Đạt G và Du Uyên cùng xác nhận mối quan hệ của cả hai đã dừng lại. Trong một thị trường âm nhạc vốn đang khan hiếm mô hình cặp đôi yêu nhau, cùng hát, cùng làm nhạc, sự chia tay này ít nhiều gây tiếc nuối. Đạt G và Du Uyên từng cùng nhau nổi tiếng hơn, cùng có một số bản hit, trong đó đáng chú ý nhất là Khó vẽ nụ cười và Bánh mì không.
Đạt G và Du Uyên nâng đỡ nhau
Đạt G trưởng thành từ thế giới ngầm của underground. Anh vốn xuất thân như một rapper trước khi được đông đảo người nghe nhạc biết đến với Buồn của anh.
Ca khúc này là cú bắt tay với K-ICM ở thời điểm trước khi nhà sản xuất trẻ hợp tác với Jack. Buồn của anh từng “làm mưa làm gió” trên thị trường vào đầu năm 2018.
Ở thời điểm ấy, Đạt G nhanh chóng nổi tiếng nhưng cũng nhận về không ít chê bai. Nhiều ý kiến đồng thuận nam ca sĩ hát rất ngọng, mắc những lỗi phát âm cơ bản. Bản thân Đạt G sau này trong một cuộc phỏng vấn với Zing cũng thừa nhận anh hát chưa hoàn hảo, ngọng một số âm.
Đạt G cũng nói thời điểm bắt đầu anh đã đi lên với sự uy mị và không hiện đại trong âm nhạc. Nam ca sĩ thậm chí từng không biết mình sẽ làm gì tiếp theo dù đã được nhiều người biết đến.
Thực ra, bên cạnh những hạn chế, chất giọng của Đạt G không tệ, anh cũng có cách xử lý riêng. Nhưng thời gian đầu xuất hiện, âm nhạc của nam ca sĩ hơi cũ, như một kiểu “bolero đời mới”, giai điệu chậm, buồn và sến.
Đạt G xuất thân underground, được biết đến từ Buồn của anh. Ảnh: Cruz Walker. |
Đạt G nỗ lực thay đổi trong năm 2019 với những hoạt động rất sôi nổi. Nam ca sĩ sáng tác Anh ơi ở lại cho Chi Pu, đây cũng là ca khúc giúp Chi Pu có bước chuyển mình sau khi bị chê như thảm họa âm nhạc.
Ngoài ra, Đạt G còn có Bánh mì không là màn hòa giọng với Du Uyên. Ca khúc nhận được lượt xem nghe lớn cùng nhiều phản hồi tích cực. Đạt G sau đó nhận đề cử Nghệ sĩ mới của năm ở giải Âm nhạc Cống hiến dù bản thân từng gây tranh cãi, bị chê bai về cách hát.
Bánh mì không cho thấy những thay đổi quyết liệt của Đạt G về cách hát lẫn gu âm nhạc. Từ sự ủy mị, giai điệu chậm là màu sắc chính, sáng tác của Đạt G hiện đại và thú vị hơn.
Sau Bánh mì không, Đạt G tiếp tục hợp tác với Du Uyên trong Khó vẽ nụ cười, Gói xôi vội... và dần rõ hơn về phong cách âm nhạc. Không chỉ có chiều sâu hơn về nội dung, mà phong cách viết nhạc, cách hát cũng cải thiện ngoài sức tưởng tượng.
Đạt G và Du Uyên có màu giọng khác biệt nhưng qua một vài sản phẩm bắt tay chung lại mang đến những hiệu quả.
Đạt G giúp tên tuổi của Du Uyên đến gần hơn với khán giả. Với chất giọng không phải quá đặc sắc nhưng khi được đặt trong những đoạn phù hợp trong bài, Du Uyên trở thành nét chấm phá thú vị với màu giọng nữ. Việc pha với giọng nữ khiến âm nhạc của Đạt G dễ chịu hơn so với thuở ban đầu.
Du Uyên được biết đến nhờ Đạt G, trong khi Đạt G cũng thành công hơn với những ca khúc hòa giọng với Du Duyên. Du Uyên như làn gió mới với anh và việc hát đôi cũng giúp ca khúc của Đạt G trở nên sinh động hơn.
Và kể từ khi hợp tác với Du Uyên, trong ca khúc song ca, giọng hát của Đạt G cũng được đánh giá là tốt hơn hẳn. Phần khác là do anh có thời gian đi học hát.
Nhiều phụ âm của Đạt G được thể hiện rõ ràng hơn thay vì bị nhận xét “ngọng” như giai đoạn đầu. Du Uyên và Đạt G từng chứng tỏ là những cộng sự ăn ý, tung hứng cho nhau.
Do đó, việc cả hai dừng lại, xét về mặt âm nhạc, là một tiếc nuối.
Đạt G giữa những loay hoay
Từ giới underground, Đạt G tiến vào thị trường âm nhạc. Sau 3 năm, anh đã gặt hái được một số thành quả nhất định. Giai đoạn kết hợp với Du Uyên trong khoảng 2 năm được coi là điểm sáng.
Tuy vậy, hạn chế của Đạt G trong suốt thời gian qua vẫn là việc thiếu một ê-kíp chuyên nghiệp hậu thuẫn. Đạt G là gương mặt thực hiện, có tài sáng tác, thể hiện được sáng tác của mình, hát pop và có thể rap. Nhưng anh không có những cú bắt tay dài hơi trong khâu sản xuất, thiếu những bàn tay sản xuất bài bản.
Du Uyên được khán giả biết đến sau khi hát với Đạt G. Ảnh: Cruz Walker. |
Anh tự sáng tác, tự thể hiện và cùng Du Uyên phát triển như một cặp đôi âm nhạc. Nhưng cả hai trong giai đoạn đi cùng nhau cũng thiếu những chiến lược về hình ảnh, thiếu sự vận hành chuyên nghiệp của một ê-kíp.
Thực ra, những cặp ca sĩ trong xu thế âm nhạc hiện đại vẫn cần đứng trong một ê-kíp chuyên nghiệp để được hậu thuẫn, vạch rõ đường đi, thậm chí là tránh cả những mâu thuẫn, tranh chấp không đáng có nếu chia tay.
Một cặp đôi âm nhạc đang như hình mẫu và rất thành công là BigDaddy và Emily. Trường hợp của BigDaddy và Emily hiện tại có thể đi độc lập trong vai trò cặp đôi âm nhạc, cùng nhau tạo nên những bản hit, cùng giúp nhau nổi tiếng hơn. Nhưng hai nghệ sĩ này vẫn nằm trong ê-kíp 1989s của Tiên Cookie – một trong những ê-kíp mạnh nhất nhạc Việt.
Cuối năm ngoái, Đạt G ra mắt ca khúc Đô trưởng và không có sự góp giọng của Du Uyên. Ca khúc không lan tỏa như kỳ vọng và cũng không tạo được chú ý như Khó vẽ nụ cười, Bánh mì không hay Gói xôi vội trước đó.
Từ Đô trưởng, Đạt G chưa có ca khúc mới. Những tháng đầu năm nay anh khá im ắng trong âm nhạc trước khi ồn ào chuyện chia tay Du Uyên và yêu Bảo Ngọc.