Chiều 17/10, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ trình và kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết thông qua một số nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành giai đoạn 1.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1 nhà ga hàng hóa với công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 111.689 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay…
Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cho rằng nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ, có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa. Do đó, Ủy ban đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trình bày Báo cáo tại phiên họp. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng. |
Về vấn đề điều chỉnh diện tích đất, Ủy ban Kinh tế đồng thuận với các đề xuất của Chính phủ. Trong đó, diện tích đất giai đoạn 1 được điều chỉnh từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha, còn 1.050 ha đất dành cho quốc phòng được điều chỉnh thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng.
Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế cũng bày tỏ băn khoăn về thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2025, vì sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, vẫn cần tiếp tục lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, sau đó khởi công dự án.
Hiện tại, UBND tỉnh Đồng Nai đang thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHKQT Long Thành, dự kiến tháng 10/2020 bàn giao mặt bằng cho việc thi công dự án giai đoạn 1.
Tuy nhiên, qua khảo sát, Ủy ban kinh tế nhận thấy một số khó khăn, vướng mắc trong công tác đo đạc, kiểm đếm, xác định nguồn gốc và giá bồi thường đất. Do đó, Ủy ban đề nghị Chính phủ có các giải pháp, chỉ đạo quyết liệt để dự án hoàn thành đúng tiến độ khi đã được Quốc hội thông qua.