Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đầu tư tiền điện tử hủy hoại các mối quan hệ của tôi'

Kết quả từ cuộc khảo sát cho thấy rất nhiều người dồn hết tài sản vào tiền điện tử nhưng đổi lại nguy cơ mất trắng cùng với các mối quan hệ xã hội ngày càng rạn nứt.

Theo Bloomberg, ngoài mặt trái về tính rủi ro mạnh, bị trộm cắp hoặc bị hack, các loại tiền mã hóa còn mang lại tác động xấu đến các mối quan hệ xã hội của người sở hữu chúng.

Theo một cuộc khảo sát của SurveyMonkey mới đây, có 60% người sở hữu tiền điện tử cho biết các khoản đầu tư vào hệ thống tiền điện tử có tác động tiêu cực đến các mối quan hệ cá nhân của họ.

Hơn hết, khảo sát còn chỉ ra mối tương quan trực tiếp giữa tỷ lệ giá trị mà những người này đầu tư vào tiền mã hóa và mức độ ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ của họ.

Cuộc khảo sát khoảng 1.033 người Mỹ cho thấy khoảng 25% những người đầu tư tối đa 10% giá trị tài sản vào tiền điện tử cho biết đã nhận thấy tác động tiêu cực đến các mối quan hệ cá nhân. Với những người đầu tư nhiều hơn, từ 10-25% tài sản, thì tỷ lệ này lên đến 73%.

Đặc biệt, có đến 94% trong nhóm đầu tư từ 50-75% tài sản của mình vào tiền điện tử cảm nhận những tác động tiêu cực trong các mối quan hệ. Toàn bộ nhóm nhà đầu tư đổ nhiều hơn 75% của cải của mình vào tiền điện tử đều cảm thấy các mối quan hệ bị rạn nứt rõ rệt.

tien dien tu huy hoai cac moi quan he cua toi anh 1

Đầu tư vào các loại tiền điện tử khiến mối quan hệ xã hội của nhiều người bị ảnh hưởng, rạn nứt. Ảnh: Bloomberg.

"Căng thẳng có thể đến từ nhiều khía cạnh khác nhau", ông Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích cấp cao tại Oanda Asia-Pacific cho biết. "Khi một người đầu tư vào tiền mã hóa, trong khi những người xung quanh họ không tin tưởng sẽ tạo ra rạn nứt trong mối quan hệ giữa họ. Đặc biệt là khi tiền điện tử có sự dao động trong ngày quá lớn, dẫn đến giá trị của danh mục đầu tư chịu ảnh hưởng sâu sắc", ông Halley nói.

“Tiền bạc và lòng tham có thể làm hỏng mọi thứ. Nếu một người trở thành triệu phú trên giấy tờ, hoặc đánh mất tất cả chỉ vì tiền điện tử, mối quan hệ giữa hai bên liền có thể thay đổi", ông nói thêm.

Làn sóng tiền điện tử đã bùng nổ trong năm qua với giá trị đồng Bitcoin tăng hơn sáu lần, trong khi đó đồng Ether cũng tăng gấp 11 lần. Để so sánh, chỉ số chứng khoán của 500 công ty hoạt động tốt nhất trên thị trường (S&P 500) chỉ tăng 47% trong cùng kỳ.

Sự ủng hộ từ các tỷ phú như Elon Musk và Mark Cuban càng tăng sức hấp dẫn của các loại tài sản kỹ thuật số. Trong bối cảnh lạm phát trong các lĩnh vực truyền thống làm sụp đổ hệ thống tài chính toàn cầu, tiền điện tử trở thành một kênh đầu tư mới thu hút được nhiều sự chú ý.

Việc Bitcoin rơi thẳng xuống mức dưới 50.000 USD chỉ trong 9 ngày từ mức giá kỷ lục 64.000 USD/đồng cho thấy tính biến động của các loại tiền kỹ thuật số là rất cao. Các chuyên gia cảnh báo tiền điện tử có thể đang ở trong giai đoạn bong bóng phình to và chực chờ vỡ vụn sau một đợt tăng giá phi mã như vậy.

"[Những điều này] làm câu quảng bá về tính chính thống của các loại tiền đện tử trở nên rỗng tuếch hơn bao giờ hết. Ngoại trừ một số ít trường hợp may mắn, con đường của tiền điện tử sẽ tràn ngập bi kịch của người mua nó", ông Halley nói.

Tesla lãi kỷ lục nhờ đầu tư Bitcoin

Hãng xe điện Tesla báo cáo mức lãi kỷ lục trong quý I/2021. Trong đó, khoản đầu tư vào Bitcoin có đóng góp lớn.

Giá Bitcoin bật tăng

Giá Bitcoin bật tăng hơn 12% sau khi rơi xuống mức 47.200 USD/đồng. Vốn hóa đồng tiền đang trên đà lấy lại mốc 1.000 tỷ USD.

Ngọc My

Bạn có thể quan tâm