Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảo chính có thể châm ngòi bạo lực tại Thái Lan

"Những ngày đen tối” đang chờ đợi người dân Thái Lan bởi đảo chính quân sự có thể châm ngòi cho các cuộc đụng độ mới trên chính trường, theo Bloomberg.

Trong 82 năm qua, lịch sử Thái Lan đã chứng kiến 19 cuộc đảo chính quân sự, trong đó có 12 cuộc thành công. Lần đảo chính gần nhất diễn ra năm 2006, khi đó, những người ủng hộ Thủ tướng Thaksin Shinawatra chủ yếu ở những vùng nông thôn xa xôi còn thiếu tổ chức và không có khả năng kháng cự. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện nay, lực lượng này đã có sự chuẩn bị kỹ hơn.

Những người thuộc phe Áo đỏ, từng tập hợp lực lượng năm 2008 để đối phó những người chống đối cựu thủ tướng Thaksin, hiện nay xây dựng các mạng lưới ở phía bắc Thái Lan và chủ động huy động người ủng hộ trên toàn quốc để đảm bảo cho một chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi năm 2011.

Những ngày đen tối vẫn chờ đợi người dân Thái Lan ở phía trước. Ảnh: International Business Times.

Phe đối lập và những người kháng cự đảo chính dường như sẽ lớn mạnh, Thitinan Pongsudhirak, Giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế và an ninh tại Đại học Chulalongkorn nhận định. “Lần này, các cuộc đối đầu và đụng độ sẽ trở nên nghiêm trọng và mang tính bạo lực hơn rất nhiều. Những ngày đen tối vẫn còn ở phía trước”, ông nhấn mạnh.

Cuộc đảo chính đào sâu những chia rẽ trong xã hội Thái Lan, giữa những người ủng hộ gia đình Thaksin và phe đối lập. Mặc dù tướng Prayuth Chan-Ocha cho biết, mục tiêu của quân đội là khôi phục hòa bình trong một thời gian ngắn, nhưng cuộc đảo chính lần này có thể gây ảnh hưởng tới nền kinh tế đất nước Chùa Vàng vốn đã tăng trưởng thấp nhất trong top những nền kinh tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong năm nay.

“Cuộc đảo chính lần trước đã trở thành một thảm họa”, Duncan McCargo, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Leeds cho biết. “Chẳng có lý do gì cho thấy đảo chính lần này sẽ tốt hơn, đặc biệt khi đất nước bị chia rẽ sâu sắc hơn so với thời điểm năm 2006”, ông này nói thêm. Hôm qua đồng baht đã trượt giá 0,1% so với đồng USD.

Tướng đảo chính làm thủ tướng lâm thời Thái Lan

Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha sẽ tạm giữ chức thủ tướng từ hôm nay cho tới khi tìm được một nhân vật có thể đảm đương trách nhiệm này.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm