Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị xử lý chủ xe giao ôtô cho tài xế nghiện ma túy

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đề nghị xử lý trách nhiệm đối với chủ phương tiện giao xe cho tài xế nghiện ma túy.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác trật tự an toàn giao thông quý /2019 tổ chức sáng 24/4, nhiều lãnh đạo bày tỏ lo ngại trước tình trạng lái xe sử dụng ma túy, rượu bia gây tai nạn chết người.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, dẫn chứng 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng như xe container đâm vào người dừng đèn đỏ ở Long An, xe tải đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương… Trong đó, tài xế của 2 vụ này đều dương tính với ma túy.

tich thu vinh vien bang lai xe anh 1
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến. Ảnh: Lê Quân.

Đề nghị tước bằng vĩnh viễn, buộc lao động công ích

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết vừa qua thành phố ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích với người điều khiển phương tiện chở hàng hoá ra vào cảng, bến xe, và các lái xe kinh doanh vận tải hành khách trên đường.

Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng của TP.HCM phát hiện và tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng đối với 17 trường hợp vi phạm sử dụng ma tuý; tước giấy phép lái xe 1-6 tháng đối với 29 tài xế vi phạm về nồng độ cồn.

Ông Tuyến kiến nghị khi sửa đổi Nghị định 46 theo hướng xem xét trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải đối với trường hợp bố trí lái xe có sử dụng ma túy điều khiển phương tiện.

Đối với lái xe, thay vì tước giấy phép lái xe có thời hạn thì xem xét tước vĩnh viễn đối với lái xe đã sử dụng ma túy gây tai nạn nghiêm trọng.

Chủ tịch UBND Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cũng thông tin thành phố vừa qua đã thành lập 3 đoàn để kiểm tra. Kết quả kiểm tra đột xuất cho thấy trong 406 trường hợp, có 6 tài xế dương tính với ma túy, chiếm 1,5%. Kiểm tra tại các bến xe 291 trường hợp thì có 4 lái xe dương tính với ma túy, chiếm 1,3%. Sau khi kiểm tra, các chủ doanh nghiệp đã kết thúc hợp đồng với các lái xe này.

Nhắc tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ngày 27/3 xảy ra trên địa bàn khi lái xe khách tông vào đoàn người đi bộ đưa tang làm 7 người chết, 3 người bị thương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước đề nghị tước bằng lái vĩnh viễn đối với lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn đâm chết người.

Đồng thời, tước bằng lái 3 - 5 năm với lái xe uống rượu bia, sử dụng ma túy tham gia giao thông, buộc lao động công ích với các hành vi lạng lách, đánh võng, đua xe...

tich thu vinh vien bang lai xe anh 2
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình sửa luật để phạt nặng những tài xế sử dụng ma túy, rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng. Ảnh: Lê Sơn/VGP.

Tỷ lệ phát hiện tài xế xử dụng ma túy thấp hơn thực tế

Đánh giá tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong quý I, song Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng mà trong đó, tài xế có sử dụng rượu bia, ma túy.

Ông nêu bất cập khi việc kiểm tra, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào tuần tra, kiểm soát của CSGT hoặc các đợt khám sức khỏe tập trung. Vì thế, tỷ lệ phát hiện tài xế sử dụng ma túy thấp hơn so với thực tế.

Vai trò, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong việc sử dụng và quản lý tài xế, theo Phó thủ tướng cũng rất hạn chế. Từ đó, Phó thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm những vi phạm này, sửa luật để phạt nặng, bắt buộc lao động công ích, tịch thu phương tiện, tước bằng với người vi phạm mà xe của họ là chính chủ.

Chủ các doanh nghiệp vận tải cũng phải có trách nhiệm trong kiểm tra, kiểm soát lái xe của họ. Nếu giao xe cho người không đủ điều kiện lái, gây nguy hiểm cho xã hội thì vẫn có thể xử lý hình sự khi đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý ngành công an khi tạm giữ bằng lái xe phải đưa vào cơ sở tích hợp dữ liệu vi phạm có liên kết với các cơ quan của Bộ GTVT, tránh trường hợp tài xế bị tịch thu bằng lấy lý do mất để xin cấp lại.

Liên thông dữ liệu để quản lý GPLX từ 1/6

Đối với việc liên thông dữ liệu giấy phép lái xe với Bộ GTVT, trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng (Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết ngày 1/6 tới đây thông tin các trường hợp vi phạm giao thông bị tước bằng lái sẽ được chia sẻ. Việc này nhằm ngăn chặn tình trạng tài xế bị cảnh sát giao thông thu giữ bằng lái nhưng không đến nộp phạt mà đi xin cấp lại.

Cục trưởng CSGT đề nghị nghiên cứu chia sẻ kết nối camera giám sát hành trình đặt trên xe, để khi phát hiện lái xe vi phạm có thể lấy dữ liệu xử lý vi phạm.

Bộ GTVT cũng cần nghiên cứu sửa đổi Nghị định 46/2016 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sát với thực tiễn hơn.

Cục trưởng CSGT than khó khi xử lý tài xế say rượu

Cục trưởng CSGT Vũ Đỗ Anh Dũng nói cảnh sát gặp khó khi xử lý các trường hợp say rượu. Dù được giải thích rất nhiều, những người này này không nghe, không hợp tác.



Anh Thư

Bạn có thể quan tâm