Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị Nhật Bản can thiệp vụ lao động Việt Nam bị bóc lột

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ngày 17/3 cho biết Việt Nam sẽ làm việc với bên sử dụng lao động, thậm chí nhờ cơ quan chức năng Nhật Bản can thiệp về trường hợp lao động kêu cứu.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản, ngày 15/3, Ban quản lý lao động của Đại sứ quán nhận đơn từ đại diện nhóm lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc.

Theo đại diện của nhóm lao động, một số người sang Nhật Bản không được làm việc đúng như hợp đồng mà bị đưa vào lao động trong môi trường độc hại, điều kiện ăn ở kém, không đảm bảo sức khỏe.

Lao dong Viet tai Nhat keu cuu anh 1

Phòng trọ có giá quy ra tiền Việt gần 10 triệu đồng/người/tháng của công nhân Việt tại Iwate, Nhật Bản. Ảnh:

Facebook L.N.H.T. - người Việt xuất khẩu lao động ở Nhật Bản.

Ngay sau khi nhận thông báo, Ban quản lý lao động Đại sứ quán đã làm việc với công ty trực tiếp đưa lao động Việt Nam ở Nhật Bản, đề nghị phía công ty xem xét lại việc bên sử dụng lao động thu tiền quá cao so với điều kiện sinh hoạt của người lao động.

Ban quản lý cũng đề nghị phía công ty đưa người sang Nhật Bản phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán để thực tế nơi ăn ở và điều kiện làm việc của người lao động, cũng như thảo luận với chủ sử dụng lao động về những lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình, nếu chủ lao động không đáp ứng các yêu cầu, Đại sứ quán Việt Nam ở Nhật Bản sẽ đề nghị cơ quan chức năng nước bạn can thiệp.

Hiện tại, Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục theo dõi sát sao và phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của lao động Việt Nam.

Ngoài trường hợp của các lao động Việt ở Nhật Bản, ông Lê Hải Bình cũng đề cập tới trường hợp của chị Hoàng Thị Hiệu, người được cho là nạn nhân của các nhóm buôn người ở Vân Nam, Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Nam Ninh làm việc với phía Trung Quốc để xác minh và bảo hộ người phụ nữ này.

Ông Bình cũng dẫn thông tin mới nhất cho biết chị Hoàng Thị Hiệu theo bạn nhập cảnh trái phép qua vùng biên giới Lào Cai – Vân Nam. Chị Hiệu đang bị tạm giữ tại Quế Lâm, Trung Quốc để phục vụ điều tra vì nhập cảnh trái phép.

Hai người đi cùng, bị tình nghi là những kẻ buôn người, đã bị bắt và tạm giữ tại Quảng Tây để phục vụ điều tra. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam đang làm việc nghiêm túc để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm