Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đào tạo đòi nợ kiểu xã hội đen của 'ông trùm' người Trung Quốc

Ngay sau khi được nhận vào làm việc trong đường dây cho vay nặng lãi tới 2.190%/năm, các đối tượng người Việt được đào tạo chiêu thức đòi nợ khiến “con nợ” kinh hãi, phải trả tiền.

Theo cáo buộc, Li Zhao Qiang (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh Việt Nam vào năm 2017, sau đó không lâu đã gây dựng đường dây cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen, hoạt động cực kỳ tinh vi, bài bản.

“Ông trùm” này được xác định là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, tạo lập các app “Cash VN” “Vaynhanhpro”, “Ovay” để cho khách là người Việt Nam vay tiền với lãi suất cao, từ 1.570%- 2.190%/năm. Khi “con nợ” đến hạn không trả, Li Zhao Qiang chỉ đạo các đối tượng khác thực hiện các chiêu đòi nợ đáng sợ.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2019 - 2022, “ông trùm” Li Zhao Qiang đã điều hành các công ty, cho vay qua các app tổng số 120.780 khách với số tiền hơn 1.607 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 732 tỷ đồng.

Có 31 “con nợ” đã trở thành người bị hại trong vụ án khi họ bị các nhân viên bộ phận truy nợ của Li Zhao Qiang thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 218 triệu đồng.

Dưới trướng Li Zhao Qiang là Zhang Min Min (SN 1986, quốc tịch Trung Quốc). Người này được giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp, chỉ đạo bộ phận nhắc và truy nợ tại các công ty của Li Zhao Qiang. Zhang Min giao cho Nghiêm Đức Giang phụ trách bộ phận truy thu đòi nợ.

Theo cáo buộc, khách vay nợ được chia thành 5 cấp độ khác nhau, nhóm truy thu đòi nợ sẽ gọi điện cho khách hàng để nhắc trả nợ đúng hạn. Nếu không trả nợ đúng hạn, nhóm đối tượng do Zhang Min quản lý sẽ gọi điện tăng dần số lần nhắc nợ; gọi điện cho người thân, quen của khách.

Trường hợp khách tiếp tục không trả, nhóm của Zhang Min sẽ gọi điện đe dọa, chửi bới khách, cắt ghép ảnh gửi cho khách và người thân của khách, buộc “con nợ” phải trả tiền.

Đào tạo đòi nợ kiểu xã hội đen

Bùi Đức Hoàng là người được Nghiêm Đức Giang giao cho quản lý một nhóm nhân viên truy nợ. Hoàng bắt đầu vào làm việc tại Công ty Metag từ năm 2019. Ngay từ khi mới vào làm, Hoàng được Giang huấn luyện các chiêu thức đòi nợ. Theo đó, nếu khách hàng không chịu trả nợ, Hoàng sẽ cắt ghép hình ảnh rồi gửi cho khách để đe dọa.

Nếu khách vẫn không trả tiền thì sẽ gửi các hình ảnh đó cho người thân của khách hoặc đăng lên mạng xã hội nhằm ép buộc “con nợ” phải trả tiền.

Quá trình làm việc, Hoàng được giao thu nợ một nhóm khách hàng được ký hiệu là M2, app “Cash VN”. Ngoài ra, bị can được giao phụ trách một tổ gồm 5 nhân viên.

Làm tổ trưởng tổ truy nợ, nhiệm vụ của Hoàng là quản lý nhân viên, điểm danh, nhắc nhở công việc của mọi người, nhắc nhở ý thức làm việc, đôn đốc việc gọi điện đòi nợ, tăng dần mức độ đòi nợ, từ nhắc nhở đến chửi bới, đe dọa, khủng bố tinh thần người vay tiền.

Ngoài ra, hàng ngày Hoàng dùng máy tính được công ty giao đăng nhập vào hệ thống dữ liệu khách hàng của công ty. Tại đây có đầy đủ thông tin của khách hàng, ngày đến hạn trả nợ…

Trường hợp khách hàng không thanh toán nợ khi đến hạn, Hoàng sẽ nhắn tin chửi bới, đe dọa, gửi các hình ảnh khách hàng ghép vào hình ảnh nhạy cảm nhằm thúc ép trả nợ.

Kết quả điều tra cho thấy, từ năm 2019 đến ngày 24/5/2022, Bùi Đức Hoàng đã giúp Li Zhao Qiang, Zhang Min và Nghiêm Đức Giang tổ chức hoạt động cho vay qua app “Cash VN” với tổng số tiền khoảng hơn 1.229 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 547 tỷ đồng.

Đối với hành vi cưỡng đoạt tài sản mà Hoàng bị cáo buộc, tài liệu điều tra chỉ ra rằng, năm 2022, Hoàng trực tiếp gọi điện thoại đòi nợ, sau đó cắt ghép, chỉnh sửa ảnh đồi trụy rồi gửi cho anh T. nhằm đe dọa, buộc anh này phải trả 8 triệu đồng.

Cáo buộc cho rằng, có nhiều bị can người Việt đã được trả lương để làm công việc tương tự như Hoàng. Quá trình điều tra xác định, từ năm 2021 - 2022, Zhang Min đã tổ chức và chỉ đạo nhóm nhân viên truy nợ làm việc tại các Công ty do Li Zhao Qiang thành lập cho vay tiền qua app “Cash VN”, “Vaynhanh” với tổng số tiền hơn 1.106 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 623 tỷ đồng.

Có căn cứ xác định người đàn ông Trung Quốc này phạm tội Cưỡng đoạt tài sản với vai trò chủ mưu, với tổng số tiền cưỡng đoạt là hơn 218 triệu đồng của 31 người mà các nhân viên bộ phận truy thu nợ gây ra.

Phiên tòa xét xử đường dây cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen và trốn thuế do “ông trùm” Li Zhao Qiang (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu được đưa ra xét xử hôm 25/6 đã phải tạm hoãn do vắng 10/135 bị cáo.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất điện 5 phút, chủ đầu tư vội nộp tiền

Trong quá trình vận hành hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đơn vị vận hành nợ Công ty Điện lực Đồng Nai hơn 46 triệu đồng.

Khởi tố 18 người mang quan tài, rải vàng mã để đòi nợ

Liên quan vụ việc mang quan tài, rải vàng mã trước nhà chủ hụi ở TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) để gây áp lực đòi nợ, cơ quan điều tra đã khởi tố 18 người có liên quan.

Cựu nhân viên ngân hàng ở Quảng Bình ôm hàng trăm tỷ bỏ trốn

Những ngày qua, dư luận tại Quảng Bình xôn xao trước thông tin một cựu nhân viên ngân hàng huy động vốn lãi suất cao để đảo nợ cho khách hàng, rồi ôm hàng trăm tỷ đồng bỏ trốn.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/dao-tao-doi-no-kieu-xa-hoi-den-trong-duong-day-cua-ong-trum-nguoi-trung-quoc-2295565.html

T. Nhung/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm