Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu khởi sắc của MU

Cầu thủ MU cải thiện cách tạo áp lực lên đối thủ dưới chỉ dẫn của huấn luyện viên Ralf Rangnick, nhưng họ sẽ cần thêm thời gian để đạt tới sự đồng bộ.

Chỉ 45 phút tập luyện và trao đổi ban đầu với huấn luyện viên (HLV) Rangnick, những sự thay đổi lập tức xuất hiện với MU, đặc biệt là cách pressing. Thống kê chỉ ra "Quỷ đỏ" pressing thành công 55 lần và thực hiện 24 cú tắc bóng trong trận gặp Crystal Palace thuộc vòng 15 Premier League hôm 5/12. Đó là con số cao nhất trong một trận của đại diện thành Manchester kể từ Premier League 2021/22.

HLV Rangnick bắt đầu ghi dấu ấn khi áp đặt sơ đồ 4-2-2-2 cho MU. Điểm yếu lớn nhất của đội bóng này trước đây khi pressing là khả năng giữ cự ly đội hình bắt đầu được cải thiện. Các ngôi sao "Quỷ đỏ" cũng quyết tâm và nắm bắt phần nào cách thức làm sao để pressing hiệu quả.

Song, vẫn có vài khuyết điểm của MU lộ ra trong trận gặp Crystal Palace. HLV Rangnick cần thêm thời gian để truyền đạt tất cả ý tưởng vào đội bóng.

MU khiến Crystal Palace nghẹt thở

Bỏ qua khía cạnh tấn công, đây là trận đấu MU tiến bộ vượt bậc khi pressing ở phần sân đối phương. Bộ tứ Ronaldo, Rashford, Fernandes và Sancho luôn di chuyển gần nhau, hạn chế giẫm chân và có ý đồ di chuyển rõ ràng. Qua đó, MU bóp nghẹt Crystal Palace ngay 1/3 phần sân đối thủ.

Tình huống này, Fernandes gây áp lực cho thủ môn Vicente Guaita phải chuyền qua trung vệ trái. Tiếp đó, Ronaldo lao lên pressing Marc Geuhi. Trung vệ Crystal Palace đẩy bóng ra cho hậu vệ Tyrick Mitchell, nhưng Scott McTominay dâng lên và đánh chặn thành công.

Không phải lúc nào MU cũng đẩy đội hình đến tận vùng cấm Crystal Palace để áp sát. Nhiều tình huống, "Quỷ đỏ" để Crystal Palace thoải mái cầm bóng từ bước triển khai đầu tiên ở vị trí trung vệ. Nhưng khi vào đúng nhịp độ, MU lập tức pressing vũ bão. Rashford ập tới người cầm bóng. Ronaldo sẵn sàng pressing trung vệ lệch trái chuẩn bị nhận đường chuyền tiếp theo.

Pha bóng này cũng tương tự. Tưởng chừng Crystal Palace được thoải mái triển khai lên bóng. Nhưng cầu thủ MU dâng lên rất nhanh sau đó. Fernandes lao tới Guehi khi trung vệ trái của Crystal Palace nhận đường chuyền từ James Tomkins.

Man Utd anh 5

Guehi chuyền trở lại Tomkins, và Rashford sẵn sàng áp sát. Sancho cũng chủ động di chuyển qua biên phải, nơi hậu vệ Nathaniel Clyne là điểm nhận bóng sau đó của Crystal Palace.

Clyne bắt buộc chuyền về thủ môn. Rashford sẵn đà pressing lao lên tận vùng cấm Crystal Palace. MU thu hồi trong tình huống này, xấp xỉ 10 giây từ lúc pressing cho tới kiểm soát bóng trở lại - đúng triết lý của HLV Rangnick.

Áp lực từ MU khiến Crystal Palace liên tục lúng túng và chuyền sai địa chỉ trong hiệp một.

Đầu tiên là tình huống Chiekhou Kouyate chuyền cho Clyne, nhưng hậu vệ Crystal Palace xử lý tệ vì bị pressing rát. Sau đó, Conor Gallagher đưa Clyne vào thế khó. Đây là 2 trong các tình huống mang đậm phong cách pressing của Rangnick, được các cầu thủ MU triển khai ấn tượng.

HLV Rangnick khen ngợi cả đội MU sau trận đấu. Ông chia sẻ: "Tôi hạnh phúc và ngạc nhiên. Cường độ pressing, thể chất của các cầu thủ trong hiệp một là tuyệt vời. Tôi cảm nhận được nhịp độ cực kỳ cao, luôn tiến lên phía trước của đội bóng. Cái thiếu có lẽ chỉ là bàn thắng".

Chưa đồng bộ vị trí khi tấn công

Với hệ thống 4-2-2-2, HLV Rangnick xếp Ronaldo và Rashford đá tiền đạo. Fernandes và Sancho sẽ chơi linh hoạt, có thể dạt biên hoặc thay phiên đá số 10. Nhưng cự ly lý tưởng của sơ đồ này khi tấn công là Fernandes, Sancho cùng làm nhiệm vụ của một tiền vệ công và vị trí 2 biên được lấp đầy bởi hậu vệ cánh (Telles, Dalot).

Man Utd anh 10

Tuy nhiên, cách triển khai tấn công của MU chưa đồng bộ. "Quỷ đỏ" vẫn sử dụng nhiều tình huống tấn công chớp nhoáng, từ vị trí trung vệ phất bóng dài cho Ronaldo và Rashford xử lý, dẫn đến việc Telles, Dalot không kịp dâng lên. Chỉ khi MU tổ chức tấn công đúng nhịp độ, cự ly đội hình lý tưởng của đội bóng mới hình thành.

Bốn cầu thủ tấn công của MU bó hẹp không gian khi pressing. Và lúc triển khai tấn công, các vị trí tương tự hình thành. Sơ đồ 4-2-2-2 vốn chú trọng các tình huống đánh vào khoảng không gian rộng của sân ở biên. Nhưng cách di chuyển của hàng công MU khiến mọi thứ chật chội.

Đây là tình huống bộ tứ Ronaldo, Rashford, Fernandes và Sancho di chuyển trong phạm vi chừng 25 m

Man Utd anh 11

Sancho cầm bóng và Ronaldo ngay phía trước. CR7 không rõ ý đồ dạt ra biên, hay đâm xuống dưới. Điều này dẫn đến việc Sancho không có góc thuận lợi để chuyền cho Ronaldo. Telles và Dalot không dâng lên ở pha tấn công này, khoảng không gian rộng ở biên bị bỏ qua.

Man Utd anh 12

Đây là tình huống tương tự. Fernandes và Rashford đều đứng vị trí không thoáng để nhận đường chuyền gần từ Telles. Trong khi đó, Sancho và Ronaldo lại di chuyển theo trục dọc. Hệ thống 4-2-2-2 của MU bị xáo trộn vì cách di chuyển tấn công chưa đồng bộ.

Man Utd anh 13

Như chia sẻ từ HLV Rangnick, sự "lột xác" của MU trong 90 phút trước Crystal Palace là hơn cả kỳ vọng. Ông cần thêm thời gian để giúp cả đội hình thấm nhuần triết lý của mình và làm quen sơ đồ mới. Các ngôi sao của MU vốn quen thuộc với sơ đồ 4-2-3-1, 4-3-3, thậm chí là những hệ thống ba trung vệ. Nhưng 4-2-2-2 là thương hiệu riêng của HLV Rangnick, và không dễ để vận hành đúng như lý thuyết.

Thể lực là vấn đề tiếp theo của MU. Trước Crystal Palace, họ pressing dữ dội cả hiệp một. Nhưng sang hiệp 2, phần lớn trụ cột "Quỷ đỏ" dần đuối sức.

Đội hình của MU cũng chưa có được những quân bài tốt nhất. Paul Pogba, Raphael Varane và Luke Shaw được cho là chỉ có thể trở lại vào đầu năm 2022. Tới khi ấy, cổ động viên MU mới nhìn rõ bộ mặt thật sự của CLB dưới bàn tay của HLV Rangnick.

Rangnick ngả mũ với nỗ lực phòng ngự của Ronaldo Huấn luyện viên Ralf Rangnick dành lời khen cho siêu sao người Bồ Đào Nha sau chiến thắng 1-0 của Man United trước Crystal Palace ở vòng 15 Ngoại hạng Anh 2021/22.

Ferdinand chỉ ra 2 cầu thủ MU gặp khó dưới thời HLV Rangnick

Cựu danh thủ người Anh bày tỏ sự lo lắng về tương lai của Aaron Wan-Bissaka và Luke Shaw dưới thời huấn luyện viên Ralf Rangnick.

MU thực sự lột xác với Rangnick?

Chiến thắng trước Crystal Palace tạo ra nhiều tín hiệu tích cực nhưng MU chưa thể vươn tới hàng ngũ các đội mạnh nhất Premier League chỉ bằng kết quả này.

Viết Tuệ

Theo Athletic

Bạn có thể quan tâm