Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị làm rõ vụ ông Trịnh Xuân Thanh gây thua lỗ nghìn tỷ

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư Đinh La Thăng, cử tri Hóc Môn kiến nghị phải công khai, minh bạch trong vụ ông Trịnh Xuân Thanh gây thua lỗ nghìn tỷ.

Chiều 4/8, Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng và các đại biểu Quốc hội có buổi tiếp xúc cử tri thứ 2 tại huyện Hóc Môn. 

Về những thông tin liên quan đến nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, cử tri Lê Hùng (xã Tân Hiệp), đặt vấn đề: “Vụ anh Trịnh Xuân Thanh, phải làm rõ tại sao lại lỗ 3.200 tỷ. Tôi e là sau khi thanh tra, kiểm tra thì lại xử lý nội bộ thôi. Nhưng rất mong lần này phải công khai, minh bạch chứ không giấu diếm”.

Cử tri Lê Tấn Hùng cũng bày tỏ bức xúc: “Báo chí gần đây đăng tải các vụ án được ví to như con voi, nhưng voi mà chui lọt qua được lỗ kim. Con voi lớn nhất là vụ lâm tặc phá rừng ở biên giới Việt - Lào. Bên cạnh đó là vụ Phạm Công Danh cùng đồng phạm cố ý làm sai, rút số tiền 9.000 tỷ đồng. 9.000 tỷ là số tiền không nhỏ, vậy mà cũng đút lọt túi mấy người này”.

Từ đó, cử tri cũng đề nghị các đại biểu Quốc hội phải có tiếng nói mạnh mẽ hơn để những “con voi” phải được xử lý.

Bi thu Thang tiep xuc cu tri anh 1
Người dân gửi kiến nghị cho bí thư Thăng. Ảnh: V.Đ.

Cử tri Nguyễn Văn Dũng, xã Thới Tam Thôn, gửi gắm đến bí thư Đinh La Thăng: “Những ngày này, bà con Hóc Môn đều nói: Bí thư Thăng đi đến đâu trảm đến đó. Tôi nghĩ, đồng chí sau này lúc đi làm việc nên “nhè nhẹ” với anh em. Anh em cũng làm việc tốt, không ai muốn sai phạm đâu, xử phạt như thế nào để họ có cơ hội sửa chữa”.

Ba tháng sau khi bí thư Thăng về tiếp xúc cử tri trước kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, người dân Hóc Môn tiếp tục kêu về vấn đề ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Hải Phú, cử tri xã Tân Hiệp, phản ánh Công ty Lê Thư ở ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, sản xuất nhựa làm nylon tái sinh gây ô nhiễm không khí, người dân ở gần không chịu nổi.

“Hai năm nay, người dân liên tục kiến nghị với xã, huyện nhưng không giải quyết được. Chúng tôi thắc mắc không biết lý do gì Sở Kế hoạch Đầu tư lại cấp giấy phép kinh doanh trong khi nhà nước không cho sản xuất tại khu dân cư. Đề nghị bí thư xem xét cho bà con được thở không khí trong lành”, ông Phú nói.

Cử tri Lưu Anh Minh, thị trấn Hóc Môn, đề xuất Quốc hội nên có quy định nhằm tăng hình phạt đối với những người sản xuất thực phẩm bẩn. “Phải phạt những người này vào tội đầu độc nhiều người. Tại sao giết một người thì bị tử hình, mà những người sản xuất thực phẩm bẩn biết có chất độc mà vẫn bơm vào thì không xử nặng. Chất độc này còn ảnh hưởng đến nhiều người, nhiều thế hệ”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Đinh La Thăng cho biết sẽ báo cáo những kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Liên quan đến những ý kiến bức xúc của cử tri về tình trạng tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm, bí thư Thăng khẳng định: “Đây là vấn đề rất khó khăn, phức tạp, đòi hỏi Đảng, Nhà nước phải đấu tranh kiên trì”.

Bí thư Thành uỷ cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều có những phát biểu rất mạnh mẽ về việc này trên tinh thần không có vùng trống, mà sẽ xử lý kiên quyết các tổ chức, cá nhân có vi phạm. “TP HCM cũng sẽ triển khai nghiêm tục các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ để xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạng, liêm chính, phục vụ nhân dân”, bí thư Thăng khẳng định.

Đừng vì đồng tiền mà chấp nhận ô nhiễm

Cử tri Lê Hùng cũng băn khoăn về việc xử lý thảm hoạ môi trường do Formosa gây ra. Chất độc Formosa thải ra không thua gì chất độc Mỹ rải xuống Việt Nam thời chiến tranh. "Nó đã giết cá 4 tỉnh miền Trung, sau này phải xử lý thế nào?”, cử tri Hùng chất vấn.

Ông Hùng cũng bày tỏ: “Đề nghị Quốc hội kiên quyết xử lý những tổ chức không đảm bảo môi trường. Đừng vì đồng tiền mà chấp nhận ô nhiễm. Đất nước mình còn nghèo những phải đảm bảo môi trường trong sạch”.

Bí thư Thăng: Đấu tranh với tham nhũng không loại trừ ai

Tiếp xúc cử tri TP HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định, đấu tranh chống tham nhũng luôn là nhiệm vụ trọng tâm và sẽ không loại trừ cá nhân, tổ chức nào.

Hà Hương

Bạn có thể quan tâm