Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu cho thấy ngày càng ít người dùng iPhone tại Trung Quốc

Không chỉ có lượng tìm kiếm từ iPhone giảm mạnh, doanh số iPhone bán ra trong tháng 2/2019 cũng rất tệ.

Apple đang đối mặt với vấn đề lớn khi doanh thu iPhone suy giảm tại Trung Quốc. Mới đây, một nghiên cứu chỉ ra rằng không chỉ iPhone mới bán ra, mà số lượng iPhone đang được sử dụng có lẽ cũng đang giảm mạnh.

Theo Longbow Research, trong tháng 1 lượng tìm kiếm được thực hiện trên iPhone thông qua Baidu, ứng dụng tìm kiếm thông dụng nhất tại Trung Quốc chỉ bằng một nửa so với tháng 1/2018. Đến tháng 2, lượng tìm kiếm cũng giảm 47% so với cùng kỳ năm trước.

iphone ngay cang it nguoi dung tai trung quoc anh 1
Giá bán quá cao được cho là nguyên nhân khiến người dùng Trung Quốc quay lưng với iPhone. Ảnh: Bloomberg.

Lượng tìm kiếm thường không được coi là một thông số quan trọng trong việc dự báo nhu cầu, nhưng việc lượng tìm kiếm trên iPhone giảm mạnh có thể cho thấy xu hướng người dùng sử dụng iPhone đã ít đi.

Vào tháng 1/2019, Apple đã giảm giá iPhone tại Trung Quốc, và tiếp tục thêm một lần giảm giá vào đầu tháng 3, nhưng những dấu hiệu này cho thấy các hành động của Apple vẫn chưa có tác dụng.

Longbow cũng cho biết doanh số iPhone tại Trung Quốc trong tháng 2 là “rất tệ hại” và tiếp tục đi xuống. Công ty này đã thực hiện nghiên cứu tại 42 hệ thống và 37 trong số đó cho rằng doanh thu năm nay “thấp hơn mọi năm”.

Công ty nghiên cứu thị trường UBS cũng có nhận định tương tự về tình hình của Apple tại Trung Quốc. Dù vậy, UBS cho rằng mọi năm thì tháng 2 vẫn là thời điểm mà doanh thu của Apple thấp. Do đó, tín hiệu từ những công ty trong chuỗi cung ứng sẽ là chuẩn xác hơn để dự báo nhu cầu iPhone trong thời gian tới.

iphone ngay cang it nguoi dung tai trung quoc anh 2
Tình hình càng tệ hơn với Apple khi nhiều mẫu iPhone cũ bị cấm bán tại Trung Quốc do tranh chấp pháp lý với Qualcomm. Ảnh: Reuters.

Đầu tháng 1, CEO Tim Cook đã cảnh báo về doanh thu của Apple có thể bị suy giảm vì nhu cầu yếu từ thị trường Trung Quốc. Cảnh báo này đã được cụ thể hóa trong báo cáo kinh doanh được công bố cuối tháng 1, khi doanh thu từ iPhone giảm 15% khiến cho tổng doanh thu của Apple suy giảm, dù các mảng kinh doanh khác đều tăng trưởng.

Theo số liệu của Bloomberg, khoảng 20% doanh thu của Apple trong năm 2018 đến từ thị trường Trung Quốc, và iPhone cũng chiếm tỷ trọng 62% doanh thu của Apple.

Kết quả kinh doanh quý tiếp theo của Apple sẽ được công bố vào ngày 30/4. Hiện tại, nhiều dấu hiệu cho thấy Apple vẫn chưa vượt qua được sự suy giảm tại thị trường Trung Quốc.

Những mẫu iPhone mới sẽ được hãng giới thiệu vào khoảng tháng 9. Hiện tại, một loạt smartphone cao cấp chạy hệ điều hành Android đã được giới thiệu và đang thu hút người dùng.

Samsung Galaxy S10 bán ra từ đầu tháng 3, có doanh số tốt hơn dự kiến, theo nhiều trang công nghệ quốc tế.

Phòng thí nghiệm tối mật chuyên sản xuất phần cứng của Microsoft Nằm sâu bên trong "căn cứ" của Microsoft tại khu Redmond, Mỹ là một tòa nhà mà chỉ số ít nhân viên của hãng này có thể lui tới.

Mỹ yêu cầu đồng minh Đức bỏ thiết bị Huawei

Mỹ sẽ hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với các tổ chức an ninh Đức nếu Huawei được phép xây dựng cơ sở hạ tầng 5G lại nước này.



Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm