Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Xây dựng: Thị trường bất động sản bị lợi ích nhóm chi phối

Ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Xây dựng, cho biết bên cạnh những điểm sáng, thị trường bất động sản vẫn còn những điểm nghẽn như cơ cấu bất hợp lý, năng lực chủ đầu tư...

Sáng 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng tổ chức Diễn đàn bất động sản lần thứ nhất.

Mở đầu diễn đàn, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đã có bài phát biểu về những mặt tích cực cũng như hạn chế của thị trường bất động sản trong thời điểm hiện tại.

Chưa có dấu hiệu cực đoan

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết bất động sản là một bộ phận không thể thiếu của hệ thống thị trường trong nền kinh tế, vận hành theo cơ chế thị trường. Từ cuối năm 2013 đến nay, thị trường bất động sản từng bước hồi phục và phát triển.

Sự phát triển được thể hiện ở nhiều yếu tố như tính thanh khoản tăng ở hầu hết phân khúc, giao dịch ổn định và duy trì ở mức khá, cơ cấu hàng hóa điều chỉnh hợp lý hướng tới nhu cầu thực sự của thị trường, khả năng thanh toán thực của khách hàng.

thi truong bat dong san anh 1
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh hàng hóa trong thị trường bất động sản ngày càng phù hợp, tồn kho giảm. Đầu tư bất động sản vẫn là một kênh hấp dẫn, được nhiều người lựa chọn.

Trong thời gian vừa qua, hầu hết doanh nghiệp đã từng bước vượt khó khăn và phát triển vượt bậc. Theo đó, nhiều dự án nhà ở, khu du lịch nghỉ dưỡng được xây dựng khắp cả nước. Các công trình được xây dựng từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân, làm thay đổi bộ mặt các đô thị, các địa phương…

Bộ trưởng đưa ra dự báo và khẳng định trong năm 2018 sẽ không có dấu hiệu biến động cực đoan nào xảy ra với thị trường bất động sản.

Một số doanh nghiệp chỉ quan tâm bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng

Bộ trưởng Xây dựng cũng chỉ ra một số mặt còn chưa tích cực trong phát triển thị trường bất động sản. Theo đó, thị trường phát triển chưa đồng bộ, thiếu bền vững, thiếu minh bạch, nhiều nơi còn phát triển tự phát, bị lợi ích nhóm chi phối.

Vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản chưa đa dạng. Nguồn vốn chủ yếu đến từ các tổ chức tín dụng và ngân hàng. Tỷ lệ vốn của chủ đầu tư thấp. Một số doanh nghiệp sử dụng vốn đầu tư của ngân hàng thông qua các công ty con, công ty liên kết gây ra sự khó kiểm soát việc cho vay và cơ cấu tín dụng.

thi truong bat dong san anh 2
Theo Bộ trưởng, một phần thị trường bị lợi ích nhóm chi phối. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, cơ cấu hàng hóa trên thị trường vẫn còn bất hợp lý. Thị trường đang dư cung trong phân khúc nhà ở cao cấp trong khi lại thiếu nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ.

Một số doanh nghiệp chỉ quan tâm đến bất động sản cao cấp, đầu tư các khu nghỉ dưỡng. Trong khi đó nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở tại các khu công nghiệp dành cho công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ… vẫn chưa được đáp ứng. 

Tư lệnh ngành xây dựng còn cho rằng tính minh bạch của thị trường bất động sản còn yếu. Việc khai thác sử dụng hệ thống thông tin về thị trường bất động sản vẫn còn triển khai rất chậm. Do đó, tính minh bạch vẫn còn những hạn chế nhất định.

thi truong bat dong san anh 3

Ngoài ra, năng lực của các chủ thể tham gia thị trường còn những mặt hạn chế nhất định. Cơ quan quản lý còn chậm ban hành các văn bản quy phạm, quản lý để điều tiết, điều chỉnh thị trường theo hướng hợp lý. Ngoài ra, còn chậm ban hành hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, chưa đáp ứng sự phát triển một số công trình, sản phẩm mới của thị trường.

Về phía chủ đầu tư, một số doanh nghiệp bất động sản triển khai một số dự án có quy mô còn chưa làm tốt, chậm tiến độ, gây lãng phí đất đai, nguồn lực. Một số doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đúng pháp luật có liên quan gây xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Bộ trưởng nhấn mạnh những yếu tố trên là những điểm nghẽn của thị trường, cần có giải pháp tháo gỡ.

Hà Nội, Sài Gòn sắp 'lụt' nhà cao cấp?

Tính sơ bộ, số lượng căn hộ cao cấp sẽ bàn giao trong giai đoạn 2016 đến 2018 khoảng 30.000 căn tại Hà Nội và khoảng 35.000 căn ở TP.HCM, được cho là quá lớn so với nhu cầu thực.



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm