Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chia sẻ thông tin vi phạm giao thông qua mạng từ 1/6

Cục CSGT và Tổng cục Đường bộ sẽ kết nối dữ liệu về xử lý vi phạm giao thông, bao gồm thông tin về các trường hợp điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và bị tước giấy phép lái xe.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng CSGT cho biết Bộ Công an và Bộ GTVT đã thống nhất về việc chia sẻ dữ liệu về tài xế vi phạm giao thông và giấy phép lái xe bị tạm giữ. Hai bộ đang xây dựng phương án kỹ thuật, phương án tài chính và rà soát các văn bản pháp luật để chậm nhất 1/6 sẽ kết nối.

Khi đó, tất cả thông tin về vi phạm của tài xế sẽ được các đơn vị gửi đến Tổng Cục Đường bộ và Sở GTVT các địa phương. Tài xế sử dụng ma túy là một trong những thông tin được chia sẻ giữa hai đơn vị.

Lúc này, trường hợp vi phạm giao thông đã bị tước, tạm giữ bằng lái sẽ không được cấp lại nếu cố tình khai báo bị mất giấy phép lái xe.

Chia se thong tin tai xe vi pham qua mang anh 1
Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng CSGT. Ảnh: Hoàng Hiệp.

Việc chia sẻ dữ liệu về xử lý vi phạm giao thông được dư luận quan tâm thực hiện khi đại diện ngành GTVT nói không nắm được việc tài xế bị tước bằng lái khi họ đến làm thủ tục xin cấp lại giấy phép lái xe. Cũng từ lý do này, Bộ trưởng GTVT đề xuất quy định tài xế khi mất giấy phép lái xe phải thi lại.

Tuy nhiên, Cục CSGT khẳng định trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, CSGT đã ra thông báo bằng văn bản cho cơ quan cấp phép giấy phép lái xe. Chứng minh bằng con số, Cục CSGT cho biết trong năm 2015 và 2016, lực lượng này đã gửi hơn 200.000 thông báo về các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT địa phương.

Từ năm 2017 đến nay, số trường hợp vi phạm tương tự được gửi thông báo là gần 750.000.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cho biết tại cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng đề nghị trình Chính phủ xem xét, ra nghị quyết về việc đấu giá biển số. Sau đó, Thủ tướng sẽ phê duyệt đề án đấu giá biển số.

Cục CSGT sẽ thông tin đến người dân khi đề án được Chính phủ thông qua.

Ông Mai Tiến Dũng: 'Mất bằng lái xe phải thi lại là đề xuất buồn cười'

Nói về đề xuất "mất bằng lái xe phải thi lại" của Bộ trưởng GTVT, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị cán bộ, ngành đừng đưa ra đề xuất buồn cười.

Bá Chiêm

Bạn có thể quan tâm