Thu nhập của tài xế thời hiện đại phụ thuộc đến 80% vào "cảm xúc" của khách hàng khi dùng dịch vụ. "Tài xế cũng cần phải tinh tế" là quan điểm của các lái xe ngày nay.
Kiểm soát cảm xúc
Ông Hoàng Thanh Phong, chuyên gia đào tạo, khai vấn những kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp đến từ Trung tâm Life Coaching Vietnam, chia sẻ: “Thực chất, việc cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách cũng là một loại hình dịch vụ, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Để người dân mặn mà hơn với VTHKCC, điều cốt lõi là phải thay đổi thói quen suy nghĩ của doanh nghiệp và các tài xế về phong cách phục vụ chuyên nghiệp, lịch sự, biết nắm bắt tâm lý khách hàng".
Hiện là đối tác cho một đơn vị chịu trách nhiệm thí điểm mô hình cung ứng dịch vụ vận chuyển qua ứng dụng công nghệ trên điện thoại thông minh, tài xế Phạm Đình Chí chia sẻ: “Là tài xế công nghệ, chúng tôi ý thức được rằng ngoài chuyện chở khách còn phải quan tâm đến chất lượng phục vụ trên mỗi cuốc xe để khách hàng tiếp tục chọn dịch vụ. Chúng tôi không thể tránh khỏi những lúc sai sót khi gặp phải các vị khách khó tính, sẵn sàng nổi giận bởi bất kỳ lý do nào. Điều quan trọng nhất là phải biết giữ bình tĩnh, lắng nghe và thấu hiểu. Khi tham gia làm đối tác tài xế cho dịch vụ vận chuyển công nghệ, bài học đầu tiên là học cách kiểm soát cảm xúc bản thân để phục vụ khách chuẩn 6 sao”.
Tài xế thực hành kỹ năng phục vụ theo chuẩn 6 sao trong một chương trình đào tạo tài xế chuyên nghiệp. |
Kỹ năng xử lý tình huống
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc của Grab, đơn vị đầu tiên và duy nhất được cấp phép thí điểm cung cấp dịch vụ đặt xe qua ứng dụng công nghệ tại Việt Nam cho biết: “Với mục tiêu mang đến cho các tài xế những kiến thức, trải nghiệm sâu sắc, vui vẻ, hài lòng hơn với công việc của mình, Grab đã trang bị cho các đối tác những kỹ năng thiết yếu thông qua Học viện tài xế Grab. Đây là chương trình được Grab phát triển độc quyền, nhằm hỗ trợ đào tạo cho các đối tác tài xế của Grab có thêm những kỹ năng phục vụ tốt theo ngành dịch vụ. Chương trình tiết chế lý thuyết, tạo điều kiện để các bác tài chia sẻ và đóng góp, đóng vai tình huống và thực hành liên tục”.
Các tài xế hào hứng lãnh bằng chứng nhận đạt chuẩn tài xế 6 sao. |
Kỹ năng giao tiếp và ngoại ngữ
Đối với các tài xế, biết được chút ít ngoại ngữ để giao tiếp khách hàng quốc tế là một lợi thế khi chạy tại những điểm đến như sân bay, bến xe... “Bên cạnh việc kiểm soát cảm xúc và kỹ năng phục vụ, tôi nghĩ, các tài xế cần tham gia khoá học đào tạo kiến thức về giao tiếp và ngoại ngữ để phục vụ khách hàng chuyên nghiệp hơn. Có kỹ năng giao tiếp và chút vốn ngoại ngữ thì sẽ thêm tự tin hơn khi ngồi sau tay lái, phục vụ hành khách”, ông Lê Đình Trọng, một đối tác tài xế vừa hoàn thành chương trình đào tạo tài xế cho biết.