Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

De Gea lỗi thời, xứng đáng phải ra đi

MU quá ủy mị với những cầu thủ gắn bó lâu năm với đội. Giờ là lúc họ không được phạm sai lầm tương tự với David de Gea, thủ môn xuất sắc nhưng lỗi thời.

de gea anh 1

MU phải làm gì với De Gea? Thủ thành người Tây Ban Nha sẽ có năm thứ 13 khoác áo CLB nếu tiếp tục chơi bóng ở mùa tới. Sự trung thành của De Gea là điều không cần bàn cãi. Anh cũng duy trì phong độ ổn định trong thập kỷ qua.

De Gea có sự thay đổi đáng kinh ngạc từ khi đến Manchester ở tuổi 20. Từ chàng trai nhút nhát, trông có vẻ sợ hãi trước cú ném biên xa của Rory Delap, anh trở thành "người nhện" xuất sắc, giúp đội nhà thoát khỏi vô số tình huống dứt nguy hiểm. Tới nay, có 4 lần De Gea được vinh danh là Cầu thủ của năm.

Nói tới De Gea là nhắc đến những pha cứu thua xuất thần với phản xạ khó tin bằng tay và chân. Song, MU không thể và cũng không nên bỏ qua trường hợp được ví như "Con voi trong phòng".

Vấn đề của De Gea

De Gea vẫn hay nhưng có lỗ hổng thực sự trong lối chơi, điều này ngày càng lộ ra thường xuyên. Việc không có khả năng chơi chân tốt biến cựu thủ thành Atletico trở thành mối lo ngại. Điều này có thể khiến De Gea phải rời CLB ngay trong hè 2023.

De Gea chưa bao giờ cảm thấy tự tin, thoải mái với quả bóng dưới chân. Nhưng vấn đề này chỉ cấp bách từ khi Erik ten Hag lên nắm quyền. Chiến lược gia người Hà Lan muốn phát triển bóng từ vị trí thủ môn, tuy nhiên De Gea không phải quân bài phù hợp để làm chuyện đó.

de gea anh 2

De Gea không còn phù hợp với thứ bóng đá hiện đại, theo đó đòi hỏi thủ môn phải chơi chân tốt. Ảnh: Reuters.

Từ Sir Alex Ferguson, David Moyes, Ole Gunnar Solskjaer tới Jose Mourinho, họ không hề phàn nàn mỗi khi thấy De Gea thực hiện pha phát bóng dài lên phía trời. Đó là vì tất cả đều không lấy lối chơi kiểm soát bóng làm yếu tố quyết định mọi thứ.

Dù vậy, bóng đá phát triển suốt một thập niên qua, các thủ môn được yêu cầu chơi chân tốt trở thành tiêu chuẩn chứ không phải ngoại lệ. Ederson, Marc-Andre ter Stegen và Manuel Neuer không còn sắm vai "kẻ xa lạ". Ngược lại, những thủ môn không chơi chân tốt lại ngày càng bị cô lập.

Hạn chế của De Gea trở thành vấn đề với Ten Hag - điều ông từng thảo luận với ban lãnh đạo từ trước mùa 2022/23. Song, đến chuyến làm khách tới sân của Brentford vào tháng 8, vấn đề này mới được phơi bày.

De Gea mất tự tin sau khi mắc lỗi dẫn đến bàn mở tỷ số của Josh Dasilva. 8 phút sau, anh thực hiện đường chuyền bất cẩn cho Christian Eriksen - người khi đó đang bị pressing quyết liệt. Mathias Jensen cướp được bóng, bình tĩnh dứt điểm ghi bàn thứ hai. Hôm ấy, Brentford vùi dập MU 4-0.

Sau trận đấu đó, MU nhanh chóng từ bỏ kế hoạch phát triển tấn công từ thủ môn và xoay chuyển tình thế bằng cách đá phản công. Những thiếu sót của De Gea khi chơi bóng bằng chân phần lớn bị lãng quên tới tháng 3 năm nay.

Nhưng tới trận lượt đi vòng 1/8 Europa League gặp Real Betis, một lời nhắc nhở về điểm yếu của De Gea xuất hiện. Thủ thành người Tây Ban Nha chuyền hỏng, bóng đến thẳng Juanmi và cầu thủ này suýt chút ghi bàn giúp Real Betis vượt lên dẫn 2-1. MU khép lại trận gặp Real Betis bằng chiến thắng 4-1, nhưng Ten Hag khi được hỏi về màn trình diễn của De Gea thẳng thắn trả lời: "Tôi không thể phớt lờ sai lầm đó".

Công bằng mà nói, Ten Hag cũng bảo vệ De Gea, nhấn mạnh rằng học trò cải thiện rất nhiều về khả năng cầm bóng trong mùa này, bất chấp màn trình diễn ấy vẫn còn run rẩy.

Trước khi trải qua cơn ác mộng ở Sevilla, nơi chủ nhà nhấn chìm MU với tỷ số 3-0 tại tứ kết lượt về Europa League, De Gea sớm trở thành mắt xích để đối phương khai thác. Newcastle làm được điều này sau khi nghiên cứu cựu sao Atletico.

Mỗi khi De Gea chuẩn bị phát bóng, Newcastle dàn ba cầu thủ quanh vòng cấm, chặn các đường chuyền. Kết quả là thủ thành người Tây Ban Nha thực sự gặp khó khăn trước áp lực đến từ đối phương. Để giải quyết tình hình, anh phải phát bóng dài, dẫn đến việc trả lại quyền kiểm soát bóng cho Newcastle.

de gea anh 3

De Gea mắc nhiều sai lầm trong trận thua 0-3 của MU trước Sevilla ở tứ kết lượt về Europa League. Ảnh: Reuters.

Bình luận trong chương trình Match of the Day 2 của BBC, người dẫn chương trình Mark Chapman nêu quan điểm: "Để phát triển bóng từ sân nhà, thì thủ môn phải giỏi chơi chân, biến bản thân thành một cầu thủ kiểu '2 trong 1'".

Cựu tuyển thủ Anh, Alan Shearer lên tiếng: "De Gea không thoải mái với điều đó. Cậu ấy không muốn chơi như vậy. Điều này khiến đối thủ rất vui bởi họ hiểu đó là vấn đề của MU".

Màn trình diễn thảm họa với những sai lầm đáng trách trên sân Sanchez Pizjuan chỉ làm nổi bật thêm vấn đề của De Gea. Một khoảnh khắc sự thật cũng xuất hiện sau tình huống xử lý bóng lỗi, dẫn đến bàn thắng thứ ba cho Sevilla. De Gea có thể vẫn hay nhưng không phù hợp hoặc lỗi thời với sự phát triển của bóng đá, đặc biệt cho những thủ môn.

De Gea phải ra đi

Newcastle tìm ra cách khai thác lỗ hổng trong lối chơi của MU, đó là gây sức ép vào vị trí De Gea, buộc thủ thành này phải phát bóng dài. Vậy bao nhiêu đội sẽ học theo Newcastle trong giai đoạn còn lại của mùa 2022/23 và sau đó?

Ngay cả khi có thể kết thúc mùa giải mà không phạm thêm sai lầm ngớ ngẩn nào, De Gea sẽ luôn là mục tiêu tiềm tàng của các đối thủ trong tương lai. Bỏ qua điều này, MU chắc chắn không thể tối đa hóa tiềm năng tấn công. Trong đó, vai trò của thủ môn chơi chân giỏi rất quan trọng.

Ederson của Man City và Alisson của Liverpool đều nổi tiếng với kỹ năng cầm bóng và phát động tấn công. Trong khi đó, Aaron Ramsdale cũng giúp Arsenal bay cao trong cuộc đua vô địch Premier League nhờ khả năng như vậy. Brentford cũng hưởng lợi nhiều khi sở hữu thủ môn chơi chân giỏi, là David Raya.

Nhìn sang MU, họ có một thủ môn chơi chân kém, không muốn mạo hiểm với trái bóng. Điều này chỉ khiến "Quỷ đỏ" có nguy cơ bị tụt lại phía sau.

de gea anh 4

Joe Hart từng bị Man City đẩy đi vì không phù hợp với cách chơi mà Pep Guardiola xây dựng. Ảnh: Reuters.

Trong quá khứ, MU luôn đánh giá cao những công thần phục vụ đội bóng lâu năm. Song, đội chủ sân Old Trafford lại quá chậm chạp trong việc nhận ra ai đã sa sút, hết thời hay không còn phù hợp với CLB.

Từ Juan Mata, Antonio Valencia, Ashley Young đến Marcos Rojo, họ đều ở lại MU rất lâu dù đã qua thời đỉnh cao. "Quỷ đỏ" thiếu sự quyết đoán, cú vung rìu thật mạnh và nhanh để giải quyết những mảnh ghép thừa thãi.

Giữ cho một đội bóng luôn ở trạng thái mới mẻ là yếu tố quan trọng để thành công. Sir Alex Ferguson làm điều này rất tốt. Ông thường mạnh tay một cách tàn nhẫn với những ngôi sao lớn khi nhận thấy họ quá thời đỉnh cao. Trường hợp của Roy Keane, Paul Ince, Andrei Kanchelskis, Jaap Stam và Ruud van Nistelrooy là những ví dụ.

Nhìn sang Man City, Pep không do dự trong việc loại bỏ Joe Hart, một niềm kiêu hãnh của CLB, chỉ vì thủ thành này chơi chân kém. Raheem Sterling, Gabriel Jesus và Oleksandr Zinchenko cũng phải ra đi vì không phù hợp với kế hoạch phát triển đội bóng.

MU lại yếu mềm, để rồi mắc kẹt với đội hình hiện tại. Nói cách khác, họ quản trị nhân sự rất tệ từ khi Sir Alex Ferguson ra đi. Lúc này, "Quỷ đỏ" phải sớm quyết định tương lai của De Gea, người đang bước vào năm cuối của hợp đồng.

Chia tay một cầu thủ gắn bó với CLB suốt hơn thập kỷ không phải điều dễ dàng. Những đóng góp của De Gea cho MU sẽ luôn được ghi nhớ. Nhưng càng bấu víu vào quá khứ, để tình cảm chi phối, MU chỉ có lụn bại.

Cuốn tự truyện “#2sides” được xuất bản năm 2014 kể lại câu chuyện cuộc đời của Rio Ferdinand từ góc nhìn thứ nhất, về những cơn sóng phân biệt chủng tộc tại Anh và cả mâu thuẫn nổi tiếng giữa cựu trung vệ MU và John Terry.

Dấu chấm hết cho Maguire và De Gea ở MU?

Khi MU cần bản lĩnh và kinh nghiệm của David De Gea và Harry Maguire ở những trận đấu then chốt, bộ đôi này lại gây thất vọng.

De Gea, Maguire cãi nhau trên sân

Thủ môn người Tây Ban Nha nổi giận với đội trưởng trong trận thua 0-3 trước Sevilla ở tứ kết lượt về Europa League.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm