Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đầu hàng trí tuệ nhân tạo, nhà vô địch cờ vây giải nghệ

Ngày 27/11, nhà vô địch cờ vây Hàn Quốc Lee Se-dol giã từ sự nghiệp lừng lẫy, kéo dài 24 năm. Nguyên nhân được cho là anh không thể thắng trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhà vô địch cờ vây Lee Se-dol xác nhận với hãng tin Yonhap rằng anh sẽ giã từ sự nghiệp. Trong đó, việc anh không thể đánh bại trí tuệ nhân tạo (AI) ở bộ môn thể thao trí tuệ mình đã chơi hơn 20 năm là nguyên nhân chính.

"Sự ra mắt của AI trong trò chơi cờ vây khiến tôi nhận ra rằng tôi không thể chiến thắng ngay cả khi tôi cố gắng điên cuồng. Tôi cố gắng thành số một nhưng vẫn tồn tại một thực thể mà tôi không thể đánh bại", Lee Se-dol nói với Yonhap.

Lee Se-dol; đã có 24 năm thi đấu cờ vây, chiến thắng hàng chục kỳ thủ hàng đầu thế giới. Anh đối mặt với trí tuệ nhân tạo AlphaGo của Google vào tháng 3/2016.

tri tue nhan tao co vay anh 1
Lee Se-dol trong lần thua AlphaGo năm 2016.

Ở lần gặp mặt đó, anh có cho mình một chiến thắng. Nhưng những trận sau đó, thế giới công nghệ rúng động khi nhà vô địch liên tục bị trí tuệ nhân tạo đánh bại.

Theo The Verge, cuộc so tài sáng 9/3 đã diễn ra vô cùng căng thẳng và kéo dài 3 giờ 28 phút 28 giây trước khi Lee Se-dol đầu hàng đối thủ từ Google. "Tôi vô cùng ngạc nhiên. Tôi không nghĩ mình sẽ thua nhưng cũng không ngờ AlphaGo có thể chơi một ván đấu hoàn hảo đến vậy", Lee phát biểu sau trận đấu.

Cờ vây là loại hình đối kháng cổ xưa của Trung Quốc và là một trong những thử thách lớn nhất được đặt ra trong quá trình phát triển trí thông minh nhân tạo.

Trong khi máy tính đã thắng được những kỳ thủ giỏi nhất trong cờ vua và cờ đam, thì thử thách với môn cờ vây vẫn là giới hạn mà trí thông minh nhân tạo chưa thể vượt qua trước khi có AlphaGo.

tri tue nhan tao co vay anh 2
Lee Se-dol là người duy nhất có thể chơi cờ vây thắng AlphaGo một trận.

Năm 2015, phần mềm của Google đã đánh bại nhà vô địch cờ vây châu Âu Fan Hui. Mỗi khi thắng một đối thủ mạnh, AlphaGo càng trở nên thông minh hơn nhờ cơ chế tự học của mình.

Nhưng khác với Fan Hui, Lee Se-dol ở một đẳng cấp hơn hẳn. Chiến thắng đầu tiên của AlphaGo trước huyền thoại cờ vây là một bất ngờ lớn. Đến nay, Se-dol vẫn là người chơi duy nhất từng một lần đánh bại AlphaGo.

Ngoài sự phát triển của AI, Lee không phủ nhận rằng quyết định nghỉ hưu của anh phần nào bị ảnh hưởng bởi mâu thuẫn với Hiệp hội Cờ vây (KBA) về việc sử dụng phí thành viên. Anh rời khỏi KBA vào tháng 5/2016 và đang kiện hiệp hội về việc trả lại phí thành viên.

Google ghi quốc lộ 1A thuộc mạng lưới cao tốc Trung Quốc?

Bảng tri thức Google hiện mô tả quốc lộ 1A của Việt Nam thuộc mạng lưới đường cao tốc quốc gia Trung Quốc. Đây là thông tin gây nhầm lẫn chủ quyền Việt Nam.





Trọng Hưng

Bạn có thể quan tâm