Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để con ham đọc sách, cha mẹ hãy là người bạn đồng hành

Đọc sách không phải là sở thích ngẫu nhiên hình thành trong trẻ. Để con ham đọc sách, cha mẹ phải đọc sách cùng con để hình thành một thói quen tốt từ khi còn nhỏ.

Vừa qua, tại Hà Nội đã tổ chức talk show Mẹ ơi con muốn đọc sách. Buổi tọa đàm có sự tham gia của CEO Vũ Việt Anh và MC, BTV Minh Trang, cùng đông đảo các bậc phụ huynh và các bạn nhỏ. Đặc biệt, nhiều bé dưới 6 tuổi cũng rất háo hức đến tham gia chương trình.

Me oi con thich doc sach anh 1
Phụ huynh và các bạn nhỏ đến tham gia chương trình. 

Để mở đầu cho buổi trò chuyện, MC Minh Trang đã chia sẻ với các bậc phụ huynh lợi ích của việc đọc sách đối với trẻ nhỏ. Đọc sách không chỉ là phương pháp tự học giúp các bé nâng cao vốn hiểu biết. Trước hết, nó là một hoạt động để các con nâng cao vốn từ vựng, từ đó phát triển khả năng giao tiếp. Đọc sách còn giúp các bé tăng khả năng tập trung. Điều này rất cần thiết đối với các bé chuẩn bị bước vào lớp 1. Ngoài ra, cùng con đọc sách giúp thắt chặt sợi dây tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

Vậy nên đọc sách cho trẻ từ khi nào là phù hợp? Đây là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh. Phải chăng khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo mới bắt đầu đọc sách cho con nghe? MC Minh Trang cũng đã có những chia sẻ rất thú vị về vấn đề này, bằng kinh nghiệm đọc sách cùng hai con gái.

Với con gái lớn Daisy 4 tuổi, cô bắt đầu đọc sách cho con nghe từ khi con chỉ mới vài ngày tuổi. Thời gian đọc sách tăng dần theo độ tuổi của con. Còn với con gái nhỏ Bánh Mỳ 2 tuổi, mẹ Minh Trang “thay đổi chiến thuật” một chút và đọc sách cho con nghe từ khi con còn trong bụng. Lúc mang thai con gái thứ hai Minh Trang đọc to tất cả những gì mà cô đang đọc cho con cùng nghe. Làm như vậy bé sẽ quen dần với giọng đọc của mẹ, ngoài ra còn giúp thai nhi cảm thấy an tâm và phát triển ngôn ngữ sớm hơn khi chào đời.

Me oi con thich doc sach anh 2
MC, BTV Minh Trang chia sẻ lợi ích của việc đọc sách đối với trẻ nhỏ.

Để tiếp nối chương trình, CEO Vũ Việt Anh đã chia sẻ một số thông tin hữu ích của việc đọc sách cho trẻ dưới góc độ khoa học và phương pháp rèn luyện thói quen đọc sách cho con. Theo anh, đọc sách là phương pháp giáo dục sớm hiệu quả đối với trẻ, nên đọc sách cho trẻ nghe càng sớm càng tốt. Vì trong 6 năm đầu đời não của trẻ đã phát triển và đạt tới 90% so với não người lớn. Không chỉ dừng lại ở việc đọc cho trẻ nghe, hãy để trẻ tiếp xúc với sách bằng nhiều giác quan. Cho trẻ sờ, nhìn ngắm cuốn sách, trao đổi với bé về nội dung cuốn sách đã đọc.

Muốn con ham đọc sách, cha mẹ tuyệt đối không nên thúc ép trẻ một cách thái quá. Nếu bị ép buộc phải đọc sách, trẻ dễ nảy sinh tâm lý chán nản và đọc sách như một cách để “đối phó với cha mẹ, điều này sẽ phản tác dụng đốivới việc hình thành sở thích ở trẻ. Phân bổ giờ đọc sách và giờ tham gia các hoạt động giải trí khác như: xem hoạt hình, chơi thể thao một cách hợp lý.

Me oi con thich doc sach anh 3
CEO Vũ Việt Anh và MC Minh Trang giao lưu với các bậc phụ huynh. 

Để kích thích trí tò mò và ham học hỏi của trẻ, cha mẹ cũng có thể bàn luận với nhau về một cuốn sách thiếu nhi mà mình muốn bé đọc, một cách thật tự nhiên. Ngoài ra có thể tổ chức các cuộc thi kể chuyện, thi đọc sách trong gia đình và dành cho bé những phần thưởng xứng đáng. Đối với trẻ nhỏ, hãy để việc đọc sách trở thành một thú vui, một trò giải trí, đừng biến nó thành một công việc.

Ngoài phần trò chuyện của hai diễn giả, chương trình còn nhận được sự tương tác, trao đổi từ các bậc phụ huynh. Nhiều phần quà, là những cuốn sách hấp dẫn đã được trao cho các bé. Không gian của tổ chức chương trình cũng có rất nhiều sách để các bé có thể đọc trong lúc bố mẹ tham gia tọa đàm.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm