Từ năm 2020 đến nay, Hoài Lâm vắng bóng hoàn toàn khỏi các sự kiện giải trí của showbiz, không game show và cũng không đứng trên sân khấu. Nhưng số lượng bài hát ra mắt của nam ca sĩ không hề ít, nhất là khi so sánh với thị trường.
Tối 30/4, nam ca sĩ tiếp tục có MV mới Đời có mấy khi. Đây là sản phẩm solo, một mình Hoài Lâm thể hiện. Trước đó, vào trung tuần tháng 4, nam ca sĩ hợp tác với gương mặt mới Đức Uri trong Một lần là người ấy, ca khúc bị đánh giá là thảm họa về chất lượng.
Hoài Lâm hát tốt hơn trong sản phẩm mới Đời có mấy khi. Ảnh: Hoài Lâm. |
Hoài Lâm khắc phục nhanh
Có thể coi Một lần là người ấy là bước đi sai của Hoài Lâm. Với giọng hát trời cho của mình, nam ca sĩ không nên tự lãng phí bản thân trong một bản ballad cũ kỹ và mắc những lỗi sơ đẳng về kỹ thuật âm nhạc.
Song, đáng tiếc hơn phải là việc anh kết hợp với Đức Uri trong ca khúc này. Được xây dựng như một bản song ca nhưng hai phần thể hiện trong Một lần là người ấy gần như không liên quan đến nhau, cả về không gian, kỹ thuật âm thanh lẫn cảm xúc và chất giọng.
Hai tuần sau những tranh cãi về Một lần là người ấy, Hoài Lâm giới thiệu ca khúc mới Đời có mấy khi. Sản phẩm tiếp tục được ra mắt theo cách “không kèn không trống”, không có bất cứ động thái quảng bá nào đúng kiểu hoạt động của Hoài Lâm hiện tại.
Đây là một bản pop ballad do Gold MK sáng tác. Tên tác giả bài hát khá mới mẻ, chưa từng được nhắc đến trên thị trường. Gold MK cũng đóng vai trò phối khí cho ca khúc này. Đời có mấy khi phối theo cách cũ của nhạc trữ tình với saxophone là nhạc cụ chủ đạo. Bản phối du dương phù hợp với tâm sự buồn trong ca khúc.
Đời có mấy khi là trải lòng của một chàng trai vừa bước ra khỏi một cuộc tình. Có thanh minh, có nuối tiếc, có trách cứ và có cả những câu hỏi như ẩn ức chưa thể giải tỏa, để rồi phải thốt lên như một cảm thán: “Đời có mấy khi”.
Đời có mấy khi viết theo lối cũ của pop ballad và nhạc trữ tình. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường âm nhạc hiện nay, các nhạc sĩ trẻ khi viết ballad không còn chuộng việc đẩy mạnh cao trào ở đoạn chuyển sang điệp khúc cuối bài nhưng Đời có mấy khi lại viết theo cách này, giúp phát huy thế mạnh giọng hát của Hoài Lâm.
Hoài Lâm hát nặng trĩu tự sự, đặc biệt trong điệp khúc: “Đời có mấy khi ta gặp được nhau / Đời có mấy khi ta buông tiếng yêu đầu / Đời có mấy khi mà sao lay lắt u sầu / Yêu thương khi xưa giờ chỉ còn những nỗi đau”.
So với những bản ballad gần đây như Người đến sau sẽ cho người tất cả hay Một lần là người ấy, Hoài Lâm của Đời có mấy khi nhận được thiện cảm của người nghe. Ca khúc cũng như hành động sửa sai, lấy điểm sau Một lần là người ấy.
Hoài Lâm sở hữu chất giọng đẹp hiếm có của thị trường. |
Hoài Lâm đang đi tìm đường
Đời có mấy khi bản chất vẫn là ca khúc có cấu trúc bài chưa đủ chặt chẽ, bản phối đã cũ, ít sáng tạo, kết hợp cách viết đẩy cao trào về cuối như vậy, rõ ràng nếu rơi vào tay một ca sĩ không có giọng hát sẽ thành thảm họa.
Những ca sĩ không có chất giọng tốt, âm sắc đẹp và quãng giọng đủ rộng thường gặp khó khi xử lý ca khúc có tiết tấu chậm, nền nhạc du dương và đặc biệt là những đoạn đòi hỏi xử lý cao trào.
Đời có mấy khi có chất lượng giai điệu tầm trung và góc nhìn nội dung không mới nhưng do vẫn có những điểm sáng, kết hợp với giọng hát của Hoài Lâm, ca khúc đang đón nhận những phản hồi tích cực.
Ngoài câu chuyện âm nhạc, Đời có mấy khi cũng là MV đầu tiên của Hoài Lâm kể từ năm 2020 mà anh xuất hiện trong sự di chuyển về bối cảnh. Nghĩa là nam ca sĩ không chỉ quay hình ở phòng thu, ngồi trên ôtô hay ngẫu hứng hát cạnh guitar nữa, lần này, Hoài Lâm xuất hiện tươm tất hơn.
Bối cảnh MV là một quán cà phê nổi tiếng ở Đà Lạt, ngoài ra MV cũng có cảnh Hoài Lâm chạy xe trên đường.
Những chi tiết này cho thấy Hoài Lâm có vẻ đang cởi mở hơn trong xuất hiện sau một thời gian dài ẩn mình đúng nghĩa với một số ca khúc thậm chí chỉ thu âm và không lên hình.
Với trường hợp Hoài Lâm, sự thay đổi này có thể là tích cực. Dù vậy, so với thị trường MV hiện nay, chất lượng hình ảnh kiểu Đời có mấy khi đã không còn mấy ca sĩ thực hiện vì vừa sơ sài vừa không có ý tưởng, concept.
Thực ra đơn giản, ít tiền không hẳn là vấn đề. Bởi lẽ, một MV đôi khi không cần phải đầu tư nhiều tiền lắm của vẫn có khả năng lan tỏa, được đánh giá cao nếu có ý tưởng và cách thực hiện riêng biệt. Những "MV 0 đồng" vẫn có thể gây bão, thành hit.
Giữa những cuộc đua không kém phần khốc liệt của thị trường, cách hoạt động hiện tại của Hoài Lâm là đứng ngoài showbiz và thương mại. Anh từng là gương mặt nổi bật của mainstream, nổi tiếng rất nhanh từ game show nhưng hiện lại hoạt động giống như một nghệ sĩ underground.
Hoài Lâm ngay cả khi rời xa showbiz vẫn được chờ đợi và đón nhận theo cách riêng vì anh có dư năng lực từ giọng hát. Hạn chế của nam ca sĩ chỉ là anh chưa thể tự sáng tác cho nỗi lòng của chính mình, đôi khi chọn bài dễ dãi và cũng chưa tạo ra được những ý tưởng hình ảnh đơn giản mà độc đáo khi xuất hiện trong MV.