Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đè bẹp Indonesia, Thái Lan chạm một tay vào ngôi vương AFF Cup

Chanathip lập cú đúp trong chiến thắng 4-0 của tuyển Thái Lan trước Indonesia ở chung kết lượt đi AFF Cup 2020 tối 29/12.

Highlights AFF Cup 2020: Indonesia 0-4 Thái Lan Chanathip Songkrasin lập cú đúp giúp đội bóng của huấn luyện viên Alexandre Polking thắng đậm ở chung kết lượt đi AFF Cup 2020 diễn ra tối 29/12.

Thầy trò HLV Alexandre Polking tạo nên chiến thắng đậm chưa từng có ở một trận lượt đi chung kết AFF Cup. Chanathip ghi bàn ở phút thứ 2 và 52. Phút 67, Supachok nâng tỷ số 3-0 cho "Voi chiến". Và tiền đạo Bordin Phala ấn định chiến thắng 4-0 cho Thái Lan ở phút 83.

Indonesia còn 90 phút ở trận chung kết lượt về, nhưng cục diện ở AFF Cup 2020 có lẽ đã an bài.

AFF Cup 2020 anh 1

Chanathip dứt điểm lạnh lùng trong 2 tình huống dẫn đến bàn thắng. Ảnh: Getty.

HLV Polking gây bất ngờ khi thay 7 vị trí đá chính so với trận bán kết lượt về với tuyển Việt Nam. Ông cất Sarach Yooyen, Thanawat và Narubadin ở ghế dự bị, chỉ dùng Chanathip, Supachok, Teerasil Dangda cùng dàn cầu thủ dự bị cho trận này.

"Voi chiến" cũng không có sự phục vụ của Theerathon vì án treo giò. Cách sắp xếp nhân sự của HLV Polking cho thấy ông tự tin ra sao về chiều sâu lực lượng của Thái Lan. Trong khi đó, HLV Shin Tae-yong của Indonesia đã sử dụng những con người tốt nhất.

Chanathip ghi bàn thắng sớm từ cú sút búa bổ bằng chân trái. Sau đó, thế trận hoàn toàn trong tầm kiểm soát của Thái Lan. Họ cầm bóng gần 75% và tấn công áp đảo nhưng không ghi thêm bàn.

Cuối hiệp một, tiền vệ Alfeandra Dewangga của Indonesia bỏ lỡ một cơ hội đối mặt. Chính Dewangga bỏ lỡ thêm pha đối mặt ở phút 62. Cả 2 cơ hội tốt nhất của Indonesia ở trận này đều trôi qua trước mũi giày của Dewangga.

Chanathip chơi một trận xuất sắc. Màn trình diễn của Supachok cũng không kém cạnh.

Supachok là người chuyền cho Chanathip ghi bàn nâng tỷ số 2-0. Sau đó, tiền đạo mang áo số 7 của Thái Lan ghi bàn bằng cú sút hiểm trước khu vực cấm địa. Bàn còn lại của Thái Lan là tình huống Phala dứt điểm thành công trong thế đối mặt.

Tính cả 90 phút, Thái Lan cầm bóng 67% và thực hiện 19 pha dứt điểm. Indonesia chỉ có một pha dứt điểm trúng đích ở trận này.

Trận chung kết lượt về giữa 2 đội diễn ra lúc 19h30 ngày 1/1.

AFF Cup 2020 anh 2

Đội tuyển Thái Lan giành chiến thắng với những thống kê áp đảo ở chung kết lượt đi AFF Cup 2020. Đồ họa: Minh Phúc.

AFF Cup 2020 anh 3

Thầy trò huấn luyện viên Alexandre Polking nhiều khả năng sẽ ăn mừng năm mới với chức vô địch bóng đá Đông Nam Á. Đồ họa: Minh Phúc.

  • Báo Thái Lan: 'Chóng mặt với chiến thuật của HLV Shin Tae-yong'

    Truyền thông Thái Lan khó nhận định về lối chơi được huấn luyện viên Shin Tae-yong chuẩn bị cho các học trò tại chung kết AFF Cup 2020.

    Siam Sport đăng bài viết với tiêu đề: "Giới quan sát Thái Lan chóng mặt trước Shin Tae-yong. Lạ lùng nhưng có thật khi Indonesia đã chơi 6 trận với những phương án có một không hai".

    Trong 6 trận đã qua tại AFF Cup 2020, huấn luyện viên Shin Tae-yong đã sử dụng 6 sơ đồ khác nhau cho tuyển Indonesia. Chính vì vậy, chiến thuật mà thuyền trưởng người Hàn Quốc áp dụng cho trận chung kết vẫn còn là bí mật.

    AFF Cup 2020 anh 4

  • HLV Thái Lan: 'Chúng tôi sẽ đấu Indonesia tương tự khi gặp Việt Nam'

    Trả lời câu hỏi của Zing, huấn luyện viên Alexandre Polking đánh giá cao tuyển Indonesia qua màn trình diễn của đội bóng này từ đầu giải.

    "Trước Indonesia, chúng tôi chắc chắn sẽ làm mọi thứ tương tự như khi đấu với Việt Nam. Phía trước Thái Lan là 180 phút, chúng tôi phải thật cẩn thận trong cả 2 lượt trận. Trước tuyển Việt Nam, chúng tôi đã có lợi thế lớn ở lượt đi, điều đó thay đổi cách tiếp cận trận đấu ở lượt về, đó cũng là cơ hội để Thái Lan chứng tỏ năng lực phòng ngự", huấn luyện viên (HLV) Alexandre Polking trả lời câu hỏi của Zing ở cuộc họp báo trưa 28/12.

    Đánh giá về đối thủ trước loạt trận chung kết AFF Cup 2020, HLV Polking nói tiếp: "Chúng tôi biết Indonesia cũng có khả năng phòng ngự tốt. Họ chứng tỏ điều đó qua trận hòa tuyển Việt Nam ở vòng bảng, cũng nhờ đó mà họ giành ngôi đầu. Trong những trận khác, họ cũng chứng tỏ được năng lực hàng công. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi kịch bản để đối đầu đối thủ này. Tôi cũng nóng lòng chờ đợi họ nhập cuộc thế nào".

    AFF Cup 2020 anh 5

  • Thái Lan được thưởng gần 7 tỷ đồng sau khi vào chung kết AFF Cup

    Trang chủ Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) thông báo Chủ tịch Somyot Phumphanmuang đã trao tấm séc 10 triệu baht (khoảng 6,8 tỷ đồng) cho đại diện Liên đoàn. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của các cầu thủ và thành viên ban huấn luyện. Đây là lời hứa của ông Somyot trước trận bán kết.

    "Cảm ơn tất cả thành viên của tuyển Thái Lan khi đã làm rất tốt. Hôm nay, tôi trao 10 triệu baht vào tài khoản của mọi người. Chúc đội tuyển gặp nhiều may mắn, cố gắng hết mình ở 2 trận cuối và mang danh hiệu về cho người hâm mộ Thái Lan", FAT trích chia sẻ của ông Somyot.

  • Thủ môn Thái Lan lỡ hẹn chung kết AFF Cup

    Thủ môn Chatchai Budprom chấn thương nặng và sẽ ngồi ngoài trong hai lượt trận chung kết AFF Cup 2020 của tuyển Thái Lan.

    Siam Sport đưa tin thủ môn Chatchai Budprom đã bị rách dây chằng chéo trước của đầu gối trái, sau khi đi chụp MRI tại bệnh viện. Anh sẽ bước vào quá trình điều trị ngay lập tức, bằng cách tập trung giảm sưng, viêm, đồng thời sử dụng nạng để đi lại.

    "Chatchai sẽ được phẫu thuật sau khi trở về Thái Lan ngày 2/1/2022. Sau khi phẫu thuật, anh ấy cần tiếp tục vật lý trị liệu trong ít nhất 6-8 tháng để chuẩn bị cho việc trở lại", Siam Sport trích chia sẻ của bác sĩ Phakphan Israisil.

    AFF Cup 2020 anh 6

  • Đội hình dự kiến của 2 đội tuyển

    AFF Cup 2020 anh 7

  • So sánh tổng quan về Indonesia và Thái Lan

    AFF Cup 2020 anh 8

  • Ngôi sao chủ lực của 2 đội tuyển

    AFF Cup 2020 anh 9

  • Trận chiến giữa "nước" và "lửa"?

    Shin Tae-yong đang chứng minh vị thế của một chiến lượt gia ở tầm World Cup. Trong khi đó, Alexandre Polking hòa nhập nhanh sau vài tháng dẫn dắt tuyển Thái Lan. Polking đang giúp Chanathip, Dangda và Supachok chơi với phong độ tốt nhất ở đội tuyển.

