Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

De Gea là đêm tối giữa bình minh của MU

Trong bối cảnh đội chủ sân Old Trafford đang ngày một tiến bộ, David de Gea lại đi thụt lùi. Thủ môn người Tây Ban Nha giờ trở thành vấn đề khiến HLV Solskjaer đau đầu.

Chỉ vài ngày sau khi báo chí Anh rộ lên tin đồn Manchester United muốn thanh lý De Gea vào mùa hè, cựu cầu thủ Atletico Madrid lập tức giải thích tại sao các thông tin đó xuất hiện. Anh mắc sai lầm ngớ ngẩn trong trận gặp Everton, khiến MU phải vất vả để có trận hòa 1-1, qua đó tiếp tục bỏ lỡ cơ hội tiếp cận top 4 Premier League.

De Gea anh 1

De Gea có màn trình diễn tồi tệ trên sân Everton. Ảnh: Getty.

Mùa giải tệ nhất

Với cú phá bóng trúng người Dominic Calvert-Lewin giúp Everton mở tỷ số, De Gea đã nhận tổng cộng 30 bàn thua sau 28 lần ra sân mùa này tại Premier League. Nếu cứ tiếp tục duy trì phong độ như vậy, De Gea có thể sẽ có mùa giải để thủng lưới nhiều thứ hai tại giải đấu kể từ khi đến Anh.

Mùa trước, người gác đền xứ bò tót nhận tới 54 bàn thua ở Premier League, qua đó lập kỷ lục số bàn thua nhiều nhất kể từ khi anh đến MU.

Tuy nhiên, vấn đề của De Gea không chỉ nằm ở số bàn thua. Bóng đá là câu chuyện của 11 cầu thủ, vì vậy một thủ môn không bao giờ nên bị phán xét hoàn toàn bởi số lần để thủng lưới.

Vấn đề của De Gea còn nằm ở sự tập trung, và cam kết tương lai với sân Old Trafford. Kể từ đầu mùa giải năm ngoái, không thủ môn nào ở Premier League mắc nhiều lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua hơn De Gea (7 lần, thống kê từ Opta).

BBC bình luận rằng thương vụ chuyển nhượng đến Real Madrid thất bại năm nào sẽ luôn để lại vết gợn trong lòng các CĐV Manchester United. Giống như một câu chuyện tình từng suýt tan vỡ, nó sẽ để lại những vết sẹo trong lòng mỗi người.

United In Focus, một trong những hội CĐV lớn của MU tại Anh, bình luận rằng De Gea có lẽ chưa bao giờ cảm thấy áp lực cho mình tại Old Trafford trở nên lớn như vậy.

Tương lai của De Gea lúc này bị đặt dấu hỏi, trong bối cảnh các CĐV MU đang trông chờ Dean Henderson, một thủ môn trẻ đang lên và được CLB này cho Sheffield United mượn. Tại Goodison Park cuối tuần qua, mọi thứ dường như ủng hộ Henderson.

Trong ngày mà HLV trưởng tuyển Anh Gareth Southgate có mặt dự khán trận đấu giữa Everton và MU, thủ môn số 1 "Tam sư" hiện tại, Jordan Pickford thi đấu kém thuyết phục. Henderson được đánh giá có thể trở thành người gác đền của tuyển Anh tại Euro 2020, nếu tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng tại Sheffield United.

Bên dưới khu kỹ thuật, HLV Solskjaer thì lắc đầu khi thấy De Gea phạm sai lầm. BBC bình luận rằng phải chăng đã đến lúc Solskjaer nghĩ về việc đẩy De Gea lên băng ghế dự bị? Thủ môn này liệu có hối hận về thương vụ thất bại với Real năm nào, và bước đi nào tiếp theo cho anh trong tương lai?

De Gea anh 2

Tranh cãi đang nổ ra ở MU quanh tương lai của De Gea. Ảnh: Getty.

Khi MU khó xử

Việc nhiều tờ báo của nước Anh hé lộ khả năng MU bán De Gea để phục vụ cho công cuộc tái thiết lớn vào mùa hè không phải không có căn cứ.

Mới năm ngoái, De Gea vừa ký vào một bản hợp đồng mới có thời hạn đến 2023. Tuy nhiên, khi Henderson, một thủ môn trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của MU có phong độ cao và sẵn sàng chiếm suất ở tuyển Anh, BLĐ đội bóng phải cân nhắc lại.

Với những người Anh bảo thủ, đặt niềm tin vào một thủ môn bản địa có lẽ yên tâm hơn là một thủ môn ngoại quốc từng có ý định ra đi.

Mức lương tới 350.000 bảng/tuần mà MU phải trả cho De Gea (cao nhất thế giới đối với một thủ môn) cũng là lý do khác khiến ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" phải cân nhắc. Bán De Gea rồi thu về một số tiền lớn, giải phóng quỹ lương để tăng khả năng chiêu mộ các cầu thủ khác có thể là giải pháp tối ưu cho MU.

Nhiều tháng qua, MU đã liên hệ với Jadon Sancho, James Maddison và Jack Grealish, những cầu thủ người Anh cùng thế hệ với Henderson.

Thủ môn sinh năm 1997 gia nhập Manchester United từ năm 14 tuổi nhiều lần thổ lộ với truyền thông Anh rằng được bắt cho MU là một giấc mơ từ nhỏ. Tuy nhiên, anh khẳng định mình chỉ trở lại sân Old Trafford để bắt chính. Điều này đặt ra cho ban lãnh đạo MU trước một lựa chọn khó xử.

Hợp đồng của Henderson với MU chỉ còn thời hạn đến tháng 6/2022, và Sheffield United đã ngỏ ý muốn mua đứt cầu thủ này. Trong bối cảnh HLV Solskjaer đang muốn xây dựng lại một United có bản sắc và duy trì những yếu tố bản địa cốt lõi, Henderson có ưu thế hơn De Gea.

Hơn một tháng qua, nửa đỏ thành Manchester cho thấy sự tiến bộ. Bản hợp đồng trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, Bruno Fernandes đem lại nhiều sự hứa hẹn. Tân binh người Bồ Đào Nha mang đến cho MU luồng sinh khí mới. Đội bóng của HLV Solskjaer thi đấu khởi sắc hơn. Bình minh có vẻ đã ló rạng ở Old Trafford.

Tuy nhiên, màn trình diễn đáng thất vọng của De Gea dường như đang phủ bóng đen lên điều đó. Trong quá khứ, anh chưa bao giờ rơi vào tình cảnh này.

Gần một thập niên đã qua kể từ khi thủ môn sinh năm 1990 được Sir Alex Ferguson đưa về, De Gea luôn đứng ở vị thế người hùng, đôi lúc còn ngỏ ý muốn ra đi đến một CLB khác xứng tầm với mình hơn. Giờ thì điều đó có vẻ không còn nữa.

HLV Solskjaer: Bruno là cú hích lớn nhưng MU vẫn cần thêm cầu thủ Chiến lược gia người Na Uy khẳng định Bruno Fernandes là nhân tố phù hợp với Man Utd, song đội bóng vẫn cần bổ sung nhân sự nếu muốn tiến đến những mục tiêu cao hơn.

De Gea mắc sai lầm ngớ ngẩn khiến MU thủng lưới sớm

Ngay phút thứ 3, thủ thành người Tây Ban Nha có pha phất bóng thẳng vào chân Dominic Calvert-Lewin, khiến Man Utd nhận bàn thua đầu tiên trong trận đấu với Everton.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm