Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai tài phiệt Trung Quốc đốt 3,8 triệu USD của cha cho xe Bugatti

Ding Chen, con trai của một ông trùm Trung Quốc, đã dùng thẻ tín dụng Union Pay của cha mình để mua một chiếc xe thể thao Bugatti 3,8 triệu USD và phàn nàn về mức thuế ở Canada.

Ding Chen, con trai của một ông trùm Trung Quốc, đã dùng thẻ tín dụng Union Pay của cha mình để mua một chiếc xe thể thao Bugatti tùy chỉnh trị giá 5,1 triệu nhân dân tệ (3,8 triệu USD) ở Vancouver.

Chàng trai này đã đăng hình ảnh của hóa đơn lên Instagram để phàn nàn về mức thuế ở Canada.

Ding Chen đã đăng tải hóa đơn đứng tên cha mình, ông Chen Mailin, lên mục story của Instagram với dòng chữ tiếng Trung mang ý nghĩa: "Những bài thuế này khiến tôi cảm thật sự mệt mỏi."

xe Bugatti,  dai gia Trung Quoc,  Union Pay,  thue anh 1
Hình ảnh hóa đơn cho một chiếc Bugatti Chiron đứng tên cha Chen Mailin được Ding Chen đăng vào hôm thứ năm vừa qua, với số tiền thuế hơn 900.000 USD. Ảnh: Ding Chen

Bức ảnh này biến mất 24 giờ sau đó. Người ta có thể dễ dàng nhìn thấy nó  đã được chỉnh sửa bằng những nét vẽ nguệch ngoạc để che đi hầu hết số liệu, ngoại trừ con số đáng kinh ngạc của các loại thuế.

Nếu xem xét kĩ thì chúng ta có thể nhận thấy: 5% thuế hàng hóa và dịch vụ liên bang là 210.404,25 nhân dân tệ (157.400 USD) hé lộ rằng mức giá trước thuế là 4,2 triệu nhân đân tệ (3,1 triệu USD), gần với giá niêm yết của một chiếc Chiron.

Thêm vào đó, Ding Chen còn phải trả 697.939 nhân dân tệ (522.100 USD) cho phần thuế địa phương là 697.939 nhân dân tệ (522.100 USD). Điều này đã đưa tổng giá mua hàng lên khoảng 5,1 triệu nhân dân tệ .

Hóa đơn còn bao gồm 1,7% phí thanh toán liên minh, nếu áp dụng tính theo mức giá trước thuế thì sẽ rơi vào mức 71.400 nhân dân tệ, gần bằng giá của một chiếc BMW M3.

Ding Chen đã khóa tài khoản Instagram khoảng một giờ sau đăng tải bài viết.

Việc sử dùng thẻ tín dụng Union Pay của Trung Quốc ngày càng bị giám sát nghiêm ngặt vì nó bị coi như một ống dẫn tiền ra khỏi đại lục. Hàng năm,  Trung Quốc có giới hạn mang tiền mặt ra nước ngoài là 50.000 USD. Trong đó, phía  Union Pay cho biết: hàng năm, họ thực thi giới hạn rút tiền mặt ở nước ngoài là 100.000 nhân dân tệ (14.880 USD).

xe Bugatti,  dai gia Trung Quoc,  Union Pay,  thue anh 2
Dòng xe Bugatti Chiron. Ảnh: The Los Angeles Times.

Theo quy định, các khoản mua ở nước ngoài với hóa đơn hơn 1.000 nhân dân tệ (149 USD) phải được báo cáo cho các cơ quan quản lý Trung Quốc. Không có điều lệ nào giới hạn về những thứ được mua ngay cả xe cộ.

Hóa đơn mà Ding Chen đăng tải được ghi lại từ đại lý Bugatti tại Vancouver thuộc tập đoàn Weissach bao gồm số điện thoại cho thấy rằng người mua là Chen Mailin.

Địa chỉ nhà của anh ta ở khu Drumond Drive của Vancouver đã bị xóa nhưng vẫn có thể đọc được.

Được biết đây là một ngôi nhà nguy nga được Chen Mailin mua vào năm 2015 với giá 51,8 triệu nhân dân tệ (sau đó được định giá lên đến 40 triệu USD). Ngôi nhà này còn được cho là giao dịch dân cư lớn nhất từng được thực hiện ở Canada.

xe Bugatti,  dai gia Trung Quoc,  Union Pay,  thue anh 3
Ding Chen. Ảnh: Ding Chen/Instagram

Chen Mailin, 49 tuổi, là một doanh nhân tỉnh Giang Tô. Ông từng làm nghề nuôi vịt và sau này, ông chính là người thành lập kiêm chủ tịch của Tập đoàn Đầu tư Nam Kinh, một công ty xây dựng và đầu tư các dự án xây dựng với những tòa nhà chọc trời.

Theo một tiết lộ từ công ty của ông, năm ngoái, Chen Mailin đã trở thành công dân của Canada.

Theo trợ lý của ông trùm Chen Mailin tại công ty Đầu tư Chunghwa ở Vancouver, Ding Chen là con trai cưng doanh nhân này. 

Người trợ lý này cũng chia sẻ rằng anh đã gọi Chen Chen từ thứ sáu tuần trước, nhưng cuộc gọi đã chuyển qua hộp thư thoại và vẫn chưa được hồi âm.

Patrick Kam, một nhân viên bán hàng cho Tập đoàn Weissach tại đại lý chính thức của Bugatti ở Vancouver, cho biết chỉ có một chiếc Bugatti Chiron đã được bán và giao tại Vancouver. Ông chia sẻ: "Mọi thông tin về chiếc xe này đều không được phép tiết lộ ra ngoài."

xe Bugatti,  dai gia Trung Quoc,  Union Pay,  thue anh 4
Doanh nhân Trung Quốc Chen Mailin và những bức ảnh về biệt thự rộng 17.000 m2 của ông tại khu phố Point Grey ở Vancouver. Ảnh: SCMP.

Kam nói rằng chiếc xe đặc biệt này đã không được thanh toán bằng thẻ Union Pay.

Đó là điều duy nhất anh ấy có thể tiết lộ bởi vì theo nguyên tắc thì anh ấy không được phép thảo luận về việc bán hàng.

Thẻ tín dụng Union Pay sẽ được chấp nhận thanh toán tại Weissach nếu ai đó muốn sử dụng nó để mua một chiếc xe trị giá 4 triệu nhân dân tệ hoặc bất kỳ chiếc xe sang trọng nào. "Đó là một cách thức thanh toán thông thường mà chúng tôi thực hiện.", Kam nói.

xe Bugatti,  dai gia Trung Quoc,  Union Pay,  thue anh 5
Ding Chen trong bức ảnh selfie chụp trên một chuyến tàu Trung Quốc vào ngày 25 tháng 3. Ảnh: Instagram/Ding Chen.

Hóa đơn mà Ding Chen đăng tải cho thấy chiếc xe vẫn chưa được giao.

Các bức ảnh trên Instagram của Chen chứa đầy những cảnh tiêu tiền và vật phẩm giá trị, bao gồm một máy bay phản lực Bombardier Challenger được mua ở Montreal, trị giá 30 triệu USD với phần đuôi được khắc tên của anh ta.

Bên cạnh đó, Chen còn đăng tải những tấm hình được chụp tại Hong Kong với mục đích khoe đồng hồ Audemars Piguet đắt tiền hay quần áo hiệu Gucci đắt đỏ ở Las Vegas, Nevada và Thượng Hải.

xe Bugatti,  dai gia Trung Quoc,  Union Pay,  thue anh 6
Chiếc máy bay phản lực Bombardier Challenger trị giá 30 triệu USD, với chiếc đuôi được khắc tên Ding. Ảnh: Instagram/Ding Chen.

Hình ảnh về chiếc Bugatti Chiron mới mà Chen đăng tải cho thấy con xe này của anh ấy đang trong giai đoạn hoàn thiện khác nhau và quá trình tùy biến. một bài viết khác với dòng trạng thái: "It’s on its way. #bugatti #chiron # w16" được anh ấy đã đăng vào ngày 26 tháng 2 với hình ảnh chiếc Chiron bị tháo dỡ gần như hoàn toàn trong một xưởng giống như phòng thí nghiệm.

Bài đăng tiếp theo vào ngày 12 tháng 3 kèm theo nội dung: “The next stage!”  và một bức ảnh của một Chiron, vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Vào thứ sáu, Ding Chen đăng tải các bài viết về cuộc sống thường nhật của mình, trong đó có việc bị cảnh sát tóm trong khi đang lái chiếc xe thể thao BMW M4 vì thiếu biển số trước; nghe nhạc rap khi bị kẹt xe ở Vancouver hay cả việc đi đổ xăng ở gần Richmond.

xe Bugatti,  dai gia Trung Quoc,  Union Pay,  thue anh 7
Bức ảnh được Chen đăng trên Instagram vào ngày 17 tháng 3 nhằm khoe một chiếc đồng hồ Audemars Piguet đắt tiền. Ảnh: Instagram / Ding Chen

Trong khi đó, ông bố giàu có hay chủ chi cho những vật phẩm xa hoa của Chen, đang trở thành chủ đề bàn tán của giới truyền thông ở Vancouver kể từ khi mua chiếc Drumond Drive về nhà.

Năm 2012, Chen Mailin đã bị cáo buộc có liên quan đến một vụ cho vay nặng lãi. Julia Lau, nhà môi giới nổi tiếng ở Vancouver, tố cáo vị đại gia này đã cho cô vay 30.000 nhân dân tệ trong khoản tiền 131.000 nhân dân tệ chưa được khai báo. Số tiền này đã bị chính quyền biên giới Canada tịch thu vào năm 2010 từ một nhà môi giới xe hơi tên Jason Edward Lee khi anh ta đang tìm cách trốn đến Las Vegas.

Lau cho biết cô đã chuyển số tiền vay được vào tài khoản cho Lee để anh giúp cô mua một chiếc Porsche ở Mỹ. Nhưng Lee tuyên bố rằng số tiền đó đã không được chuyển vào tài khoản của mình.

Thẩm phán trong vụ án phát hiện ra rằng Lee đã phung phí số tiền đó vào sòng bạc.

xe Bugatti,  dai gia Trung Quoc,  Union Pay,  thue anh 8
Chiếc Bugatti Chiron mới của Ding Chen đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Instagram/Ding Chen

Thẩm phán tuyên rằng các khoản tiền thay thế bị tịch thu, bao gồm cả khoản vay được cho là của ông Chen, sẽ không được trả lại cho Lau vì cô đã không có giao dịch tiền hợp pháp ngay từ đầu.

Lee đã khai báo với chính quyền Canada rằng 30.000 nhân dân tệ đến từ một người cho vay nặng lãi. Khoảng một tháng sau khi cơ quan chức năng Canada thu giữ tiền mặt, anh được phát hiện là đã chết vì dùng heroin quá liều. Không có bằng chứng nào trong phiên tòa xét xử rằng Chen Mailin là một người cho vay nặng lãi.


Bùi Nhung

theo SCMP

Bạn có thể quan tâm