    HLV Shin vận hành linh hoạt cả hệ thống chuyên tấn công và phòng ngự. Trước tuyển Việt Nam, Indonesia chấp nhận chơi tiêu cực để tử thủ và giành kết quả hòa. Còn với Singapore, Indonesia thể hiện lối chơi tấn công khá ấn tượng. HLV Polking của Thái Lan thì tuyên bố sẽ tấn công ở trận chung kết. Nhiều khả năng trận chung kết lượt đi AFF Cup 2020 diễn ra theo cục diện khác biệt. Thái Lan là đội tấn công toàn lực, còn Indonesia "dựng xe buýt" để trước tiên đảm bảo không thủng lưới.

    AFF Cup 2020 anh 10

  • Thành tích đối đầu của 2 đội tuyển

    Tuyển Thái Lan (xanh) đang áp đảo Indonesia về thành tích đối đầu trước trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020.

    AFF Cup 2020 anh 11

  • Chanathip đang là cầu thủ hay nhất AFF Cup 2020

    Trả lời Zing, nhà báo David Lee của Straits Times (Singapore) đánh giá tuyển Thái Lan vẫn có những nhược điểm trong lối chơi ở AFF Cup 2020.

    "Chanathip Songkrasin, không nghi ngờ gì, là cầu thủ hay nhất giải đấu cho tới lúc này. Màn trình diễn trước tuyển Việt Nam ở lượt đi bán kết, hay xa hơn là kể từ đầu giải chứng minh tại sao "Messi Jay" đang là cầu thủ hay nhất Đông Nam Á hiện tại. Đẳng cấp của cầu thủ nổi bật tại J.League trong vài năm qua khiến Chanathip không gặp nhiều khó khăn để tỏa sáng tại AFF Cup 2020. Cậu ấy chơi hay hơn hẳn phần còn lại của khu vực Đông Nam Á", David Lee chia sẻ. 

    AFF Cup 2020 anh 12

  • Lợi thế của tuyển Indonesia

    Nhà báo David Lee nhận định tương quan sức mạnh của Thái Lan và Indonesia trước trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020.

    - Dường như việc bị đánh giá thấp hơn Thái Lan có thể là ưu thế giúp tuyển Indonesia ở trận chung kết sắp tới?

    - Chắc chắn là như vậy. Đội bóng của HLV Mano Polking đứng trước áp lực buộc phải vô địch giải đấu. Điều đó có thể ảnh hưởng đến tâm lý của dàn sao "Voi chiến". Tuyển Indonesia lại khác, họ có tâm lý thi đấu thoải mái hơn.

    Về lực lượng, Thái Lan sẽ không có sự phục vụ của Theerathon Bunmathan ở lượt đi chung kết (vì thẻ phạt - PV). Thủ môn số một Chatchai Budprom của Thái Lan cũng có thể không ra sân.

    Đó là những tổn thất làm ảnh hưởng đến sức mạnh của tuyển Thái Lan. Việc Thái Lan phải sử dụng thủ môn dự bị Siwarak Tedsungnoen (năm nay 37 tuổi - PV) có thể khiến hàng phòng ngự của họ suy yếu hơn.

    - Tuyển Indonesia phải làm gì để có thể gây bất ngờ trước Thái Lan?

    - Bàn thắng duy nhất tuyển Thái Lan nhận ở AFF Cup 2020 cho đến lúc này xuất phát từ tình huống cố định (trong trận gặp Philippines ở vòng bảng - PV). Indonesia hoàn toàn có thể khai khác nhược điểm đó.

    Như tôi đã nói, vị trí thủ môn của tuyển Thái Lan là nhược điểm mà tuyển Indonesia có thể tận dụng.

    AFF Cup 2020 anh 13

  • Các cầu thủ Thái Lan sẵn sàng cho trận đấu

    Changseuk, trang tin đội tuyển Thái Lan, cập nhật tình hình chuẩn bị của thầy trò HLV Polking trước trận.

    AFF Cup 2020 anh 14

    AFF Cup 2020 anh 15

    AFF Cup 2020 anh 16

  • Cuộc cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới AFF Cup

    Teerasil Dangda (4 bàn) và Irfan Jaya (3 bàn) là những chân sút tốt nhất của Thái Lan và Indonesia trước trận chung kết AFF Cup 2020. Lúc này, Bieven Maranon và Safawi Rasid cùng có 4 bàn, nhưng cả 2 đã chia tay giải đấu. Tương tự là Iskhan Fandi của Singapore (3 bàn). 

    AFF Cup 2020 anh 17

  • Son Heung-min ủng hộ HLV Shin và tuyển Indonesia

    Trang fanpage Tottenham đăng lời chúc của Son đến người thầy cũ Shin Tae-yong và toàn đội Indonesia. "Chúc may mắn trong trận chung kết, HLV Shin", Son nhắn nhủ.

    AFF Cup 2020 anh 18

  • Phòng thay đồ tuyển Indonesia trước trận chung kết lượt đi

    AFF Cup 2020 anh 19

    AFF Cup 2020 anh 20

    AFF Cup 2020 anh 21

    AFF Cup 2020 anh 22

  • Đội hình xuất phát của tuyển Thái Lan

    Thái Lan XI: Sivaruck Tedsungnoen, Yusef Elias Dolah, Kritsada Kaman, Tristan Do, Phitiwat Sukjitthammakul, Bordin Phala, Philip Roller, Chanathip, Weerathep Pomphan, Supachok, Dangda. 

    HLV Polking gây bất ngờ khi xếp loạt cầu thủ dự bị ra sân. Hai tiền vệ Sarach Yooyen và Thitiphan dự bị. Hậu vệ Narubadin Weerawatnodom chơi hay từ đầu giải cũng không đá chính. 

  • Các cầu thủ Indonesia có mặt ở sân

    AFF Cup 2020 anh 23

    AFF Cup 2020 anh 24

    AFF Cup 2020 anh 25

  • Đội hình xuất phát của tuyển Indonesia

    Indonesia XI: Nadeo Winata, Moh Febriansah, Rizky Ridho Ramadhani, Alfeandra Santosa, Fachruddin Aryanto, Asnawi Bahar, Witan Sulaeman, Rachmat Irianto, Ricky Kambuaya, Irfan Kumi, Dedik Setiawan. 

  • Theerathon động viên đồng đội trước trận

    Hậu vệ trụ cột của tuyển Thái Lan bị treo giò ở trận này. HLV Polking xếp Tristan Do đá chính thay Theerathon.

    AFF Cup 2020 anh 26

  • Nữ ca sĩ Milin Dokthian tiếp lửa cho thầy trò HLV Polking

    Milin Dokthian (Namneung) là giọng ca nổi tiếng của nhóm nhạc thần tượng BNK48 ở Thái Lan.

    AFF Cup 2020 anh 27

  • Trận đấu bắt đầu

    Tuyển Thái Lan và Indonesia cùng ra sân trong trang phục truyền thống. 

  • Pha hãm thành đầu tiên

    Bordin Phala tạo pha bóng sóng gió về khung thành của Thái Lan ngay ở phút đầu tiên. Tuy nhiên, đây là tình huống cầu thủ của Thái Lan rơi vào thế việt vị. 

  • 1-0 cho tuyển Thái Lan

    Cú sút quyết đoán bằng chân trái của Chanathip Songkrasin đưa Thái Lan vượt lên dẫn 1-0 ở phút thứ 2. Hậu vệ Philip Roller đã ngoặt bóng và chuyền cho Chanathip dứt điểm. Thủ môn của Indonesia không kịp phản ứng ở pha bóng này. 

    AFF Cup 2020 anh 28

  • HLV Polking thay đến 7 cầu thủ so với trận bán kết lượt về. Tuy nhiên, Thái Lan vẫn vận hành lối chơi trơn tru và đang áp đặt hoàn toàn thế trận sang phần sân Indonesia. 

    AFF Cup 2020 anh 29

  • Tuyển Thái Lan cầm bóng 80% sau 10 phút

    Ý đồ phòng ngự phản công của Indonesia bị phá sản sau bàn thắng của Chanathip. Thầy trò HLV Shin nỗ lực đẩy cao đội hình để tấn công, nhưng tuyến giữa của họ đang bị Thái Lan áp đảo. 

    AFF Cup 2020 anh 30

  • Chưa có bàn thứ 2 cho Thái Lan

    Hậu vệ Asnawi Mangkualam cứu thua trên vạch vôi cho Indonesia sau cú sút từ Bordin Phala ở phút 14. Sau đó, cầu thủ Thái Lan lao vào đánh đầu bồi, nhưng bóng đi vọt xà. 

    AFF Cup 2020 anh 31

  • Indonesia chưa tung nổi pha dứt điểm sau hơn 20 phút. Trong khi đó, Thái Lan đã có 5 pha dứt điểm về phía khung thành đối phương. "Voi chiến" vẫn giữ tỷ lệ cầm bóng gần 80%. 

    AFF Cup 2020 anh 32

  • Indonesia bế tắc trong các pha lên bóng ở trung lộ. Thầy trò HLV Shin dồn phần lớn bóng sang 2 biên, đặc biệt là cánh phải nhưng chưa có hiệu quả. Indonesia vẫn chưa dứt điểm về khung thành Thái Lan sau hơn 30 phút. 

  • Cơ hội đầu tiên của Indonesia

    Hậu vệ đội trưởng Asnawi Mangkualam có khoảng trống để dứt điểm từ cự ly hơn 20 m. Dù vậy, cú sút ăn nhiều vào má ngoài, do đó thiếu chính xác. Pha vung chân của Mangkualam ở phút 37 là lần đầu tiên Indonesia dứt điểm ở trận này. 

    AFF Cup 2020 anh 33

  • Tuyển Thái Lan thay cầu thủ đầu tiên

    Trung vệ Yusef Elias Dolah dính chấn thương và rời sân bằng cáng từ phút 38. Người vào sân thế chỗ là Pokkhao Anan. 

  • Alfeandra Dewangga sút vọt xà

    Alfeandra Dewangga được đặt vào thế đối mặt thủ môn của Thái Lan ở phút 41. Tiền vệ của Indonesia quyết định dứt điểm một chạm nhưng bóng đi vọt xà. HLV Shin đã tức giận với cú sút cẩu thả này. 

  • Argawinata cứu thua ấn tượng

    Sự tập trung của thủ môn Argawinata giúp Indonesia thoát thua sau cú cứa lòng của Bordin Phala ở phút 45+2.

  • Hết hiệp một

    Indonesia 0-1 Thái Lan. 

    AFF Cup 2020 anh 34

    AFF Cup 2020 anh 35

  • Indonesia đưa Elkan Baggott vào sân

    Trung vệ cao 1,94 m của Indonesia được HLV Shin tung vào sân từ đầu hiệp 2. Đây là phương án để Indonesia cải thiện chất lượng các tình huống không chiến. Nhạc trưởng Evan Dimas của Indonesia cũng được tung vào sân. 

  • Trận đấu trở lại

    Các cầu thủ Indonesia tràn đội hình sang phần sân Thái Lan để gây sức ép. 

  • Thái Lan phản công bất thành

    Với vài nhịp chạm, Thái Lan đưa bóng tiếp cận khu vực cấm địa của Indonesia ở phút 49. Dangda cầm bóng và tỉa sang trái cho Pokkhao Anan, nhưng cầu thủ Thái Lan xử lý không tốt ở nhịp khống chế bước một. 

  • 2-0 cho Thái Lan

    Pha phản công tốc độ giúp Thái Lan có bàn thắng thứ 2 ở phút 52. Supachok đã dẫn bóng tiếp cận khung thành Indonesia và chuyền cho Chanathip dứt điểm ghi bàn. Trước đó, chính Chanathip thực hiện cú vẩy bóng để Supachok thoát xuống. 

    AFF Cup 2020 anh 36

  • Dangda sút vọt xà

    Chanathip trả ngược bóng cho Dangda lao lên dứt điểm từ khoảng cách hơn 25 m. Bóng đi căng nhưng thiếu chính xác. 

  • Thái Lan thay thêm 2 người

    Thitiphan và Supachai vào sân từ phút 60. Dangda và Thitiwat được rút khỏi sân. 

  • Dewangga lại bỏ lỡ cơ hội

    Dewangga một lần nữa được trao cơ hội đối mặt thủ môn ở phút 62. Anh thực hiện cú sửa lòng ở góc hẹp nhưng thất bại. Hai cơ hội tốt nhất của Indonesia từ đầu trận đều trôi qua trước mũi giày của Dewangga. 

  • 3-0 cho Thái Lan

    Supachok dứt điểm lạnh lùng trước khu vực cấm địa. Bóng nhắm tới góc xa và không cho thủ môn Indonesia cơ hội cản phá ở phút 67. Tiền đạo mang áo số 7 đã ghi bàn và kiến tạo ở trận này. 

    AFF Cup 2020 anh 37

    AFF Cup 2020 anh 38

  • Sự thay đổi người bất ngờ của Thái Lan

    HLV Polking đưa thủ môn Kawin vào sân thay Sivaruck từ phút 74. Thủ môn bắt chính của Thái Lan không chấn thương, nhưng HLV Polking muốn tạo cơ hội cho Kawin vào sân. Chanathip cũng được rút ra nghỉ ngơi. 

  • 4-0 cho Thái Lan

    Tiền đạo Bordi Phala tận dụng thành công tình huống đối mặt và ghi bàn cho tuyển Thái Lan ở phút 83. 

  • Chưa có bàn cho Indonesia

    Setiawan xử lý và dứt điểm khá tốt ở phút 88. Bóng đi căng và tạo quỹ đạo bất ngờ, nhưng vẫn đi chệch cột. 

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm