Reuters dẫn lời Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc (SOA) ngày 18/1 cho biết 4 vệt dầu loang có diện tích từ 48 km2 đến 5,5 km2, dựa trên phân tích hình ảnh vệ tinh. Trước đó, hình ảnh chỉ cho thấy 2 vệt dầu loang, trong đó vệt lớn dày hơn và đặc hơn, dẫn tới những lo ngại về thảm họa môi trường.
Tàu chở dầu Sanchi của Iran đã chìm trên biển Hoa Đông hôm 14/1, với 32 thủy thủ trên khoang. Hiện thi thể 3 người đã được tìm thấy còn 29 người khác vẫn đang mất tích và được cho là không có cơ hội sống sót. Đây là vụ tai nạn tàu chở dầu nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ.
Đội cứu hộ chữa cháy tàu Sanchi trước khi tàu chìm. Ảnh: Reuters. |
Bộ Giao thông Trung Quốc hôm 17/1 cho hay một đội trục vớt đã xác định được vị trí của con tàu hiện nằm độ sâu 115 m dưới mực nước biển. Họ cũng chuẩn bị đưa các robot hoạt động dưới nước đến vị trí tàu đắm để thăm dò.
SOA thông báo cơ quan này đã thu thập mẫu nước từ 19 điểm tràn dầu và phát hiện nước ở 5 điểm có lượng dầu vượt quá tiêu chuẩn cho phép.
Vị trí tàu Sanchi va chạm và chìm trên biển Hoa Đông. Đồ họa: SCMP. |
Các đội xử lý dầu loang đang tiếp tục giám sát vùng tàu đắm để đánh giá hướng di chuyển và phân tán của lượng dầu rò rỉ cũng như tác động sinh thái.
Một trong những vệt dầu loang dài khoảng 18 km và rộng 300 m được phát hiện tại khu vực cách vị trí tàu đắm khoảng 11 km về phía bắc. Một vệt dầu loang khác dài khoảng 20 km và rộng 500 m nằm cách nơi đắm tàu 2 km về phía tây nam.
Tàu Sanchi đã phát nổ sau vụ va chạm với tàu chở hàng CF Crystal của Hong Kong hôm 6/1 tại vùng biển cách Thượng Hải khoảng 300 km. Khi tai nạn xảy ra, con tàu mang cờ Panama và thuộc sở hữu của người Iran đang chở 136.000 tấn dầu. Tàu trôi dạt về phía vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và chìm vào hôm 14/1.