Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để không còn những cái chết thương tâm do điện giật, đuối nước

Những kỹ năng sơ cấp cứu đơn giản, được thao tác đúng trong lúc người thân thình lình gặp tai nạn, sự cố, có thể sẽ giúp họ cứu được sinh mạng.

Cách đây không lâu, báo chí đưa tin một bé hơn 13 tháng tuổi nhập viện trong trạng thái hôn mê, phù não vì ngạt nước. Bé mới biết đi, bị ngã chúi đầu vào xô không có nhiều nước. Khi nhập viện, bé đã trong tình trạng trụy mạch, ngưng tim phổi, đồng tử giãn. Không hiếm những tình trạng tương tự khi trẻ đuối nước hay gặp tai nạn trong nhà, bị phát hiện muộn và không được sơ cứu đúng phương pháp nên dẫn đến nguy cơ tử vong hoặc tàn phế do di chứng não.

Bác sĩ nội trú Vũ Việt Hà - Giảng viên bộ môn Hồi sức cấp cứu, Phó trưởng khoa cấp cứu bệnh viện Đại học Y Hà Nội - cho biết giai đoạn đầu khi một người gặp tai nạn là cơ hội quan trọng nhất ảnh hưởng đến quá trình chữa trị, hồi phục. Lúc này, tai nạn bất thình lình xảy ra, xung quanh khó tìm được những dụng cụ y tế, người có chuyên môn. Vì vậy, trang bị kiến thức sơ cấp cứu tới cộng đồng là điều hết sức cần thiết.

Cam nang bao toan su song anh 1
MC Minh Trang (trái) và bác sĩ Việt Hà trong buổi trò chuyện về kỹ năng sơ cấp cứu. 

Trên mạng Internet hiện nay có rất nhiều thông tin, những mẹo truyền tai, ví dụ bị tai biến thì chích 10 đầu ngón tay, hóc xương thì lấy đuôi con lươn ngoáy vào cho trơn để xương trôi đi… Những kiến thức không kiểm chứng đó có thể làm chậm quá trình sơ cấp cứu.

Trong một buổi trò chuyện về kỹ năng sơ cấp cứu cho gia đình tổ chức cuối tuần qua ở Hà Nội, MC Minh Trang cho biế cô đã tìm kiếm trên mạng với cụm từ “sách sơ cấp cứu” thì thấy ít nhất 25 đầu sách với nội dung này. Tuy vậy, với người không có chuyên môn ngành y, có lẽ sẽ mất nhiều thời gian để tìm được một cuốn sách phù hợp. 

Bác sĩ Việt Hà giới thiệu cuốn sách Cẩm nang sơ cấp cứu thường thức do các tổ chức y học uy tín thế giới biên soạn như tổ chức cứu thương ST John, tổ chức sơ cứu ST Andrew’s, Hội chữ thập đỏ Anh. Sách được biên dịch bởi nhóm giáo dục y khoa Wellbeing, mới xuất bản tại Việt Nam.

Cam nang bao toan su song anh 2
Sách Cẩm nang sơ cấp cứu thường thức

Hiện nay có nhiều đầu sách về sơ cấp cứu, nhưng thường đó là sách kiến thức diễn giải. Cẩm nang sơ cấp cứu thường thức có ưu điểm là nhiều hình ảnh trực quan. Kiến thức trong sách được viết đơn giản. Hầu hết thao tác, dụng cụ dùng sơ cấp cứu đều là những dụng cụ ta có thể tìm thấy ngay trong cuộc sống.

Cuốn sách này không máy móc đưa ra các bước sơ cấp cứu, mà sẽ giải thích từng kiến thức cơ bản một. Ví dụ khi bị bỏng, sách sẽ giải thích về nhiệt độ ra sao, cơ chế hoạt động của các cơ quan bị tai nạn đó như thế nào, để ta hiểu rõ và áp dụng biện pháp sơ cấp cứu phù hợp.

Cẩm nang sơ cấp cứu thường thức dễ hiểu, dễ thực hành dành cho nhiều đối tượng, từ gia đình, nhà trường, các tổ chức. Sách bao gồm những phần chính quan trọng như: Kiểm soát một tai nạn, các vấn đề về hô hấp, vết thương và chảy máu, chấn thương cơ - xương - khớp, xử lý hóc dị vật - ngộ độc - vết cắn - vết đốt… Các cách thức xử lý tai nạn, vết thương đều có hướng dẫn cụ thể, từng bước chuẩn y khoa, kèm theo hình ảnh hướng dẫn thực thế, trực quan.

Cam nang bao toan su song anh 3
Hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu trong gia đình. 

Tuy vậy, điều khiến bác sĩ Việt Hà tâm đắc nhất lại là tư tưởng mà sách đưa tới độc giả. Nội dung đầu tiên mà sách đưa ra là “làm sao để trở thành người sơ cấp cứu”. Sách chuẩn bị tư tưởng, tinh thần để mọi người ý thức được tầm quan trọng của sơ cấp cứu. Bởi theo bác sĩ Việt Hà, đặc điểm quan trọng nhất trong cấp cứu đó là thời gian. Khi cấp cứu, khó khăn nhất là ta phải đủ bình tĩnh để vận dụng kiến thức mà cấp cứu.

Bác sĩ Việt Hà cho biết trong dân gian lưu hành nhiều mẹo sơ cấp cứu, nhưng kiến thức trong cuốn sách này cơ bản theo chuẩn y khoa, lại được các giáo sư đầu ngành hiệu đính, cập nhật kiến thức qua từng năm. Vì vậy, kiến thức trong sách luôn cập nhật với từng tiến bộ của ngành y.

Người trẻ làm gì trước tuổi 30?

Với những trao đổi về trải nghiệm trước 30, độc giả cùng tác giả Hà Chiến Thắng trải qua các cung bậc khác nhau về tuổi trẻ với ý nghĩa “Chúng mình, chỉ có mỗi một đời để sống".




Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm