Trong văn bản gửi UBND Hà Nội và Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết từ năm 2018, phía bắc ga Hà Nội xuất hiện tình trạng khách nước ngoài tham quan, quay phim, chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua.
Đồng thời, hàng quán bày bàn ghế bán nước giải khát cho khách du lịch trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt. Khu vực này nằm dọc từ Km 0+595 đến Km 0+840 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.
Trước tình trạng này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải là đơn vị được giao quản lý phối hợp với cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp, trong đó có cưỡng chế, giải tỏa các hành vi vi phạm và xử phạt hành chính.
"Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực này tái diễn", Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay và kiến nghị chính quyền Hà Nội xử lý dứt điểm tình trạng này.
Phố đường tàu dài 2 km nối giữa các tuyến Lê Duẩn - Trần Phú - Cửa Đông và Phùng Hưng (Hà Nội), thu hút đông khách du lịch đến trải nghiệm. Ảnh: Trương Hiếu. |
Hồi tháng 5, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản gửi UBND Hà Nội đề nghị tiếp tục chỉ đạo, xử lý tình trạng bán hàng trên đường sắt.
Sau đó, UBND Hà Nội đã giao UBND các quận Hoàn Kiếm và Ba Đình tiếp tục phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng đơn vị liên quan thực hiện nội dung trên để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Theo ghi nhận của Zing, những tháng gần đây, "phố đường tàu" ở Hà Nội nhộn nhịp khi có hàng trăm khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm sau thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19.
Chủ một cửa hàng cà phê cho biết hàng quán trong khu vực này muốn kinh doanh phải tuân thủ quy định và ký cam kết chỉ hoạt động trong nhà, không được lấn chiếm hành lang đường sắt.
Tháng 10/2019, UBND Hà Nội từng yêu cầu xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt, ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt.
Dù vậy, việc đóng cửa xóm cà phê đường tàu gây ra nhiều ý kiến trái chiều khi các chuyên gia giao thông cho rằng cần quyết liệt dẹp bỏ hàng quán quanh khu vực đường sắt, trong khi chuyên gia du lịch lại bày tỏ mong muốn loại hình này được quản lý và phát triển.