Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

De Bruyne - từ cậu bé hư đến tiền vệ hàng đầu Premier League

Nhiều năm trước, những HLV từng làm việc với De Bruyne không bao giờ nghĩ có ngày, học trò của mình sẽ trở thành ngôi sao hàng đầu bóng đá thế giới.

Huyền thoại Juventus, Alessandro Del Piero, mới đây liệt ngôi sao Manchester City vào danh sách những cầu thủ hay nhất hành tinh hiện tại. "Ai là cầu thủ hay nhất thế giới hiện tại? Đó là Messi, Ronaldo, Neymar và De Bruyne", cựu tiền đạo Italy nói. "Họ là những cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt và vượt trội về tài năng so với những người khác".

Tuy nhiên, có không ít người từng tin con đường bóng đá chuyên nghiệp của De Bruyne sẽ chẳng đi đến đâu, vì anh chẳng khác gì cậu bé hư.

Kevin De Bruyne anh 1

Khi còn nhỏ, De Bruyne bị nhận xét là đứa trẻ với nhiều tính xấu. Ảnh: Getty.

Đứa trẻ lười biếng

Frank De Leyn, một HLV đào tạo trẻ của Gent, vẫn nhớ như in sự cố trong đội bóng của mình nhiều năm trước. Cậu nhóc tên De Bruyne từ chối dọn sạch sân bóng sau khi tập luyện. Cậu trở nên vô cùng tức giận khi bị quở trách và nổi cơn thịnh nộ. Ba người khác xúm vào ngăn hành động phá hoại của De Bruyne sau đó, nhưng bất thành.

"Chuyện đó xảy ra trong lần tập huấn ở Tây Ban Nha", De Leyn tiết lộ. "Tôi ở lại với De Bruyne sau đó vì cậu ta có ý định trốn lại sân tập cả đêm. Tôi phải lôi cậu ta về khách sạn. Đó là cậu nhóc bướng bỉnh".

De Leyn không muốn dùng từ "lười biếng" để chỉ trích học trò cũ, nay đã trở thành ngôi sao hàng đầu. Vài năm trước, có HLV đã không ngần ngại phê bình tiền vệ người Bỉ.

Người đó là Jose Mourinho."Cậu ta là đứa trẻ luôn u sầu, lười biếng và tập luyện tệ", HLV người Bồ Đào Nha nói. "Cậu ta luôn nói mình tập luyện tốt, nhưng ở Chelsea, tôi chẳng thấy điều tốt đó ở đâu cả".

Jose Mourinho sau này luôn khẳng định ông và ban lãnh đạo Chelsea khi đó đúng khi bán De Bruyne cho Woflsburg. "Nếu có cầu thủ nào đó suốt ngày gõ cửa phòng bạn, khóc và đòi ra đi, bạn phải đưa ra đi quyết định", Mourinho nói tiếp. "Người đặc biệt" xem tiền vệ người Bỉ như cậu nhóc khó dạy bảo và không thể vươn lên đỉnh cao.

Cha mẹ nuôi của De Bruyne có thể cũng đồng ý với Mourinho. Ở tuổi 15, tiền vệ người Bỉ khăn gói từ quê nhà Dronge đến thành phố Genk để tiếp tục hành trình bóng đá chuyên nghiệp.

CLB chủ quản sắp xếp cho De Bruyne ở cùng với gia đình đồng ý nhận nuôi anh. Nhiều CLB châu Âu muốn để các cầu thủ nhí, những người sống xa nhà được hưởng bầu không khí gia đình ấm cùng, trong lúc tập luyện ở học viện.

Tuy nhiên, bầu trời như sụp đổ với De Bruyne khi chỉ sau 12 tháng, anh bị gia đình nọ từ chối.

"Tôi đã trải qua năm học bình yên. Tôi luyện tập tốt, học chăm chỉ ở trường và không đánh nhau với ai. Đến cuối năm học, tôi dọn đồ đạc của mình và chào tạm biệt bố mẹ nuôi", De Bruyne kể lại trên Players’ Tribune. "Họ bảo sẽ gặp lại tôi sau kỳ nghỉ hè. Khi tôi về đến nhà cha mẹ ruột, tôi thấy mẹ tôi ngồi khóc nức nở".

De Bruyne tưởng gia đình có người mất, nhưng không, mẹ anh khóc vì cha mẹ nuôi ở Genk không muốn tiền vệ này tiếp tục ở gia đình họ nữa. "Họ bảo con khó gần, chẳng nói câu nào và không thể tương tác với nhau", mẹ De Bruyne nói trong nước mắt.

De Bruyne đã bị sốc, và anh khẳng định nó giống như bước ngoặt lớn trong cuộc đời mình. Đó là lúc tiền vệ người Bỉ quyết tâm trở thành ngôi sao.

Kevin De Bruyne anh 2

HLV Mourinho từng đánh giá De Bruyne là cậu nhóc u sầu và tập luyện không tốt. Ảnh: Getty.

Khôn lớn và thành công

De Bruyne không phải cậu bé dễ mến hay có những câu chuyện vươn lên như cổ tích. Những người bạn của De Bruyne miêu tả anh là người khô khan hay nhắn tin cộc lốc và khó gần.

Những lời bình phẩm về tính cách đã tạo động lực cho De Bruyne khẳng định bản thân. Anh muốn chứng minh cho người ta thấy mình không phải đứa trẻ hư hay xấu xa như người ta nghĩ.

Năm 11 tuổi, De Bruyne khẳng định với mẹ sẽ học tiếng Latin trong 2 năm, hoàn thành việc học ở trường phổ thông đến năm 18 tuổi để tập trung hoàn toàn cho bóng đá. Mọi kế hoạch trong đầu anh sau đó diễn ra đúng hướng.

Ở tuổi 19, De Bruyne không ngần ngại chỉ trích Elyaniv Barda, ngôi sao hàng đầu của Genk khi đó. Trong buổi trả lời phỏng vấn, anh cáo buộc người đồng đội đã tập luyện với thái độ hời hợt. Hai năm sau, De Bruyne trở thành ngôi sao với những kế hoạch phát triển bản thân được vạch ra chi tiết trong đầu.

De Bruyne luyện tập ở Gent 4 năm, rồi chuyển sang một đội bóng lớn khác của Bỉ là Genk và chơi ở đây trong 7 năm. Ở kỳ chuyển nhượng năm 2012, De Bruyne được Chelsea chiêu mộ và nhanh chóng gây ấn tượng trong màu áo Werder Bremen (chơi theo dạng cho mượn).

Mùa hè năm 2013, Dortmund tiếp cận De Bruyne, HLV Klopp muốn tìm người thay Mario Goetze và mọi chuyện gần như đã xong xuôi. Sau đó Mourinho trực tiếp gọi điện cho De Bruyne để đảm bảo cầu thủ có tương lai tại Stamford Bridge.

Vài tháng sau, De Bruyne bắt đầu cảm thấy hối hận vì đã nghe lời Mourinho. Trong cuộc gặp vào tháng 12 giữa cầu thủ, người đại diện và Chelsea, De Bruyne muốn rời đi ngay lập tức.

Anh chỉ trích Mourinho: "Ông ta cho chúng tôi xem những con số thống kê như kiến tạo, bàn thắng, số đường chuyền. Tôi bảo điều đó thật phi lý. Làm thế nào tôi có thống kê tốt hơn các cầu thủ khác khi không được sử dụng?".

De Bruyne đã luôn bộc trực như vậy trong suốt hành trình của mình, từ khi còn là cậu bé bướng bỉnh ở quê nhà. Anh không cố trở thành người hòa đồng hay dễ mến. Tiền vệ người Bỉ chỉ muốn thể hiện tốt nhất trên sân cỏ. Anh sẵn sàng hét vào mặt David Silva hay các trụ cột lâu năm hơn ở Man City trên sân, để giúp đội bóng thi đấu tốt hơn.

Được làm việc với Pep Guardiola giúp De Bruyne bước lên tầm cao mới. "Tôi và ông ấy hiểu bóng đá theo cách giống nhau. Tôi thích phong cách huấn luyện và các ý tưởng của Pep. Tôi học rất nhanh".

HLV người Tây Ban Nha cho học trò của mình gần như chơi ở mọi vị trí trên hàng tiền vệ trong nhiều năm qua. Ở vai trò nào De Bruyne cũng chơi tốt. Anh khẳng định việc chơi ở nhiều vị trí khác nhau giúp mình hiểu các cầu thủ khác nghĩ gì, di chuyển như thế nào.

Tháng 12/2019, sau khi chứng kiến De Bruyne hủy diệt Arsenal ngay tại Emirates, Pep tuyên bố: "De Bruyne không phải là con người". Cựu cầu thủ tuyển Anh Jamie Redknapp gọi những đường chuyền của De Bruyne là "không tưởng". "Cậu ta là chân chuyền hay nhất mà Premier League từng chứng kiến", Jamie Redknapp nói.

Mục tiêu cá nhân tiếp theo của De Bruyne có lẽ là danh hiệu Quả bóng vàng. "Tôi nghĩ mình không quá xa danh hiệu đó", tiền vệ người Bỉ nói. "Tôi sẽ cố gắng chơi tốt nhất có thể". Nếu giúp Man City vô địch Champions League, De Bruyne hy vọng mình có thể đạt được điều đó.

De Bruyne thành trò cười khi làm thủ môn Chuyên gia Miniminter thực hiện cú đá rabona trúng cột, bóng sau đó bật vào mặt của Kevin de Bruyne khiến mọi người xung quanh bật cười.

De Bruyne ủng hộ hủy Premier League mùa này

Tiền vệ Kevin de Bruyne cho rằng các cầu thủ sẽ gặp nguy hiểm khi trở lại thi đấu, do đó cách tốt nhất là hủy Premier League mùa giải 2019/20.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm