Hơn 5 năm từ khi khởi công dự án, chị Hiền (ngụ TP Bảo Lộc) cũng chừng ấy thời gian đi trên con đường đầy bụi vào mùa khô, sình lầy khi mùa mưa đến.
“Ngày nào ít nhất cũng 2 lượt đi qua đường này, bụi bay mù, mùi rác hôi thối. Không vì công việc chắc chẳng dám đi đâu vì ảnh hưởng sức khỏe, mất an toàn, nhất là lúc trời mưa”, người phụ nữ chia sẻ, giọng ngao ngán.
Khổ vì dự án 800 tỷ chậm tiến độ
Không riêng gì chị Hiền, hàng nghìn người, đặc biệt người dân ở 2 xã Lộc Châu và Lộc Nga (TP Bảo Lộc) hàng ngày đang phải chịu sự “tra tấn” của mùi hôi từ rác thải, bụi bay mù từ dự án tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc.
Ngày nào ít nhất cũng 2 lượt đi qua đường này, bụi bay mù, mùi rác hôi thối. Không vì công việc chắc chả dám đi đâu ảnh hưởng sức khỏe, mất an toàn nhất là lúc trời mưa
Chị Hiền, ngụ TP Bảo Lộc
Theo hồ sơ, dự án tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc (thuộc dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đoạn Km0 - Km123+105) có tổng chiều dài 15,6 km, với điểm đầu tại xã Lộc Châu và điểm cuối là xã Lộc Nga. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, khởi công từ tháng 2/2017.
Dự án do Công ty CP BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư, với nhiều nhà thầu thi công, như Công ty Việt Ren, Công ty Đông Mê Kông, Công ty Vật liệu xây dựng Số 1 (FICO).
Theo thiết kế, tuyến đường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, với mục đích giảm tải cho quốc lộ 20 qua trung tâm TP Bảo Lộc, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thời điểm khởi công, hàng nghìn hộ dân rất vui mừng và đặt nhiều kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ trong năm 2019.
“Năm 2017, khi dự án khởi công, chúng tôi ai cũng mừng vì sắp có đường tránh vừa đẹp vừa gần hơn mỗi khi đi có công việc. Nhiều người còn mua đất dọc tuyến đường mong khi nó hoàn thành có thể kinh doanh, buôn bán”, ông Bùi Hùng nhớ lại.
Người dân than trời vì dự án chậm tiến độ. Ảnh: Trùng Dương. |
Tuy nhiên, 5 năm qua những người dân như chị Hiền, ông Hùng dần hết hy vọng vì dự án chậm tiến độ kéo dài.
15 km đường làm 5 năm không xong
Ghi nhận thực tế, toàn bộ dự án dài hơn 15 km trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường. Ngoài một số đoạn đã được thảm nhựa, phần còn lại mới chỉ đổ đá cấp phối lâu ngày, “ổ voi” dày đặc trở thành bẫy cho người tham gia giao thông.
Đặc biệt, các nút giao với đường dân sinh đa phần đều trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Trong đó, nút giao với quốc lộ 55 (phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) xuống cấp nghiêm trọng nhất, đoạn này không chỉ bị xói mòn, hư hỏng, xuống cấp mà cơ quan chức năng “quên” gắn cả biển cảnh báo.
Người dân gần nút giao quốc lộ 55 - đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc, cho biết nơi này xảy ra nhiều vụ tai nạn chỉ vì mặt đường quá xấu, lại thiếu biển cảnh báo. “Nút giao này rất nguy hiểm, tôi đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây. Đa phần các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm do người đi xe máy sụp hố sâu bị nước xói mòn ở phần đường tránh”, một người dân kể lại.
"Ổ voi" dày đặc trên con đường 800 tỷ đồng. Ảnh: Trùng Dương. |
Chưa hết, dọc tuyến đường còn có tình trạng đào múc vận chuyển đất khiến bờ taluy nhiều đoạn dọc theo tuyến đường bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng.
Nặng nhất là đoạn qua cầu Nau Sri (thuộc địa phận xã Lộc Nga). Tại đây, hàng chục tấn đất, đá đang vùi lấp hơn 2/3 mặt đường tránh và kéo dài hàng chục mét. Ngoài ra, các hạng mục công trình cầu Nau Sri đang bỏ dở lâu ngày khiến sắt thép bị hoen gỉ, xuống cấp nghiêm trọng.
Người dân nơi đây cũng bức xúc khi tuyến đường tránh Nam TP Bảo Lộc trở thành điểm tập kết rác tự phát, gây mùi hôi thối nồng nặc, làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. “Rác dồn ứ lâu ngày bốc mùi khiến cả vùng ô nhiễm, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện và tỉnh nhưng chưa được giải quyết”, ông Hùng nói.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, một trong nguyên nhân chính của việc dự án chưa hoàn thành là đội vốn, chi phí giải phóng mặt bằng tăng.
Trong văn bản trả lời ý kiến cử tri tỉnh Lâm Đồng liên quan dự án trên, Bộ GTVT cho rằng việc chậm tiến độ và thi công dang dở là do UBND tỉnh Lâm Đồng.
Theo Bộ GTVT, trong quá trình thực hiện hạng mục bổ sung, kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt phát sinh tăng so với kinh phí Bộ GTVT phê duyệt ban đầu (tăng khoảng 180,79 tỷ đồng), trong đó nút Dầu Giây tăng khoảng 122,82 tỷ đồng và tuyến tránh TP Bảo Lộc tăng khoảng 57,97 tỷ đồng.
Một nguyên nhân nữa là tỉnh Lâm Đồng chậm bàn giao mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án (đến ngày 30/4/2019 UBND tỉnh Lâm Đồng mới bàn giao xong mặt bằng tuyến tránh TP Bảo Lộc và dự án chưa được hoàn thuế VAT trong cả hai giai đoạn khoảng 361,937 tỷ đồng).
“Do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng và dự án chưa được hoàn thuế VAT dẫn đến thiếu kinh phí khoảng 183,88 tỷ đồng để hoàn thành tuyến tránh TP Bảo Lộc”, Bộ GTVT lý giải.
Người dân mong mỏi dự án tránh Nam TP Bảo Lộc sớm hoàn thành. Ảnh: Trùng Dương. |
Trong khi đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất xin ý kiến Thủ tướng về việc địa phương sẽ bố trí phần vốn còn thiếu (gần 184 tỷ đồng) từ nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, để thực hiện hoàn thành hạng mục xây mới tuyến tránh phía Nam TP Bảo Lộc. Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng xem xét, đồng ý với đề xuất này.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT trong trường hợp HĐND tỉnh Lâm Đồng không phê duyệt, thông qua để bố trí nguồn vốn thực hiện dự án, Bộ sẽ tiến hành thủ tục bàn giao nguyên trạng tuyến tránh TP Bảo Lộc cho địa phương tiếp nhận, quản lý và tỉnh Lâm Đồng phải tiếp tục đầu tư hoàn thiện xây dựng bằng nguồn ngân sách của địa phương.
Dự án tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) với điểm đầu là xã Lộc Châu và điểm cuối là xã Lộc Nga. Ảnh: Google Maps. |
Những cuốn sách hay về xã hội
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.