Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đâu mới là vật đắt giá nhất chìm cùng con tàu Titanic?

Không phải vàng bạc hay đá quý, bức tranh sơn dầu “La Circassienne au Bain” do họa sĩ Merry-Joseph Blondel vẽ mới là vật có giá trị nhất được mang lên con tàu huyền thoại Titanic.

Thảm họa đắm tàu Titanic đã cướp đi sinh mạng của 1.517 người, cùng với đó là rất nhiều đồ vật có ý nghĩa lịch sử bị chôn vùi dưới đáy đại dương. Bức tranh La Circassienne au Bain, còn được biết đến với cái tên Un Un Baigneuse là một ví dụ như thế.

Chủ nhân của bức họa, một doanh nhân người Thụy Điển tên Mauritz Hakan Bjornstrom-Steffansson, đã may mắn sống sót sau vụ đắm tàu lịch sử. Người này sau đó đã yêu cầu bồi thường tài chính cho bức tranh của ông với số tiền lên đến 100.000 USD (tương đương 2,5 triệu USD trong năm 2018).

Dau moi la vat dat gia nhat chim cung con tau Titanic? anh 1
Một minh họa của bức tranh xuất hiện trong ấn phẩm Almanach des Dames năm 1823.

Con số này khiến La Circassienne au Bain trở thành mặt hàng có giá trị cao nhất của hành lý hoặc hàng hóa bị mất do chìm tàu. Tuy nhiên, Bjornstrom-Steffansson được cho là đã không nhận được đủ khoản bồi thường mà anh ta đề nghị. Công ty vận tải White Star Line đã giải quyết tất cả các vụ kiện chống lại họ bằng số tiền 644.000 USD.

La Circassienne au Bain là bức tranh sơn dầu tân cổ điển được vẽ bởi Merry-Joseph Blondel.

Bức họa lần đầu tiên được trưng bày tại Salon Paris vào năm 1814 nhưng phải đến tận năm 1823, các nhà phê bình mới bắt đầu bàn tán sôi nổi về tác phẩm nghệ thuật này. La Circassienne au Bain chỉ đạt đến đỉnh cao của sự nổi tiếng khi trở thành tài sản đắt giá nhất bị chôn vùi cùng “con tàu của những giấc mơ”.

Sau này, rất nhiều nghệ sĩ đã cố gắng tạo ra bản sao của La Circassienne au Bain. Nổi bật nhất là bản tái tạo của John John Thay khi tác phẩm này được bán đấu giá bởi phòng đấu giá Plymouth năm 2016 với giá 2.700 bảng.


Số doanh nghiệp đóng cửa quý I tăng đột biến, vì sao?

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, số doanh nghiệp (DN) tạm ngừng kinh doanh trong 3 tháng đầu năm tăng 20,8% so với năm trước, dấy lên nhiều quan ngại.


Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm