Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu tư vào chất lượng giao dịch, ngân hàng tăng trưởng mạnh

Giai đoạn cuối năm, các nhà băng cùng chạy đua nước rút để về đích. Kết quả hoạt động bán niên cho thấy phong độ dẫn đầu tiếp tục thuộc về ngân hàng tập trung cho chất lượng.

Bối cảnh chính sách thắt chặt tín dụng vẫn được đặt làm mục tiêu, bên cạnh hoạt động tăng cường quản lý chất lượng tài sản và xử lý nợ xấu đặt ra câu hỏi về nguồn gốc tốc độ tăng trưởng của các ngân hàng.

Nguồn gốc tốc độ tăng trưởng mạnh

Trong danh sách top 2 về lợi nhuận ngành ngân hàng, Techcombank ghi dấu với con số nổi bật. 6 tháng đầu năm, nhà băng này đạt lợi nhuận trước thuế đạt gần 5.700 tỷ đồng, tăng trưởng 32%. Doanh thu đạt 9.100 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thu nhập lãi thuần đạt gần 6.500 tỷ đồng, tăng 28%; thu nhập phí tăng 19% so với cùng kỳ. Như vậy, ngân hàng đã có 15 quý tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận liên tiếp.

Techcombank anh 1
Techcombank tăng trưởng nhanh về doanh thu và lợi nhuận 15 quý liên tiếp.

“Chúng tôi đã tập trung vào đầu tư công nghệ để phục vụ lượng lớn khách hàng và giao dịch đang tăng trưởng rất nhanh”, ông Nguyễn Lê Quốc Anh - Tổng giám đốc Techcombank, trao đổi với giới phân tích mới đây.

Tập trung vào chuyển đổi số đã đem lại những kết quả bất ngờ. Đơn cử, gần 1 triệu tỷ đồng đã giao dịch qua kênh online của nhà băng này trong 6 tháng đầu năm, gấp 3 lần cùng kỳ năm 2018. Thay vì mất một tuần để làm thẻ tín dụng, khách hàng đã sử dụng các sản phẩm để mở thẻ tín dụng qua kênh giao dịch online, chỉ mất dưới 15 phút cho thủ tục này.

Tương tự, sản phẩm tiền gửi online cá nhân góp phần tăng gấp đôi lượng hợp đồng online 6 tháng đầu năm. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ tổng huy động có kỳ hạn trên kênh online của ngân hàng chiếm khoảng 12%, thì con số này hiện đạt gần 30%. Techcombank đặt mục tiêu đưa sản phẩm tiền gửi online cá nhân cuối năm đạt tới 40% tổng huy động.

“Gần 1 triệu tỷ đồng chuyển khoản qua kênh online của Techcombank đã được ngân hàng miễn phí giao dịch. Đây chính là cách chúng tôi chọn để giúp người dân thay đổi thói quen dùng tiền. Nếu tính từ khi triển khai chương trình E-Banking 0 đồng vào tháng 9/2016 đến hết quý I năm nay, Techcombank đã miễn khoảng 600 tỷ đồng tiền phí cho khách hàng chuyển khoản điện tử”, Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh chia sẻ.

Kênh dẫn vốn hiệu quả

Sự khác biệt về chất lượng nợ và mô hình kinh doanh sẽ tiếp tục tạo ra sự phân hóa về lợi nhuận giữa các ngân hàng. Những ngân hàng đã sạch nợ VAMC, chất lượng nợ tốt và hoạt động tập trung vào phân khúc bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận nhanh.

Các mảng hoạt động tiềm năng của ngành ngân hàng trong năm nay tập trung rõ rệt ở ngân hàng bán lẻ, ngân hàng giao dịch. Đặc biệt, nửa đầu năm nay chứng kiến sự trỗi dậy ở mảng ngân hàng đầu tư. Hiện tại, nguồn vốn vay của doanh nghiệp đến chủ yếu dựa vào tín dụng. Tuy nhiên, với chính sách thắt chặt tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang trở thành kênh dẫn vốn hiệu quả.

Tại Techcombank, hoạt động ngân hàng đầu tư đã dẫn dắt thị trường nhiều năm trước. Năm 2018, nhà băng đã tư vấn cho các doanh nghiệp phát hành 62.000 tỷ trái phiếu, tăng trưởng 46% so với năm 2016. Lượng trái phiếu này sau đó được phân phối cho các khách hàng tổ chức và cá nhân, với khối lượng được phân phối đạt 24.400 tỷ đồng, tính trên nửa đầu năm nay.

Techcombank anh 2
Techcombank tiếp tục đầu tư vào con người và công nghệ.

Chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm của Techcombank tập trung vào 6 lĩnh vực kinh tế chính - chiếm khoảng 48% GDP của Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng 16%, hơn gấp đôi mức tăng trưởng GDP. Quan trọng hơn, các lĩnh vực này bao phủ phần lớn nhu cầu của người Việt Nam, từ nhu cầu dài hạn như mua nhà, mua ôtô đến nhu cầu hàng ngày như thanh toán tiêu dùng, thực phẩm, đi lại, bán lẻ…

“Khách hàng có nhiều nhu cầu, trong đó tín dụng chỉ là một phần. Techcombank mong muốn cung ứng giải pháp toàn diện cho các nhu cầu đó. Chúng tôi kết nối các lĩnh vực kinh tế với nhau, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị từ người tiêu dùng cuối đến nhà sản xuất, nhà phân phối. Quản lý dòng tiền, quản trị rủi ro, đem lại giá trị cao cho khách hàng và lợi nhuận sẽ tự đến”, Tổng giám đốc Techcombank cho hay.

Giai đoạn cuối năm sẽ là cuộc đua giữa các ngân hàng. Tiềm năng của thị trường còn rộng lớn nhưng mức độ tăng trưởng được nhận định không dàn đều, mà tiếp tục phân hóa theo chiến lược và các giải pháp thực thi. Trong đó, lợi thế sẽ nghiêng về các ngân hàng đã có những bước đi vững chắc, tập trung vào nguồn lực con người và công nghệ.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm