Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

David Luiz - trái đắng 50 triệu bảng lại đe dọa Chelsea

Từng khiến Chelsea ôm hận, David Luiz tiếp tục là mối họa trong lần tái ngộ này. Nhưng kể cả Luiz có loại Chelsea thêm lần nữa, rất ít người tiếc nuối vì anh dứt áo ra đi.

“Sau này, Chelsea sẽ rất nhớ tôi vì họ đã bán tôi đi”, David Luiz nói vậy trong ngày đến PSG. Chelsea bỏ anh khi anh mới trải qua kỳ World Cup thảm họa với ĐT Brazil. Chỉ vài tháng sau khi chia tay Stamford Bridge, Luiz đã quay lại để trả mối hận bị ruồng rẫy.

Như một định mệnh, tháng 3 năm 2014, Luiz vẫn cùng Chelsea lội ngược dòng ngoạn mục trước PSG. Chính anh là người đánh đầu chuyền bóng cho Schuerrle mở tỷ số. Chung cuộc trận ấy Chelsea thắng 2-0 nhờ bàn thắng vàng của Demba Ba, lội ngược dòng thành công dù lượt đi thua đến 3-1.

Một năm sau, tháng 3 năm 2015, Luiz đứng trong hàng ngũ PSG để chống lại chính Chelsea. Phút 87, anh đánh đầu dũng mãnh làm tung lưới đội bóng cũ trong thời điểm tưởng như Chelsea đã cầm chắc chiến thắng. Cú đánh đầu giúp PSG như chết đi sống lại, khởi đầu cho cuộc lội ngược dòng ngoạn mục dù chơi thiếu người trong phần lớn trận đấu.

Sau khi Chelsea bị loại, trưởng ban thể thao Paul Hayward của Telegraph bình luận: “Nếu fan Chelsea có que diêm của cô bé bán diêm, có lẽ họ sẽ ước BLĐ đừng bán Luiz”. 50 triệu nằm lạnh ngắt trong két sắt khó có thể xoa dịu nỗi buồn thua trận, đặc biệt khi David Luiz – người từng giành Champions League và Europa League trong màu áo Chelsea, ăn mừng như điên dại.

David Luiz ăn mừng bàn thắng vào lưới Chelsea. Ảnh: Empics.

Câu hỏi đặt ra là nếu đêm nay lại ghi bàn, Luiz có ăn mừng hay không?

Khả năng rất cao là sẽ có màn ăn mừng khiến CĐV Chelsea nhức mắt. Luiz không chỉ muốn phục thù Chelsea vì ruồng bỏ anh, anh còn nuôi tham vọng khẳng định chất dị biệt trong con người anh sẽ chiến thắng trước Chelsea, khẳng định đội bóng đã sai lầm khi tống khứ anh đi.

Đồng đội của Luiz - Ibrahimovic thần tượng Mourinho nhất trên đời vì ông đã củng cố triết lý sống của anh: “Nếu một người sinh ra đã khác biệt, đừng cố tỏ ra hòa đồng mà hãy giữ nguyên sự khác biệt ấy”.

Mourinho là người trực tiếp khiến Luiz bật bãi ở Chelsea. Mourinho nói: “Có ai bán Luiz giá 20 triệu bảng tôi cũng không mua”. Luiz đáp trả “Mourinho có thể đặc biệt với ai chứ với tôi thì không”. Thú vị ở chỗ, Luiz tình cờ ăn khớp triết lý của ông thầy cũ. Anh ta không thay đổi phong cách, kiên quyết giữ nguyên chất dị biệt của mình.

Dù ở Chelsea hay PSG, yếu tố “người Brazil chính hiệu” thường được xếp lên trên vai trò trung vệ khi nhắc đến Luiz. Những người Brazil phần nhiều chơi bóng bằng cảm hứng. Người ta thấy Luiz có cả ADN mạo hiểm. Sự thực dụng cần có của hậu vệ không hiện diện nhiều ở Luiz.

Luiz rất chăm khiêu khích Diego Costa. Ảnh: Mirror.

Thích dâng cao, bỏ vị trí, thỉnh thoảng mắc những sai lầm sơ đẳng, đó là lý do vì sao Luiz có nhiều thời điểm đá cực kỳ thăng hoa nhưng chưa bao giờ là lựa chọn tốt nhất ở Chelsea. Thậm chí nâng cao quan điểm một chút thì Luiz là mẫu hậu vệ giỏi chứ không xuất sắc.

Khi bàn về các hậu vệ xuất sắc, chúng ta thường nhắc đến những cú xoạc nghệ thuật, lối đá đầu óc, phong cách hào hoa của hậu vệ lừng danh Italy hay tinh thần không lùi bước kiểu Terry, Vidic hay Kompany.

Một hậu vệ cần có kỹ năng tấn công tốt nhưng nhiệm vụ đầu tiên phải đảm bảo vẫn là phòng ngự. Hậu vệ phải đá càng an toàn càng tốt, phải luôn luôn tập trung để duy trì thành quả của đội nhà chứ không phải nhăm nhe lao lên phía trước lập công.

Dưới thời Benitez và Mourinho, có nhiều lần Luiz được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự, một mặt để tận dụng sự “lai căng” phong cách giữa tấn công và phòng ngự, mặt khác nếu có sai lầm thì còn cơ hội mà sửa chữa. Anh chàng dĩ nhiên không chấp nhận. Vậy thì mời lên ghế dự bị. Khi PSG ra giá quá béo bở, Chelsea lập tức gật đầu.

Xoa tay hài lòng nhận 50 triệu bảng nhưng Chelsea sau này nhận về cả niềm đau. Dù vậy, Luiz có đá hay đến đâu, có loại Chelsea thêm lần nữa cũng rất ít người tiếc nuối vì anh dứt áo ra đi, như người ta từng tiếc nuối Mata, De Bruyne hay Lukaku.

Ba điểm nóng ở trận PSG - Chelsea

Cây bút Matt Barlow của Daily Mail đưa ra nhận định về những cuộc đấu cá nhân trên sân Parc des Princes sẽ tác động tới trận lượt đi vòng 1/8 Champions League.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm