Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tăng trưởng ổn định - đòn bẩy nâng hạng uy tín của Techcombank

Bảng xếp hàng ngân hàng uy tín nhất Việt Nam 2019 của VNReport cho thấy cuộc cạnh tranh giữa các ngân hàng TMCP nhà nước và tư nhân. Trong đó, Techcombank là cái tên đáng chú ý.

Quý I năm nay, Techcombank duy trì phong độ với chuỗi tăng trưởng doanh thu trong 14 quý liên tiếp. Doanh thu và lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này trong quý I đạt 4.200 tỷ đồng2.600 tỷ đồng. Loại trừ các khoản thu từ nợ đã xử lý bằng nguồn dự phòng rủi ro và các khoản thu bất thường, tổng doanh thu tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước. Từ đó, Techcombank được dự đoán tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay.

Cuối tháng 6 vừa qua, theo công bố của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), Techcombank giữ vị trí thứ 3 trong “Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2019” và là quán quân trong bảng xếp hạng “Top 10 Ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân uy tín””.

Techcombank anh 1
Techcombank giữ vị trí thứ 3 trong “Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2019”.

Vietnam Report cho biết, uy tín của các ngân hàng được đánh giá lượng hóa một cách khách quan và độc lập, căn cứ theo kết quả đánh giá tài chính ngân hàng; đánh giá trên truyền thông bằng phương pháp media coding, khảo sát khách hàng, các ngân hàng và chuyên gia tài chính - ngân hàng được thực hiện trong tháng 5-6. Theo đánh giá, Techcombank đạt được thứ hạng cao không chỉ bởi lợi nhuận mà còn ở tốc độ phát triển ổn định, với chuỗi 14 quý tăng trưởng doanh thu liên tiếp.

Các phân tích cho thấy, Techcombank sở hữu bảng cân đối tăng trưởng mạnh và vững trong khi chi phí huy động giảm. Ngân hàng này có sự dịch chuyển nhanh chóng sang phân khúc khách hàng cá nhân, gần như đi ngược với xu hướng tập trung vào khối khách hàng các tập đoàn, tổng công ty lớn trước đây.

Hai trọng tâm của Techcombank hiện nay là nắm bắt và đáp ứng nhu cầu nhà ở lớn, gắn với đặc điểm và tiềm năng quy mô dân số của Việt Nam; và sớm tạo các giải pháp thanh toán tiện ích, kích thích bằng chính sách miễn phí giao dịch điện tử để thu hút, gia tăng nhanh giao dịch điện tử. Từ đó, Techcombank sớm dẫn đầu thị phần, trong cả hai trọng tâm này.

Techcombank anh 2
Techcombank có sự dịch chuyển nhanh chóng sang phân khúc khách hàng cá nhân.

Đáng chú ý, ngân hàng này luôn chủ động tuân thủ áp dụng các biện pháp quản lý rủi ro tín dụng và tập trung vào quản trị các rủi ro vận hành cho hệ thống, đảm bảo ngân hàng phát triển bền vững, minh bạch trong thời gian qua.

Tính đến cuối quý I, tỷ lệ an toàn vốn của Techcombank đạt 13,8% (theo Thông tư 36), trong khi các chỉ số sinh lời như ROE và ROA đạt mức cao trong khu vực, góp phần giúp đơn vị này được phê duyệt thực hiện sớm Basel II ngay sau khi công bố kết quả kinh doanh quý I. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,8%, phản ánh sự tập trung của Techcombank vào quản trị rủi ro, giảm 80% chi phí dự phòng so với quý I/2018.

Các chuyên gia đánh giá, hướng đi của Techcombank hiện nay là điển hình cho ngân hàng TMCP tư nhân tăng trưởng bền vững, ổn định, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu đa dạng của thị trường, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân đang lớn mạnh ở Việt Nam.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm