Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haaland làm thay đổi bộ mặt của Man City

Sự xuất hiện của Erling Haaland giúp Man City sở hữu một trong những tay ghi bàn đáng gờm nhất châu Âu, đồng thời giúp HLV Pep Guardiola đa dạng hóa chiến thuật.

Man City biến hóa hơn khi có Haaland trong đội hình. Ảnh: Reuters.

32 bàn sau 28 trận trong năm đầu tiên thi đấu tại Premier League, Haaland rõ ràng là bản hợp đồng tạo ra khác biệt lớn cho Man City. Ngoài những pha lập công, chân sút người Na Uy giúp "The Cityzens" thay đổi bộ mặt, từ một đội bóng thích chơi kiểm soát chuyển sang phòng ngự phản công rất hiệu quả.

Thay đổi của Man City

"Sẽ có ngày chúng tôi thay đổi cách chơi. Nhưng tôi nghĩ để ghi bàn thì bạn cần phải kiểm soát được bóng", Pep từng chia sẻ trong quá khứ. Đó là nhận định bao quát về cách chơi của Man City từ khi HLV người Tây Ban Nha đặt chân đến sân Etihad làm việc.

Nhưng Man City nay đã khác. Pep không ám ảnh với việc phải kiểm soát triệt để mọi thứ trên sân. Hãy nhìn vào những thống kê trong các trận đấu quan trọng nhất của Man City ở mùa giải này.

Ở trận gặp Arsenal tại sân Emirates hồi tháng 2, Man City chỉ kiểm soát bóng 36%, con số thấp nhất trong lịch sử đội bóng trong 11 năm qua. Nhưng thầy trò Pep vẫn thắng 3-1.

Trong hai lượt trận với Bayern Munich ở tứ kết Champions League 2022/23, Man City cầm bóng 44% trên sân nhà và 42% trên đất Đức. Đội thắng 3-0 ở lượt đi sau đó hòa 1-1 ở lượt về để tiến vào bán kết. Nếu tận dụng tốt cơ hội, CLB Premier League có thể thắng đậm hơn.

“Tại Champions League, chúng tôi rút ra bài học từ những sai lầm trong quá khứ,” Bernardo Silva chia sẻ sau trận hòa Bayern hôm 20/4. “Trước đây, chúng tôi từng nghĩ rằng phải áp đảo trong cả 90 phút và kiểm soát 1/3 phần sân đối thủ. Nhưng ở đấu trường này, bạn phải gặp Bayern, PSG, Real Madrid hay Barcelona. Bạn cần chấp nhận rằng có những lúc phải phòng ngự, kiên nhẫn chờ thời cơ và chơi nỗ lực để tận dụng cơ hội có được. Trong quá khứ, chúng tôi từng trải qua nhiều đêm thất vọng vì kết quả tệ".

Trong sự thay đổi đó, tầm ảnh hưởng của Haaland là không thể phủ nhận. Tiền đạo người Na Uy không pressing mạnh mẽ như những tiền đạo trước đây của Man City (Gabriel Jesus và Sergio Aguero). Những gì cựu sao Dortmund mang lại, đặc biệt là trong các trận đấu lớn, là những pha phản công giàu tốc độ và sức mạnh.

Trước Bayern, Haaland trở thành nỗi ác mộng. Khả năng càn lướt và chớp thời cơ của chân sút người Na Uy khiến "Hùm xám" chịu thất bại. Cách Kevin de Bruyne kiến tạo để Haaland tận dụng tốc độ và ghi bàn là "vũ khí" lợi hại của Man City mùa này. Nó cho thấy khả năng chuyền bóng vượt trội của De Bruyne và tận dụng tốt khoảng trống sau lưng hậu vệ đối thủ của Haaland.

Pep dành phần lớn thời gian ở mùa giải này để tìm ra chiến lược và cách tiếp cận phù hợp với Haaland. HLV người Tây Ban Nha đẩy trung vệ John Stones lên chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, giúp Man City thi triển sơ đồ 3-2-5. Khi phòng ngự, hệ thống này chuyển thành 4-1-4-1. Nhờ đó, Man City có thêm nhân sự trên hàng công và hạn chế những pha phản công của đối thủ.

"Mọi người biết Pep là người như thế nào. Ông ấy luôn tạo ra điều gì đó khác biệt. Pep luôn muốn thích nghi với mọi thứ vì nghĩ rằng nếu đối thủ xem các trận đấu của Man City, họ sẽ thích nghi với lối đá của chúng tôi", Silva nói thêm.

haaland anh 1

Man City không còn bó buộc với lối đá kiểm soát trước các đội bóng lớn. Ảnh: Reuters.

Cờ đến tay Man City

Trận hòa 3-3 của Arsenal trước Southampton tại vòng 32 Premier League rạng sáng 22/4 (giờ Hà Nội) khiến khoảng cách giữa "Pháo thủ" và Man City chỉ còn là 5 điểm. Nhưng thầy trò Pep đá ít hơn 2 trận.

Đây là tín hiệu đầy hứa hẹn cho cuộc lật đổ của Man City, đội bất bại trong 15 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Với Arsenal, thầy trò Mikel Arteta dần hụt hơi trong cuộc đua vô địch khi hòa 3 trận liên tiếp tại Premier League.

Bất chấp Arsenal đang dẫn đầu bảng xếp hạng, Opta tính toán Man City mới là ứng viên số một cho chức vô địch với tỷ lệ 65,6%. Tình thế đảo chiều từ đầu tháng 4 khi Arsenal sa sút còn Man City vẫn duy trì phong độ ổn định. Chỉ trong 11 ngày, cơ hội vô địch của "Pháo thủ" rớt từ 55,4% xuống còn 34,4%.

Man City có thể tự tay đánh bại Arsenal để vượt mặt đối thủ ở vòng 33 Premier League. Với tài săn bàn của Haaland và sự đa dạng trong lựa chọn chiến thuật của Pep, Man City mới là đội có lợi thế trong cuộc đua vô địch Premier League.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Haaland nên cẩn thận trước chiêu trò của Real Madrid

Nhà đương kim vô địch Champions League bắt đầu chiến thuật cũ khi mượn tay truyền thông để đánh vào tâm lý của Man City và Erling Haaland.

Thừa nhận của Kahn cho thấy Haaland đáng sợ thế nào

Ngay cả những người đứng đầu tại Bayern Munich cũng phải thừa nhận Erling Haaland tạo ra sự khác biệt cho Man City.

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm