Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đấu tranh đẫm máu để giữ đất, thổ dân Brazil lại lo sợ tổng thống mới

Thổ dân các vùng xa ở Brazil đang lo sợ về kế sinh nhai sau khi tổng thống mới Bolsonaro của nước này cố gắng mở rộng diện tích đất dành cho các tập đoàn nông nghiệp, khai khoáng.

bolsonaro tong thong Brazil anh 8
Tổng thống Brazil đã nhắc đích danh Raposa Serra do Sol. “Đây là vùng giàu nhất trên thế giới, và có những cách để khai thác có kiểm soát. Với người bản xứ, điều này sẽ cho họ một phần lợi nhuận và hòa nhập với xã hội”, ông nói tháng 12/2018. Trong ảnh là lớp học trong một trung tâm cộng đồng của thổ dân thuộc cộng đồng Surumu, từng bị đốt cháy năm 2009 trong một cuộc tấn công của các nông dân chống lại thổ dân. Ảnh: Reuters.
bolsonaro tong thong Brazil anh 9
Tuy nhiên, người Macuxi lo sợ những kẻ đào vàng bất hợp pháp sẽ trở lại nơi sinh sống của họ, được tiếp sức bởi giọng điệu cổ súy của ông Bolsonaro và các động thái tước đi quyền của thổ dân. Ảnh: Reuters.
bolsonaro tong thong Brazil anh 12
900.000 thổ dân Brazil chiếm 1% dân số và sống trong các khu bảo tồn chiếm 13% diện tích cả nước. Ông Bolsonaro nói họ sống trong cảnh khốn cùng và cần được hòa nhập vào xã hội thay vì sống tách biệt như “động vật trong sở thú”. Trong ảnh là nơi họp cộng đồng được gọi là “maloca”. Ảnh: Reuters.
bolsonaro tong thong Brazil anh 13
Nhưng ở Raposa Serra do Sol, Daniel Andrade đang mổ bò và cân các tảng thịt mới cắt, "không ai bị đói ở trong khu vực này", ông phản bác lời tổng thống. Mọi nỗ lực thay đổi các khu bảo tồn nhiều khả năng sẽ bị Tòa án Tối cao bác bỏ vì hiến pháp năm 1988 của Brazil bảo vệ quyền về đất đai của thổ dân. Ảnh: Reuters.
bolsonaro tong thong Brazil anh 16
Ở làng của ông de Souza, có tên Tamanduá dựa theo một loài động vật có vú lớn đang có nguy cơ tuyệt chủng, các thành viên trẻ của bộ lạc nói họ sẽ đấu tranh vì mảnh đất của mình. Trong đó có Tiago Nunes Pereira, 24 tuổi, đã cho thấy một vết sẹo ở chân do bị bắn năm 12 tuổi khi giao chiến với các nông dân. “Đau lắm, nhưng tôi không sợ chết. Chúng tôi sẽ không bao giờ mệt mỏi trong cuộc đấu tranh, cho đến người cuối cùng”, Pereira nói với Reuters. Ảnh: Reuters.

Trọng Thuấn (Theo Reuters)

Bạn có thể quan tâm