Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu tượng pharaoh Tutankhamun của Ai Cập được bán đấu giá 6 triệu USD

Đầu tượng thạch anh 3.000 năm tuổi của vua Ai Cập Tutankhamun đã được bán với giá 6 triệu USD vào ngày 4/7 tại London, bất chấp sự phản đối kịch liệt từ Cairo.

Nhà đấu giá Christie's đã bán đầu tượng cao 28,5 cm với giá gần 4.750.000 bảng Anh (5.970.000 USD) tại một trong những phiên đấu giá gây tranh cãi nhất trong nhiều năm.

Thông tin về người mua không được tiết lộ.

Theo AFP, đầu tượng tinh xảo của pharaoh nổi tiếng - đôi mắt điềm tĩnh và đôi môi căng mọng của nó mang lại cảm giác bình yên vĩnh cửu - đến từ bộ sưu tập nghệ thuật cổ xưa Resandro mà Christie's đã bán ra với giá 3 triệu bảng Anh năm 2016.

Nhưng các quan chức Ai Cập tức giận muốn ngăn chặn việc mua bán hôm 4/7, yêu cầu được trả lại kho báu.

dau gia dau tuong Tutankhamun anh 1
Nhà đấu giá Christie's dự kiến đầu tượng thạch anh sẽ được bán với giá hơn 5 triệu USD

Khoảng một chục người biểu tình đã vẫy cờ Ai Cập và giơ biển hiệu "ngừng giao dịch cổ vật nhập lậu" bên ngoài văn phòng ở London của nhà đấu giá Anh.

Cựu bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Zahi Hawass nói với AFP từ Cairo rằng di tích này dường như đã bị "đánh cắp" vào những năm 1970 từ khu phức hợp Đền Karnak ở phía bắc Luxor.

Bộ Ngoại giao Ai Cập đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Anh và UNESCO can thiệp và ngừng buổi đấu giá.

Christie's lập luận rằng Ai Cập trước đây chưa bao giờ bày tỏ mức độ quan tâm tương tự về một mặt hàng mà sự tồn tại của nó đã "nổi tiếng và được trưng bày công khai" trong nhiều năm.

Tutankhamun được cho là đã trở thành một pharaoh khi mới 9 tuổi và qua đời khoảng 10 năm sau đó.

Sự cai trị của ông có lẽ đã bị bỏ qua nếu không có phát hiện năm 1922 của Howard Carter về ngôi mộ gần như nguyên vẹn của ông.

Cuộc tìm kiếm đã làm hồi sinh mối quan tâm về Ai Cập cổ đại và tạo tiền đề cho những cuộc chiến tiếp theo về quyền sở hữu các kiệt tác văn hóa được khai quật trong thời kỳ thuộc địa.

Tutankhamun thường được gọi là Vua Tut. Vị vua trẻ tuổi đã trở thành chủ đề của các bài hát và bộ phim nổi tiếng.

Ai Cập đòi Anh trả lại tượng pharaoh 3.300 năm tuổi nghi bị đánh cắp

Ai Cập đang tìm cách ngăn chặn cuộc bán đấu giá và hồi hương bức tượng đầu của pharaoh Tutankhamun, cổ vật được định giá tới 5,4 triệu USD.

Bức tranh đắt nhất thế giới trên siêu du thuyền của thái tử Saudi

Bức họa đắt nhất thế giới - kiệt tác Salvator Mundi của danh họa Leonardo da Vinci, được cho là nằm trên siêu du thuyền của thái tử Saudi, Mohammed bin Salman.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm