đại biểu Quốc hội cũng đã có quan điểm thẳng thắn về việc này. Như sáng nay, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã nói, chúng tôi rất ủng hộ”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho hay.

“Gây ra vụ việc phức tạp thế thì Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cả Uỷ ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội cũng phải có ý kiến để xử lý nghiêm minh, công bằng, thuyết phục, xử sao cho cả người trong cuộc và ngoài cuộc tâm phục khẩu phục, để trấn an và tạo niềm tin cho dư luận”, bà Nga nói thêm.

Bà Nga cũng cho rằng quan điểm là không bênh vực bên nào, nhưng phải xử lý công minh, đừng tạo điểm nóng và gây phản ứng trong dư luận.

Đồng tình quan điểm này, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng – An ninh Quốc hội Võ Trọng Việt cũng cho rằng bản thân ông từng chứng kiến nhiều cán bộ không có năng lực, nói đúng thành sai, nói đơn giản thành phức tạp. Nhưng nguy hiểm nhất là vẫn còn tình trạng cán bộ đùn đẩy và đổ lỗi trách nhiệm.

Cảnh sát hình sự Hà Nội xô xát phóng viên báo Tuổi Trẻ Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đông Anh ngăn cản nhà báo ghi hình.

Kỷ luật cảnh sát hình sự, phóng viên bị nộp 14,4 triệu đồng

Sáng 23/9, lãnh đạo báo Tuổi Trẻ chỉ đạo phóng viên Quang Thế đến tác nghiệp tại cầu Nhật Tân tìm hiểu thông tin về chiếc taxi đỗ bên lề cầu, dưới cầu là thi thể người đàn ông.

Đến nơi, phóng viên Quang Thế không thấy có biển thông báo cấm chụp ảnh, ghi hình, lực lượng chức năng cũng không căng dây bảo vệ hiện trường. Rất nhiều người dân cùng đồng nghiệp các báo đứng trên cầu tìm hiểu, dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh vụ việc.

Khi đang chụp ảnh, anh Thế thấy có một số công an đến ngăn cản. Trình bày các giấy tờ liên quan khi tác nghiệp, anh Thế tiếp tục chụp ảnh thì bị một nhóm người, trong đó có cán bộ của Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) mặc thường phục lao vào xô xát. Sau khi sự việc xảy ra, anh Thế đã đến công an trình báo.

Vào cuộc điều tra, Công an Hà Nội xác định có xô xát giữa cảnh sát hình sự với phóng viên báo Tuổi Trẻ. Căn cứ vào kết quả điều tra, cơ quan này xác định Cảnh sát hình sự Ngô Quang Hưng đã vi phạm Quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hiện trường nhưng người này chỉ bị kỷ luật khiển trách.

Trong khi đó, phóng viên Quang Thế bị xử phạt hành chính hơn 14,4 triệu đồng, với 6 lỗi. Phóng viên Thế chỉ thừa nhận lỗi đỗ xe mô tô trên cầu với mức phạt 350.000 đồng.

'Nói phóng viên Tuổi Trẻ bị gạt tay trúng má là có vấn đề'

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Quốc hội cho rằng cảnh sát hình sự huyện Đông Anh đánh phóng viên chứ không phải "gạt tay trúng má".


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm