Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

De Bruyne tỏa sáng, tiếc không Mourinho?

Tiền không thể mua được mọi thứ, thế nhưng De Bruyne xuất hiện và thay đổi quan niệm đó.

Kevin De Bruyne hoàn tất màn ngược dòng phút 90 của Man City

Bàn thắng muộn của tân binh đắt giá nhất đội bóng (55 triệu bảng), Kevin De Bruyne giúp Man City đánh bại Sevilla 2-1 ở trận đấu tại Champions League diễn ra lúc 1h45 ngày 22/10.

Trong bóng đá, khi bỏ ra một số tiền lớn, giải pháp sẽ xuất hiện. 55 triệu bảng Man City chi ra cho ngôi sao mới 24 tuổi là quá nhiều, nhưng nó xứng đáng và bây giờ, Kevin De Bruyne đang là cuộc sống của họ.

Man City bắt đầu trận đấu với Sevilla mà không có Sergio Aguero, David Silva và Vincent Kompany. Kể cả trong trường hợp có đầy đủ những ngôi sao này, tiến trình của họ tại Champions League chưa chắc đã xán lạn hơn. Bốn năm qua, đội bóng này luôn thất bại.

Kevin De Bruyne đang tạo ra sự khác biệt ở Man City. Ảnh: Offside

Có cảm giác như kịch bản đó sẽ lặp lại một lần nữa, khi sắp tới là những chuyến làm khách khó khăn tại Seville và Turin để tìm cơ hội lọt vào knock-out. Một trận hòa tại Etihad ngày 22/10 là không đủ. Câu chuyện bế tắc cứ trôi chầm chậm, cho đến phút 90. Trong một pha phản công, Yaya Toure tìm thấy De Bruyne bên cánh phải. Cơ hội cuối cùng và Etihad nín thở…

De Bruyne có thể làm gì? Tuổi 24, thời khắc quyết định, áp lực lớn… Sẽ không ai than phiền nếu anh ta mất bình tĩnh, hoặc bỏ lỡ. Tuy nhiên, anh ta không. Tiền vệ người Bỉ chậm rãi đi bóng vào khu cấm địa, đột ngột chuyển bóng sang chân trái và dứt điểm quyết đoán vào góc xa. Mọi thứ như vỡ òa. Man City chiến thắng!

Tổng hợp trận đấu: Manchester City 2-1 Sevilla Cú phản lưới của Rami (37') và pha lập công của De Bruyne (90'+1) giúp Man City giành trọn 3 điểm trước Sevilla trong trận đấu tại Champions League lúc 1h45 ngày 22/10.

Thông thường ở giai đoạn này hàng năm, họ đang ngấp nghé ở cánh cửa tử thần. Giờ thì mọi thứ đã thay đổi. Bất chấp trận ra quân thất bại, “The Citizens” hiện xếp thứ 2 và hoàn toàn kiểm soát số phận của mình. Cuộc sống thật dễ dàng. Dĩ nhiên, đó là sau khi họ chi ra 55 triệu bảng.

Hãy xem De Bruyne đã làm được những gì cho Man City sau chưa đầy 2 tháng. Kể từ trận ra mắt ngày 12/09, tiền vệ người Bỉ mới chơi 9 trận nhưng tham gia vào 8 bàn thắng (5 pha lập công, 3 kiến tạo) cùng 24 lần tạo cơ hội cho đồng đội trong số 402 đường chuyền. Không có cầu thủ sáng tạo nhất (Silva) cùng chân sút tốt nhất (Aguero) nhưng ít ai nhận ra điều đó, bởi đơn giản là De Bruyne đã lấp đầy.

Tiền vệ người Bỉ ghi bàn quyết định mang lại chiến thắng 2-1 cho Man City trước Sevilla. Ảnh: Getty Image

Trước đó một ngày, Chelsea có trận hòa bất lực trước Dynamo Kiev. Đó chỉ là một trong chuỗi các trận đấu thất vọng của Mourinho và các học trò kể từ đầu mùa. Làm một phép so sánh, số bàn thắng của một mình De Bruyne bằng tổng số pha lập công của Diego Costa (2), Willian (2) và Falcao (1) cộng lại. Trong khi số kiến tạo cũng bằng tổng của Fabregas (1) và Hazard (2).

Giả sử Chelsea vẫn còn tiền vệ người Bỉ trong đội hình, họ chắc chắn sẽ không rơi vào tình cảnh chật vật khi Fabregas, Hazard hay Costa xuống phong độ (phải sử dụng cả Lofftus-Cheek cho vị trí số 10). Hệ thống tấn công của “The Blues” hẳn năng động và sáng tạo hơn, đồng thời có nhiều giải pháp hơn, thay vì sự nhàm chán và xơ cứng. Nhưng vốn bóng đá không có từ nếu, và Mourinho buộc phải nhìn ngắm De Bruyne từ xa với sự tiếc nuối.

Cách đây một năm rưỡi, De Bruyne vẫn còn là người của Chelsea. Được mua từ Genk với giá 7 triệu bảng đầu năm 2012 nhưng tới mùa giải 2013/14, anh mới chính thức khoác áo CLB này. Khá kỳ lạ, dù được Mourinho xác nhận trở thành một phần của kế hoạch trong tương lai, đồng thời có pha kiến tạo ngay trận ra mắt Premier League (gặp Hull), tài năng người Bỉ vẫn không được ra sân thường xuyên sau đó. Để rồi vào tháng 1, anh bị bán đứt cho Wolfsburg.

De Bruyne bị xem là người thừa khi khoác áo Chelsea. Ảnh: Chelsea FC

Mourinho nói rằng ông chẳng có gì phải hối tiếc với quyết định này, vì "anh ta quá yếu đuối về tâm lý, không đủ sự tự tin để chơi cùng đội ngũ cao cấp". Ông thậm chí đẩy cầu thủ này xuống tập cùng đội trẻ trong những tháng cuối anh ở Stamford Bridge. Nhưng theo De Bruyne, Mourinho là một kẻ tráo trở và giảo biện.

“Ông ta nói rằng tôi là cầu thủ tốt và sẽ được chơi thường xuyên nhưng sau đó phớt lờ tôi, mặc kệ những nỗ lực chứng tỏ mình”, De Bruyne nói. “Một ngày, Mourinho nói tôi có cơ hội và cố gắng lên. Tôi bắt đầu tập luyện như điên, cả những ngày nghỉ. Tôi giảm 2 kg và 3% lượng mỡ. Thế nhưng, ông ta lại nói với báo chí, tôi là kẻ lười biếng và thiếu đào tạo”. Tiền vệ này cũng nghi ngờ rằng, Mourinho chọn cầu thủ theo giá mua. Anh đến Chelsea chỉ với 7 triệu bảng và vì thế, không bao giờ được để mắt tới.

Dù sao mọi chuyện cũng đã qua. De Bruyne hạnh phúc ở Man City trong khi Mourinho buộc phải chấp nhận mớ hỗn độn do chính ông tạo ra tại Chelsea.

Fan Sevilla gây náo loạn trước trận gặp Man City

Một số cổ động viên quá khích của Sevilla đã bị bắt sau khi làm loạn bên ngoài sân Etihad trước trận gặp Manchester City tại Champions League ngày 22/10.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm