Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu năm 2018 sẽ vận hành hệ thống thông tin về thị trường bất động sản

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam tiết lộ Bộ Xây dựng đang chuẩn bị về mặt hạ tầng để triển khai hệ thống thông tin thị trường từ năm 2018.

Tại diễn đàn bất động sản Việt Nam lần thứ nhất, vấn đề hệ thống thông tin về thị trường bất động sản được nhiều đại biểu, doanh nghiệp và cả các diễn giả quan tâm. Bởi hiện nay trên thị trường có nhiều nguồn thông tin mâu thuẫn nhau, không minh bạch, không có nguồn rõ ràng.

Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho biết cơ quan này đã được giao xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về thị trường bất động sản và đang tích cực triển khai.

thong tin thi truong bat dong san anh 1
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà từng thừa nhận thông tin về thị trường bất động sản cũng thiếu minh bạch và khan hiếm. Ảnh: Lê Quân.

Theo ông Phấn, Bộ Xây đựng đã giao trung tâm thông tin của Bộ xây dựng cơ sở dữ liệu. Các địa phương cũng đang xây dựng, trên cơ sở nguyên tắc công khai thông tin nhưng mất phí. Bộ cũng sẽ tổ chức tập huấn để triển khai phần mềm dữ liệu trên toàn quốc, ở quy mô lớn.

“Thông tin thì cũng có rất rất nhiều kênh, nhưng chúng ta cần bàn là theo kênh nào. Tôi khẳng định hệ thống thông tin thị trường của Bộ Xây dựng sẽ có nhiều thông tin để thị trường tham khảo và chắc chắn sẽ tốt hơn”, ông Phấn khẳng định.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, thừa nhận trung tâm thông tin của Bộ Xây dựng đã đặt hàng xây dựng một phần mềm thống nhất trên toàn quốc, rộng khắp 63 tỉnh thành, để làm cơ sở về thị trường. Hệ thống này cho phép cập nhật báo cáo về Bộ Xây dựng một cách thường xuyên.

Cũng theo ông Nam, sau khi trao đổi với lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thì được biết đầu năm 2018, Bộ Xây dựng sẽ chính thức vận hành hệ thống thông tin về thị trường bất động sản.

Ông Nam nhấn mạnh hệ thống thông tin về thị trường sẽ cung cấp nhiều vấn đề. Bao nhiêu dự án được cấp, bao nhiêu căn hộ, bao nhiêu khu đô thị, bao nhiêu đất được sử dụng, được giao sẽ được công bố…

Ngoài ra, Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng sẽ cung cấp thông tin cho hệ thống thông qua nguồn tin từ các sàn hội viên. Lượng giao dịch sơ cấp qua các sàn giao dịch với khoảng 10.000 môi giới viên và hàng trăm giao dịch viên sẽ được cập nhật trên hệ thống.

Thêm vào đó là các thông tin, có sự phân loại về số lượng căn hộ, nhà liền kề, biệt thự, quy mô giá cả, số lượng và loại giá cả…. Ông Nam tin tưởng khi hệ thống đưa vào vận hành từ đầu năm 2018, chắc chắn thị trường bất động sản sẽ nhiều thông tin hơn và minh bạch hơn.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm