Vừa qua, Brand Finance - nhà tư vấn định giá thương hiệu uy tín thế giới - công bố danh sách 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2020 (Global 500 2020). Theo đó, thương hiệu Viettel được định giá 5,8 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2019 (4,3 tỷ USD). Như vậy, Viettel đứng thứ 355 của thế giới, tăng 126 bậc so với năm ngoái; xếp hạng 102 châu Á và thứ 7 ở Đông Nam Á. Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, đây là bước nhảy ấn tượng và cao nhất trong bảng xếp hạng. Trong đó, Viettel đạt mức tăng trưởng giá trị thương hiệu cao nhất thế giới trong lĩnh vực viễn thông.
Ông David Haigh - CEO Brand Finance - cho biết: “Rất ít nhà khai thác viễn thông đạt giá trị thương hiệu tăng trưởng trong năm nay, vị trí đầu tiên thuộc về thương hiệu Viettel của Việt Nam. Năm 2019, doanh thu hợp nhất của Viettel tăng 7,4% so với năm trước. Ngoài doanh thu được cải thiện từ dịch vụ 4G và các thị trường nước ngoài, công ty đã có số lượng khách hàng di động lớn với 53%. Đây đồng thời là doanh nghiệp Viễn thông đầu tiên tại Việt Nam thử nghiệm thành công mạng 5G. Rõ ràng, Viettel đang đầu tư cho tương lai”.
Viettel vào top 400 giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới. |
Bảng xếp hạng lần này chỉ có 36 thương hiệu viễn thông, 4/5 trong số đó giảm giá trị. Giá trị kết hợp của các thương hiệu viễn thông trong Brand Finance Global 500 bị đình trệ, đạt 558,4 tỷ USD năm 2020, so với 567,7 tỷ USD vào năm 2015, trong khi tất cả lĩnh vực chính khác đều ghi nhận mức tăng đáng kể. Các công ty viễn thông lớn đang bị siết chặt vì ứng dụng nhắn tin OTT ảnh hưởng đến doanh thu thoại và tin nhắn SMS, dẫn đến cạnh tranh về giá và giảm tỷ suất lợi nhuận.
Trong khi đó, theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam - ông Nguyễn Mạnh Hùng, Viettel là doanh nghiệp viễn thông hiếm hoi tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu sản xuất thiết bị mạng viễn thông. Công ty vừa thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G trên thiết bị tự nghiên cứu và dự kiến công bố bản thương mại vào tháng 6 năm nay.
Viettel cũng tuyên bố chiến lược chuyển đổi trong 2 năm, từ nhà khai thác viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số và tiên phong xây dựng xã hội số tại Việt Nam cũng như 10 thị trường nước ngoài khác đang hoạt động.
Báo cáo của Brand Finance được thực hiện trên 10 lĩnh vực tại 29 quốc gia, với quy mô mẫu hơn 50.000 người lớn trên 18 tuổi. Các cuộc khảo sát cũng được tổ chức trực tuyến trong suốt tháng 9 đến tháng 12/2019. Ngoài ra, sức mạnh thương hiệu được tính dựa trên hiệu quả của hiệu suất thương hiệu về các biện pháp vô hình, so với đối thủ cạnh tranh.
Bình luận