Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị xác định lại tiền thuê đất siêu dự án của ông Nguyễn Cao Trí

Tỉnh Lâm Đồng đề nghị xác định lại nghĩa vụ tài chính của Công ty Sài Gòn Đại Ninh từ tháng 2/2012 đến tháng 10/2018 tại siêu dự án Đại Ninh.

Dự án đầu tư Khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh 25.000 tỷ đồng của đại gia Nguyễn Cao Trí. Ảnh: Quỳnh Danh.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở liên quan và UBND huyện Đức Trọng xem xét đề nghị của Cục Thuế tỉnh, liên quan tiền sử dụng đất tại dự án đầu tư Khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh do CTCP Đầu tư Du lịch Sài Gòn Đại Ninh làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp do ông Nguyễn Cao Trí là Người đại diện pháp luật từ năm 2021.

Trước đó, ngày 2/7, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo về việc rà soát hồ sơ tiền sử dụng đất của dự án Khu đô thị Đại Ninh.

Cơ quan này cho biết qua rà soát hồ sơ phục vụ báo cáo Đoàn Kiểm tra số 1368 - Ủy ban Kiểm tra Trung Ương, Cục Thuế tỉnh nhận thấy việc xử lý điều chỉnh giảm tiền sử dụng đất đối với dự án Đại Ninh theo chỉ đạo của UBND tỉnh chưa phù hợp quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý thuế, văn bản hướng dẫn thi hành.

Do đó, cơ quan thuế kiến nghị UBND tỉnh xem xét, có văn bản chỉ đạo Hội đồng thẩm định giá đất xác định nghĩa vụ tài chính về đất của Sài Gòn Đại Ninh để cục có thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất theo đúng quy định.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, tại thời điểm mới triển khai dự án, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định phê duyệt mức giá giao quyền sử dụng đất đối với diện tích hơn 166 ha để Sài Gòn Đại Ninh nộp ngân sách Nhà nước hơn 158 tỷ đồng.

Đến tháng 1/2018, thực hiện theo kết luận thanh tra về công tác quản lý ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng của Bộ Tài chính, UBND tỉnh giao Sở Tài chính đôn đốc các tổ chức nợ ngân sách tính đến tháng 10/2017, trong đó, có 158 tỷ đồng tiền sử dụng đất của Sài Gòn Đại Ninh.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này sau đó đã đề xuất chuyển từ hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất sang hình thức thuê đất 50 năm trả tiền hàng năm đối với dự án Khu đô thị Đại Ninh.

Từ báo cáo, đề xuất của nhiều cơ quan, sở ngành, trong năm 2018, UBND tỉnh Lâm Đồng ra các văn bản liên quan đến việc cho chủ đầu tư này được điều chỉnh hình thức và mục đích sử dụng đất, từ giao đất có thu tiền sử dụng đất (đất ở) sang thuê đất trả tiền hàng năm (đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp) đối với diện tích hơn 166 ha trong dự án.

Năm 2020, Chi cục Thuế huyện Đức Trọng (nay là Chi cục Thuế khu vực Đức Trọng - Đơn Dương) đã ban hành thông báo nộp tiền thuê đất từ ngày 7/2/2012 đến 31/12/2019 đối với diện tích đất hơn 166 ha theo Quyết định 2020 của UBND tỉnh với số tiền phải nộp chỉ còn hơn 3,2 tỷ đồng và Sài Gòn Đại Ninh đã nộp số tiền này.

Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh có tổng diện tích gần 3.600 ha, nằm trải dài trên địa bàn 4 xã Phú Hội, Ninh Gia, Tà Hine và Ninh Loan thuộc huyện Đức Trọng (trong đó diện tích thuê rừng là trên 1.000 ha). Tổng vốn đầu tư dự án lên đến 25.000 tỷ đồng.

Sau 14 năm được cấp phép xây dựng, đến nay dự án vẫn còn dang dở. Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư còn để xảy ra tình trạng mất rừng, lấn chiếm đất rừng kéo dài nhiều năm, gây nhiều hệ lụy cho địa phương.

Thời gian qua, nhiều cựu lãnh đạo đã bị khởi tố với các cáo buộc sai phạm trong vụ án liên quan siêu dự án Khu đô thị Đại Ninh. Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, dự án này cũng được nhắc đến khi Chủ tịch Tập đoàn Capella Nguyễn Cao Trí dùng để thoả thuận với bà Trương Mỹ Lan.

Đề xuất rút siêu dự án Đại Ninh 25.000 tỷ khỏi công trình trọng điểm

Sở Tài chính Lâm Đồng cho rằng việc thực hiện Khu đô thị Đại Ninh không khả thi nên đề xuất loại dự án ra khỏi danh sách công trình trọng điểm giai đoạn 2020-2025 của tỉnh.

Ngăn chặn giao dịch nhà đất của đại gia Nguyễn Cao Trí

Ông Nguyễn Cao Trí, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh, được xác định có liên quan đến vụ án mà Bộ Công an đã khởi tố, điều tra.

Đà Lạt nâng giá cho thuê 'đất vàng' nhà hàng Thủy Tạ lên hơn 36 tỷ

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa duyệt giá khởi điểm cho thuê khu đất nhà hàng Thủy Tạ lên hơn 36 tỷ đồng, cao hơn 20% so với giá khởi điểm năm ngoái.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm