Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện

Cho rằng cơ chế giá hiện nay chưa khuyến khích sử dụng xe điện, VCCI đề nghị ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông.

Hiện nay, các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin. Ảnh: T.T.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Theo đó, cơ quan này cho biết phương tiện giao thông chạy bằng điện đang được Nhà nước khuyến khích, nhờ giúp giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị. Tuy nhiên, hiện nay, các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin.

"Nếu sạc ở hộ gia đình thường sẽ phải trả tiền điện với giá khoảng 3.100-3.200 đồng/kWh; các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức giá hơn 3.100 đồng/kWh do giá mua điện đầu vào ở mức cao. Cơ chế giá như vậy chưa giúp khuyến khích sử dụng xe điện cũng như chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng để thay đổi giờ sạc điện vào những khung giờ thấp điểm", VCCI đánh giá.

Do đó, cơ quan góp ý đề nghị ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông nhằm khuyến khích loại phương tiện này.

"Giả sử, một chiếc ôtô điện mỗi tháng chi trả khoảng một triệu đồng cho sạc pin với mức giá khoảng 3.100 đồng/kWh. Nếu giá điện giờ thấp điểm giảm xuống chỉ còn 1.600 đồng/kWh thì mỗi tháng có thể tiết kiệm khoảng 450.000 đồng, mỗi năm khoảng 5,4 triệu đồng. Nếu lấy tuổi thọ của công tơ điện 10 năm, vậy tiền điện tiết kiệm được sau 10 năm khoảng 54 triệu đồng", VCCI dẫn chứng.

xe dien anh 1

Trạm sạc xe điện VinFast tại một trung tâm thương mại. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Ngoài ưu tiên mức giá điện thấp hơn, cơ quan này còn đề nghị giá điện của nhóm khách hàng này sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình; áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) cho nhóm khách hàng này; quy định lộ trình triển khai hình thức bán điện này.

Ngoài ra, theo VCCI, việc áp dụng cơ chế giá điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) là hướng đi đúng đắn và cần được đẩy mạnh. Tuy nhiên, dự thảo cũng chưa đưa ra biện pháp cụ thể nào để thực hiện mục tiêu này. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định cụ thể hơn về cơ chế giá điện 2 thành phần.

Theo đó, giao cho Bộ Công Thương quy định chi tiết về lộ trình thí điểm cơ chế giá điện hai thành phần. Theo đó, tại những khu vực cho phép thí điểm, khách hàng có quyền lựa chọn cơ chế giá (theo cơ chế thông thường hoặc cơ chế hai thành phần) khi giao kết hợp đồng mua bán điện.

"Quy định như vậy sẽ giúp cho quá trình thực thi được đẩy mạnh, tránh điểm nghẽn về cơ sở pháp lý khi một số công ty điện lực có đủ khả năng để triển khai", cơ quan này góp ý.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Khẩn trương tính khung giá phát điện cho dự án điện gió, điện mặt trời

EVN đề nghị các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo sớm cung cấp đủ thông tin dự án để phục vụ tính toán khung giá phát điện cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Bộ Công Thương nói lý do muốn sửa đổi biểu giá điện

Theo Bộ Công Thương, việc xem xét điều chỉnh giá điện theo bậc thang là cần thiết để phù hợp với thực tế hiện nay và các cơ chế, chính sách cũng như thực tế mức tiêu dùng điện.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm