Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để dân lên núi phá rừng, 2 kiểm lâm bị cách chức

Thiếu trách nhiệm và buông lỏng quản lý để một số cá nhân lên núi dựng lán trại để phá rừng, hạt trưởng và hạt phó Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn bị cách chức.

Ngày 17/3, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng thông báo quyết định kỷ luật cách chức hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đối với ông Trần Văn Thanh và hạt phó đối với ông Lê Phước Bảy để làm gương cho toàn ngành. 

Hai vị này bị cách chức là do thiếu trách nhiệm, để một số người dân tự ý dựng lán trại, khai thác rừng trái phép ở tiểu khu 62 và 64 trên bán đảo Sơn Trà.

Cuối tháng 2, người dân phát hiện một số hộ dân thuê hàng chục công nhân ở Quảng Nam lên núi Sơn Trà, dựng lán trại và khai thác gỗ trái phép.

Vào cuộc điều tra, nhà chức trách phát hiện có hơn 4,5 ha rừng bị xâm hại.

Báo cáo của bà Trần Thị Thanh Tâm - Chủ tịch UBND quận Sơn Trà ký gửi UBND TP Đà Nẵng ngày 26/2 cũng thừa nhận, có một số hộ dân có dựng lán trại trái phép ở tiểu khu 62 và 64 để phát quang bụi rậm.

Cach chuc kiem lam de dan pha rung anh 1
Cận cảnh một gốc cây rừng bị cắt trơ gốc. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo bà Tâm, ông Phan Hùng Mạnh được giao khoán đất trồng rừng tại tiểu khu 64. Gần đây, ông này phát quang bụi rậm và dây leo từ suối Om về phía Bắc với chiều dài khoảng 200 m.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tâm cũng được giao khoán 7 ha đất trồng rừng tại tiểu khu 62. Đầu tháng 2/2016, ông đã ủy quyền cho ông Lê Việt Hồng 1,5 ha quản lý và khai thác. 

Thời gian gần đây, ông Hồng đã phát quang nhiều bụi rậm và dây leo để mở 300 m đường vào sâu bên trong. Ông cũng xây lán trại ở khu đất này để cho công nhân ở và sinh hoạt. 

Chiều 3/3, làm việc với lãnh đạo các đơn vị liên quan, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, xảy ra phá rừng ở Sơn Trà nhưng các cơ quan chức năng không phát hiện được thì không thể chấp nhận.

Ông giao UBND TP Đà Nẵng tổ chức rà soát việc giao khoán đất rừng. Đồng thời thu hồi đất rừng mà trước đây đã giao khoán cho hàng trăm hộ dân.

Bí thư Xuân Anh cũng giao Thanh tra TP Đà Nẵng vào cuộc để tiến hành thanh tra toàn diện vụ việc.

Cach chuc kiem lam de dan pha rung anh 2

Vào cuộc điều tra, nhà chức trách phát hiện có hơn 4,5 ha rừng bị xâm hại.

Ảnh: Đoàn Nguyên.

Sắp tới giao 1.027 ha đất rừng thu hồi đó cho đơn vị nào (không giao cho dân) quản lý thì Sở NN&PTNT Đà Nẵng có trách nhiệm tham mưu, có cơ chế giao đất cụ thể để ràng buộc trách nhiệm, không để tình trạng quản lý lỏng lẻo như vừa qua.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Sở NN&PTNT phải xem xét trách nhiệm, triển khai ngay các quyết định cách chức hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đối với ông Trần Văn Thanh và hạt phó đối với ông Lê Phước Bảy. Thay đổi toàn bộ kiểm lâm viên đang công tác tại Hạt kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn về các đơn vị khác.

Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cũng nghiêm khắc phê bình đối với ông Nguyễn Phú Ban, giám đốc và ông Trần Viết Phương, phó giám đốc Sở Nông nghiêp và phát triển nông thôn TP.

Đối với ông Trần Văn Lương, Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng sẽ bị xử lý trách nhiệm sau khi có kết luận của thanh tra.

Đối với ông Võ Đình Công - Chủ tịch UBND phường Thọ Quang giao cho UBND quận Sơn Trà có hình thức phê bình kiểm điểm nghiêm khắc, không xét bất cứ thi đua nào trong năm 2016.

Đình chỉ 5 kiểm lâm vụ người dân phá rừng Sơn Trà

TP Đà Nẵng đình chỉ 5 cán bộ kiểm lâm trong thời hạn 15 ngày để làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc một số người dân phá rừng nguyên sinh Sơn Trà.



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm