Thông dụng và được áp dụng phổ biến, song yếu tố phát triển bền vững ngày nay không đơn thuần là khái niệm để làm đẹp hồ sơ của doanh nghiệp mà phải đi kèm hành động.
“Nghiệm số chung” cho các doanh nghiệp thành công
Ông John Bowen - Giám đốc Khách hàng Toàn cầu của Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam - từng chia sẻ các doanh nghiệp được cho vay hay thế chấp với lãi suất rẻ hơn nếu họ chứng minh được hoạt động ESG bằng dữ liệu và số liệu rõ ràng.
Lợi thế của các doanh nghiệp đi theo chiến lược phát triển bền vững không dừng lại ở nguồn vốn đầu tư được ưu tiên, mà còn là lợi thế cạnh tranh khi người tiêu dùng cũng dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững.
Người tiêu dùng trẻ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm “xanh”. |
Theo báo cáo của PwC, 85% người được khảo sát thuộc thế hệ Millennials và Gen Z - những người hiện trong độ tuổi 15-43 - quan tâm tới sống xanh; 93% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả ở mức cao hơn cho các sản phẩm mang tính bền vững.
Có thể thấy, việc các doanh nghiệp phát triển bền vững không làm hãm đà tăng trưởng. Ngược lại, điều này còn góp phần đảm bảo cho sự phát triển của công ty ở cả hiện tại lẫn tương lai.
Xu thế đầu tư cho tương lai
Việc các doanh nghiệp phát triển bền vững cũng kéo theo nhiều quỹ đầu tư “tăm tia” rót vốn vào nhóm này. Tuy nhiên, việc lựa chọn doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn “đầu tư xanh” tại Việt Nam cũng được sàng lọc rất khắt khe.
Bà Hồ Thị Thế Vân - Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Công ty Quản lý Quỹ Eastspring Investment Việt Nam (đơn vị quản lý tài sản của Tập đoàn Prudential) - cho biết: “Là một quỹ đầu tư, chúng tôi quan tâm việc các doanh nghiệp đóng góp vào môi trường và xã hội. Đồng thời, yếu tố quản trị doanh nghiệp của họ phải bền vững về dài hạn”.
Các doanh nghiệp bền vững dễ nhận được sự ưu ái từ những quỹ đầu tư. |
Theo ghi nhận, vào tháng 3, Eastspring Investment Việt Nam cho ra mắt quỹ PRUlink Tương lai xanh. Đây được xem là một trong những quỹ đầu tư áp dụng quy chuẩn bền vững tại thị trường Việt Nam.
“Với PRULink Tương lai xanh, chúng tôi chỉ đầu tư vào cổ phiếu của các doanh nghiệp phù hợp 3 tiêu chí ‘Sức khỏe - Khí hậu - Tiến bộ xã hội’. Ở giai đoạn ra mắt, dù thị trường có rất nhiều xáo trộn, quỹ vẫn ghi nhận biên độ biến động thấp với mức tăng trưởng 2% sau 3 tháng vận hành”, bà Thế Vân chia sẻ.
Trong khi đó, nhà báo Kim Hạnh nhận định: “Quỹ PRUlink Tương lai xanh tạo được niềm tin đối với khách hàng nhờ cách lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư. Để lựa chọn, họ quan tâm tới tài sản cũng như danh mục đầu tư của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp cũng phải phù hợp những tiêu chuẩn toàn cầu, đặc biệt là xu hướng phát triển bền vững”.
Nhà báo Kim Hạnh chia sẻ về xu hướng đầu tư bền vững trong chuỗi nội dung “Đầu tư cho tương lai” do Prudential Việt Nam thực hiện. |
Quỹ PRULink Tương lai xanh là một trong 7 quỹ PRULink ở danh mục quỹ thuộc dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị PRU-Đầu tư linh hoạt của Prudential và được quản lý bởi Công ty Eastspring investment Việt Nam. Khi tham gia sản phẩm, khách hàng được lựa chọn quỹ theo khẩu vị rủi ro để có cơ hội gia tăng tài sản, đồng thời bảo vệ tài chính trước rủi ro cuộc sống. Thử hoạch định kế hoạch tài chính và nhận tư vấn thêm về sản phẩm tại đây.