Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Dấu ấn HAGL trong chiến thắng của tuyển Việt Nam

Sau 2 năm mờ nhạt trong màu áo đội tuyển Việt Nam, dàn cầu thủ HAGL đánh dấu bước trở lại mạnh mẽ khi in dấu giày vào cả 4 bàn thắng trước Indonesia.

Bình luận

dt viet nam anh 1

Chiến thắng 4-0 trước Indonesia là sự pha trộn hoàn hảo giữa sức mạnh tập thể và dấu ấn cá nhân của tuyển Việt Nam. Các học trò của HLV Park Hang-seo đánh bại đối thủ nhờ tuân thủ kỷ luật chiến thuật, nhưng không phủ nhận tuyển Việt Nam chiến thắng còn nhờ sự ưu việt của các cá nhân, nơi các ngôi sao của HAGL đặt dấu ấn đậm nét sau quãng thời gian khuất lấp trong khó khăn.

Cả 4 pha lập công của tuyển Việt Nam đều có dấu ấn của cầu thủ phố núi (ghi bàn hoặc kiến tạo), điều chưa từng xảy ra trước đây.

Ngày của Văn Thanh, Hồng Duy

Cuộc so tài với Indonesia tối 7/6 là trận đầu tiên, HLV Park Hang-seo tung vào sân 6 cầu thủ HAGL ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Vũ Văn Thanh, Nguyễn Phong Hồng Duy, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Văn Toàn đá chính. Sang hiệp 2, ông đưa Lương Xuân Trường và Nguyễn Công Phượng vào sân. Trong danh sách cầu thủ HAGL đi UAE, chỉ còn Trần Minh Vương chưa được sử dụng.

Nếu suất đá chính của Tuấn Anh và Văn Toàn không gây bất ngờ, khi bộ đôi này luôn được HLV Park Hang-seo tung vào sân, miễn ở trạng thái khỏe mạnh, sự xuất hiện của Văn Thanh và Hồng Duy ở 2 cánh đơn thuần là giải pháp tình thế. Nếu Đoàn Văn Hậu không mất 7 tháng dưỡng thương, Hồng Duy khó có cơ hội. Tương tự, hành lang phải của tuyển Việt Nam được Nguyễn Trọng Hoàng trấn giữ từ AFF Cup 2018 đến nay. Văn Thanh chỉ được đá chính khi Trọng Hoàng bị treo giò.

Trong trận hiếm hoi được tạo điều kiện, Hồng Duy và Văn Thanh đã nắm bắt cơ hội. Bên hành lang trái, Hồng Duy hợp với Phan Văn Đức và Nguyễn Tiến Linh tạo thành tam giác phối hợp ấn tượng, nhiều lần vượt qua phòng tuyến dày đặc do Asnawi Bahar - hậu vệ số một Indonesia - trấn giữ. Hồng Duy chơi không tốt trong nửa giờ đầu tiên khi chưa kịp bắt nhịp, nhưng khi hậu vệ của HAGL vào đà, anh bắt đầu trở thành mũi khoan nguy hiểm.

Sau tình huống thoát xuống chuyền trả ngược ấn tượng cuối hiệp 1 (Tiến Linh không tận dụng thành công), cầu thủ sinh năm 1996 trực tiếp in dấu giày vào bàn thắng trong hiệp 2. Phút 51, Hồng Duy có đường chọc khe bổng từ biên trái, giúp Tiến Linh loại bỏ 2 hậu vệ Indonesia để thoát xuống ghi bàn mở tỷ số.

10 phút sau, Nguyễn Quang Hải lập siêu phẩm với cú sút trái phá, nhưng trước đó phải kể đến đường chuyền vừa vặn của Hồng Duy vào khu vực khoảng không trống trải để Quang Hải rảnh chân dứt điểm. Nếu xử lý chậm một nhịp, cơ hội sẽ trôi qua.

Bên cánh phải, Văn Thanh tạo nét với cú cứa lòng chân trái cháy lưới Indonesia ở phút 74, sau hơn một giờ đồng hồ làm khổ hàng thủ đối phương với những pha leo biên, tạt bóng đẳng cấp.

Bàn gần nhất của Văn Thanh, trùng hợp hơn, cũng được ghi vào lưới Indonesia (bán kết AFF Cup 2016). Khác biệt ở chỗ, cái kết của Văn Thanh không còn là giọt nước mắt buồn bã ở Mỹ Đình. Anh được chơi với những đồng đội tài giỏi hơn, thi đấu trong hệ thống phù hợp hơn và được HLV Park tạo điều kiện bó vào trung lộ, thay vì bám biên.

dt viet nam anh 2

Văn Thanh có trận đấu xuất sắc ở hành lang phải. Anh hoạt động năng nổ và ghi dấu ấn với cú cứa lòng thành bàn đẹp mắt. Ảnh: Y Kiện.

Để có sự sẵn sàng cho trận này, Hồng Duy và Văn Thanh cần cảm ơn HLV Kiatisuk Senamuang. Cách chơi 3-5-2 của HAGL tại V.League 2021 gần tương tự với đội hình tuyển Việt Nam ở trận này. Bộ đôi HAGL đã được rèn kỹ các bài phối hợp nhóm, xâm nhập và đột phá trong không gian hẹp trong vai trò cầu thủ chạy biên, trong khi hầu hết hậu vệ Việt Nam chỉ bám biên, tạt cánh và bứt tốc thuần túy.

HLV người Hàn Quốc cũng dọn sẵn sân khấu để bộ đôi hậu vệ HAGL phát huy năng lực. Được cho phép tham gia tấn công nhiều hơn, Hồng Duy cùng Văn Thanh phát huy tối đa phẩm chất kỹ - chiến thuật.

“Trước đây, khi tuyển Việt Nam đá với đội mạnh, chúng ta phải lùi sâu về sân nhà, đồng nghĩa hậu vệ biên phải chạy quãng đường 60-70 m mới tiếp cận được cầu môn đối thủ. Còn khi tuyển Việt Nam đẩy cao đội hình lên, các cầu thủ cần chạy khoảng 30 m nữa là đến được khu vực tấn công. Quãng đường ngắn lại, di chuyển ít hơn, các cầu thủ bớt hao tổn sức lực hơn.

Indonesia kém hơn và không có sức phản kháng đáng kể, nên tuyển Việt Nam dâng rất cao, tiền đạo luôn đứng trong vòng 16,5 m. Các tiền vệ đứng phía sau 12 m, còn trung vệ đứng ở giữa sân. Do đó, hai cánh gây áp lực và tấn công liên tục”, HLV Phạm Minh Đức phân tích.

Trái ngọt của Xuân Trường

Nếu Văn Thanh, Hồng Duy, Văn Toàn hay Công Phượng được thi đấu dù ít, dù nhiều, Xuân Trường không được đá một giây nào ở vòng loại World Cup 2022, đến trước trận đấu tối 7/6.

Từng đeo băng đội trưởng tại giải U23 châu Á và ASIAD 2018, nhưng Xuân Trường thi đấu xuống phong độ. Anh không phù hợp với lối đá phòng ngự chủ động và chuyển trạng thái nhanh do thiếu tốc độ, sức va chạm và nền tảng thể lực.

Trước Indonesia, Xuân Trường vẫn phải ngồi dự bị. Chấn thương của Tuấn Anh sau những pha vào bóng thô bạo của Indonesia là xúc tác để HLV Park Hang-seo tung Xuân Trường vào sân ngay trước khi hiệp 1 khép lại. Quãng thời gian 10 phút trước giờ nghỉ giúp cầu thủ của HAGL làm nóng, để rồi có hiệp 2 bùng nổ.

Sau quả đá phạt góc như đặt cho Công Phượng lập công, Xuân Trường để lại dấu ấn khi kết thúc 53 đường chuyền chính xác liên tiếp của tuyển Việt Nam bằng pha bấm bóng điệu nghệ, tạo điều kiện cho Văn Thanh băng xuống cứa lòng thành bàn.

Lần đầu tiên từ tháng 6/2019, Xuân Trường mới lại in dấu giày vào bàn thắng của ĐTQG. Đường chuyền có điểm rơi chuẩn xác, vừa vặn với đà băng lên của Văn Thanh là minh chứng cho nhãn quan chiến thuật và kỹ năng chuyền dài ấn tượng của Xuân Trường - thứ vũ khí HLV Park Hang-seo xem như quân bài trong tay áo, chỉ sử dụng ở những thời điểm cụ thể.

Ngoài Xuân Trường, Công Phượng cũng “khai nòng” ở vòng loại World Cup với một bàn thắng. Trước khi rời sân vì chấn thương, Tuấn Anh quán xuyến tốt tuyến giữa, thường xuyên xâm nhập tuyến hai Indonesia và có một cú sút nguy hiểm. Văn Toàn không ghi bàn, nhưng khả năng hoạt động độc lập và bứt tốc đường dài của tiền đạo số 9 khiến hàng thủ Indonesia chống đỡ vất vả.

dt viet nam anh 3

Xuân Trường để lại dấu ấn với 2 đường kiến tạo thành bàn cho Công Phượng, Văn Thanh lập công. Lần đầu tiên kể từ tháng 6/2019, Xuân Trường mới in dấu giày vào một bàn thắng ở ĐTQG. Ảnh: Y Kiện.

Theo BLV Vũ Quang Huy, giá trị của Văn Toàn là ở những pha bóng khuấy đảo, còn việc ghi bàn đã có cá nhân khác đảm trách. Tất nhiên, sẽ hơi vội để kết luận: Nhóm cầu thủ HAGL lấy lại chỗ đứng trên ĐTQG sau trận thắng Indonesia. Gặp đối thủ hết mục tiêu, động lực và non kém về trình độ chưa phải thuốc thử đủ liều cho năng lực của từng cầu thủ.

Ở trận này, tuyển Việt Nam kiểm soát bóng, tấn công nhiều. Đây là môi trường lý tưởng cho dàn sao HAGL, vốn được đào tạo kỹ thuật tấn công bài bản và nguy hiểm khi có bóng trong chân. Dưới thời HLV Park, các cầu thủ đều có giá trị và khả năng đóng góp riêng, nếu được sử dụng đúng cách ở từng hoàn cảnh cụ thể.

“HLV Park có nhiều cầu thủ có trình độ cao, đang ở độ chín sự nghiệp để xoay xở, đối phó với từng tình huống, hoàn cảnh. Các cầu thủ này nhuần nhuyễn cách chơi, hiểu từng bước di chuyển của nhau và có tư duy chiến thuật tốt”, HLV Phạm Minh Đức phân tích thêm.

Cái giỏi của HLV là bất cứ cầu thủ nào cũng có thể tỏa sáng, và ông nhìn ra việc tung cầu thủ vào sân ở giai đoạn nào của trận đấu có thể mang lại hiệu quả tối ưu. Công Phượng, Xuân Trường đã để lại dấu ấn.

Phía trước có thể là Nguyễn Hoàng Đức hay Minh Vương, khi HLV Park nhấn mạnh luôn có kế hoạch dự phòng và 2 cầu thủ chất lượng ở mỗi vị trí. Nhưng, với cá nhân các cầu thủ HAGL, trận đấu ở Al-Maktoum là sự ghi nhận.

Thành công ở nửa đầu V.League đã tạo ra sự tự tin cho các cầu thủ. Dàn sao HAGL không còn chơi bóng theo khuôn mẫu, mà biết linh hoạt, thích nghi và chuyển mình theo yêu cầu chiến thuật. Sau 2 năm chật vật, mờ nhạt ở cấp độ CLB lẫn ĐTQG, Văn Toàn, Xuân Trường hay Văn Thanh hãy tận hưởng quãng thời gian ngọt ngào, đáng nhớ nhất sự nghiệp.

Tuyển Việt Nam ghi bàn sau 54 đường chuyền liên tiếp Vũ Văn Thanh ấn định chiến thắng 4-0 trước Indonesia sau một tình huống lên bóng với 54 đường chuyền liên tiếp của tuyển Việt Nam.

'Tuyển Việt Nam thăng hoa là bi kịch của Indonesia'

Cựu tuyển thủ Triệu Quang Hà cho rằng Indonesia đã thua tuyển Việt Nam cả trình độ và thái độ chơi bóng.

Tuấn Anh, Văn Toàn ra sân tập tối 8/6

Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Văn Toàn xuất hiện trong thành phần 29 cầu thủ tập luyện trước trận gặp Malaysia vào ngày 11/6.

Nam Nhi

Bạn có thể quan tâm