Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đào tạo 58 lái tàu cho tuyến metro số 1

Quá trình đào tạo, các chuyên gia Nhật sẽ trực tiếp chuyển giao, chia sẻ bí quyết kỹ thuật về công nghệ vận hành metro cho TP.HCM.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa khai giảng lớp đào tạo 58 lái tàu cho tuyến metro số 1. Những người này tuổi từ 21 đến 35, trong đó có một lái tàu là nữ.

Kế hoạch đào tạo này được chia làm 3 giai đoạn gồm đào tạo cơ bản, đào tạo chuyển giao công nghệ và thi sát hạch để Cục Đường sắt Việt Nam cấp giấy phép lái tàu.

metro anh 1

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa chở khách. Ảnh: MAUR.

Học viên sẽ học lý thuyết, thực hành tổng quát tại Cao đẳng Đường sắt. Sau đó họ sẽ được chuyên gia Nhật Bản đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thực hành lái metro. Sau khi hoàn thành sát hạch cấp quốc gia, học viên được cấp giấy phép lái metro vào cuối năm 2021 - cùng thời điểm tuyến metro số 1 đưa vào khai thác.

"Trong 58 học viên, MAUR sẽ chọn 10 người xuất sắc đưa sang Nhật để đào tạo sâu hơn và tìm hiểu cách vận hành của một công ty đường sắt đô thị cùng nhiều lĩnh vực khác", đại diện MAUR cho biết.

Còn ông Phạm Văn Chánh, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Đường sắt, cho biết kế hoạch đào tạo tại trường này kéo dài khoảng 15 tháng (từ tháng 7 năm nay đến tháng 9/2021). Ngoài việc từng đào tạo 600 nhân viên cho dự án metro Cát Linh - Hà Đông, trường này đang đào tạo 500 nhân sự vận hành tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Do metro số 1 là dự án đầu tiên sử dụng công nghệ Nhật Bản nên các chuyên gia Nhật cũng trực tiếp chuyển giao, chia sẻ bí quyết kỹ thuật về công nghệ vận hành metro cho TP.HCM.

Theo kế hoạch, MAUR sẽ cho tàu metro đầu tiên chạy thử trên đoạn Bình Thái - depot Long Bình, đoạn từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đầu năm 2021 tàu metro chạy thử từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành và sau đó chính thức đưa vào khai thác vận chuyển hành khách.

Hiện, TP.HCM đã có 2 trong số 8 tuyến metro được triển khai khai xây dựng là metro số 1 và metro số 2. Trong đó, dự án metro số 1 đã hoàn thành 75% khối lượng, dự kiến cuối năm nay đạt gần 90% và chuẩn bị đưa vào vận hành cuối năm 2021.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên với chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, 14 nhà ga được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, với 4 gói thầu chính.

Trong đó, có 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát TP, Ba Son và 11 nhà ga trên cao là Tân Cảng, Thảo Điền, Văn Thánh, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Đại học Quốc gia.

Ga ngầm metro tại TP.HCM trong tương lai Tuyến metro số 1 gồm 3 ga ngầm là Bến Thành, Ba Son và Nhà hát TP.HCM. Sau khi hoàn thành, các ga ngầm này sẽ cùng 11 ga trên cao phục vụ khách theo lộ trình Bến Thành - Suối Tiên.

100 chuyên gia vẫn chưa nhập cảnh, metro số 1 có thể chậm trễ

100 chuyên gia nước ngoài vẫn chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam sau nhiều lần đề xuất khiến kế hoạch thử tàu metro liên tục dời lại.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm