Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Kỳ AFF Cup xuất sắc của Quang Hải và Hoàng Đức

Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Hoàng Đức là hai cầu thủ chơi thăng hoa trong kỳ AFF Cup 2020 thất bại của tuyển Việt Nam.

cham diem Viet Nam tai AFF Cup 2020 anh 1

Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Hoàng Đức là hai cầu thủ chơi thăng hoa trong kỳ AFF Cup 2020 thất bại của tuyển Việt Nam.


Nhóm xuất sắc - 9 điểm

cham diem Viet Nam tai AFF Cup 2020 anh 2

"Quang Hải và Hoàng Đức ra sân gần như không sót trận nào kể từ khi vòng loại hai World Cup 2022 trở lại. Cả hai duy trì phong độ xuất sắc cho đến trận bán kết lượt về với Thái Lan. Đó là đẳng cấp của những cầu thủ lớn vì trong bóng đá, tính ổn định phải đặt lên trên hết", chuyên gia Phan Anh Tú nhận định về phong độ của bộ đôi này.

Hoàng Đức chơi ấn tượng ở các trận vòng bảng với vai trò của một tiền vệ kiến thiết lùi sâu (deep-lying playmaker). Tuy nhiên, anh luôn chủ động pressing quyết liệt để cướp bóng, tạo cơ hội phản công cho tuyển Việt Nam. Bàn mở tỷ số ở trận gặp Malaysia là tình huống điển hình.

Hoàng Đức còn sở hữu một bàn thắng, 2 kiến tạo và 7 đường chuyền tạo cơ hội. Anh được ban tổ chức AFF Cup 2020 điền tên vào danh sách đề cử danh hiệu Cầu thủ đột phá của giải.

Trong khi đó, Quang Hải thể hiện được giá trị của mình ở những trận đấu lớn. Trước Thái Lan, tiền vệ này có 2 pha dứt điểm chạm khung gỗ đối phương và tạo ra hàng loạt cơ hội nguy hiểm. Anh cũng kịp để lại 2 bàn thắng, 2 kiến tạo và 13 đường chuyền tạo cơ hội. Màn trình diễn ở AFF Cup 2020 sẽ giúp Quang Hải có lợi thế lớn trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng Việt Nam 2021.


Nhóm chơi tốt - 7,5 điểm

cham diem Viet Nam tai AFF Cup 2020 anh 3

Hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam chơi khá ổn khi giữ sạch lưới 4 trận ở vòng bảng. Trước Thái Lan, các học trò HLV Park Hang-seo nhận một bàn thua do kém may mắn (Hồng Duy trượt chân) và một bàn từ pha phối hợp nhuần nhuyễn của đối phương.

Trần Nguyên Mạnh chơi đúng phong độ, làm chủ được vùng cấm gần như xuyên suốt giải. Anh cản phá xuất sắc một pha dứt điểm nguy hiểm của Theerathon Bunmathan trong trận bán kết và xứng đáng nhận điểm 7,5.

Các trung vệ Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung thi đấu nhiều và đảm bảo được sự chắc chắn, ổn định. Trong đó, Ngọc Hải thể hiện được vai trò thủ lĩnh.

Trong khi đó, Hồ Tấn Tài luôn chơi ấn tượng mỗi khi được HLV Park Hang-seo trao cơ hội. Anh có 2 đường kiến tạo ở AFF Cup 2020. Nhiều khả năng hậu vệ của CLB Bình Định sẽ được tin tưởng hơn trong tương lai.


Nhóm chơi khá - 7 điểm

cham diem Viet Nam tai AFF Cup 2020 anh 4

Đỗ Duy Mạnh vẫn thể hiện sự máu lửa, quyết tâm trong các pha phòng ngự. Theo chuyên gia Phan Anh Tú, Duy Mạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ và anh cũng là mẫu trung vệ "máu chiến" mà đội tuyển cần có. Điểm trừ của Duy Mạnh là pha phạm lỗi dẫn đến phạt đền trong trận gặp Thái Lan nhưng pha bóng đó cũng không rõ ràng.

Bùi Tiến Dũng không đạt thể trạng tốt nhất ở giải lần này khi dính chấn thương đầu gối. Tuy nhiên, anh vẫn chơi tròn vai và gần như không mắc sai lầm nào.


Nhóm chưa đạt kỳ vọng - 6,5 điểm

cham diem Viet Nam tai AFF Cup 2020 anh 5

Nguyễn Tuấn Anh chơi thăng hoa ở trận gặp Malaysia, có 2 kiến tạo và nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận đấu. Tuy nhiên, anh dần đánh rơi phong độ và không thể hiện được nhiều trong những trận còn lại của AFF Cup 2020. Trước Thái Lan, HLV Park phải kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm cùng Hoàng Đức.

Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tiến Linh đều có 2 pha lập công ở AFF Cup 2020. Tuy nhiên, BLV Quang Tùng đánh giá họ thi đấu chưa đạt yêu cầu. Ở bán kết, hai cầu thủ này không thể hiện phong độ tốt. Khi sát cánh trên hàng công, họ không tạo ra sự kết nối.

Phan Văn Đức tìm lại cảm giác ghi bàn bằng pha lập công vào lưới tuyển Lào. Anh vẫn chơi năng nổ, hỗ trợ phòng ngự khá tích cực. Tuy nhiên, anh chưa thể hiện được sự hiệu quả và sắc bén như ở giải đấu cách đây 3 năm.


Nhóm chơi dưới sức - 5,5 điểm

cham diem Viet Nam tai AFF Cup 2020 anh 6

Ngay cả khi không tính pha trượt chân ở trận gặp Thái Lan, Nguyễn Phong Hồng Duy cũng chơi không tốt. Anh mắc nhiều lỗi và chuyền hỏng khá nhiều trong trận bán kết lượt đi trước Thái Lan.

Cả Hồng Duy lẫn Vũ Văn Thanh đều tạt bóng thiếu chất lượng ở AFF Cup 2020. Tỷ lệ tạt bóng chính xác của họ lần lượt là 10% và 0%. Đây là những con số đáng báo động.


Nhóm dự bị chấp nhận được - 6 điểm

cham diem Viet Nam tai AFF Cup 2020 anh 7

Lương Xuân Trường chỉ đá chính ở trận gặp tuyển Lào và có thêm 3 lần vào sân từ băng ghế dự bị. Trong 140 phút được thi đấu, anh chơi tròn vai và không thể hiện được quá nhiều điều nổi bật.

Hà Đức Chinh có màn trình diễn ấn tượng trước tuyển Thái Lan. Anh khiến các hậu vệ đối thủ gặp khó khăn trong các pha tranh chấp, giúp tuyển Việt Nam có một thế trận tốt. BLV Quang Tùng cho rằng Đức Chinh chơi hay nhưng thời lượng thi đấu quá ít khiến tiền đạo này khó được chấm điểm cao hơn.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Toàn luôn thể hiện được sự máu lửa mỗi khi vào sân. Anh tận dụng tốc độ để gây khó khăn cho hàng thủ đối phương. Văn Toàn có một số tình huống cướp bóng, tạo cơ hội ngon ăn cho đồng đội nhưng không chuyển hóa thành bàn thắng.


Không chấm điểm

cham diem Viet Nam tai AFF Cup 2020 anh 8

Ngoài thủ môn Bùi Tấn Trường, các cầu thủ Trần Minh Vương, Trần Đình Trọng, Lê Văn Xuân và Phạm Xuân Mạnh đều thi đấu dưới 45 phút, con số tối thiểu để đánh giá năng lực của cầu thủ. Điều này cho thấy HLV Park Hang-seo chưa có sự tin tưởng với những nhân tố dự bị. Đây cũng là một bài toán mà ông cần giải trong bối cảnh các cầu thủ chính thức trải qua thời gian dài thi đấu, cạn kiệt năng lượng và suy giảm cảm hứng chơi bóng.


Nguyên Khang

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm